Doanh nghiệp

Bộ Công Thương kiểm tra 14 doanh nghiệp xăng dầu

Huy Hoàng 07/08/2024 17:49

Theo đại diện Bộ Công Thương, việc kiểm tra này không ảnh hưởng đến tổng nguồn cung xăng dầu trong nước.

Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra 14 doanh nghiệp xăng dầu, bao gồm 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối, về việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh theo kế hoạch năm nay.

Theo bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc kiểm tra này nhằm đảm bảo các đơn vị đầu mối và phân phối xăng dầu duy trì đúng các điều kiện kinh doanh. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối được kiểm tra các điều kiện kinh doanh như dự trữ lưu thông, hệ thống phân phối (đại lý, cửa hàng nhượng quyền), cầu cảng, kho bãi... Tuy nhiên, danh sách các doanh nghiệp bị kiểm tra không được tiết lộ.

Ngoài 14 doanh nghiệp này, cơ quan quản lý cũng có kế hoạch kiểm tra các đơn vị còn lại trong năm nay. Theo đại diện Bộ Công Thương, việc này không ảnh hưởng đến tổng nguồn cung xăng dầu trong nước.

Bộ Công Thương kiểm tra 14 doanh nghiệp xăng dầu
Ảnh minh họa

Các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải báo cáo và đáp ứng các điều kiện về giấy phép kinh doanh theo các nghị định (Nghị định 83, 95 và 80), bao gồm điều kiện về cầu cảng, kho, hệ thống phân phối, dự trữ lưu thông, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, và điều chỉnh giá. Các thương nhân phân phối cũng phải báo cáo về cửa hàng (sở hữu, thuê), đại lý bán lẻ, và nhượng quyền.

Bộ Công Thương cho biết trong nửa đầu năm nay, một số thương nhân chưa chủ động và phải nhắc nhở về việc thực hiện các quy định kinh doanh xăng dầu. Qua rà soát, phát hiện 4 đầu mối và 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm pháp luật, và Tổng cục Quản lý thị trường đang tiến hành kiểm tra và xử lý.

Về kế hoạch năm nay, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao cho 36 thương nhân đầu mối là hơn 28,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm lượng nhiên liệu sản xuất và nhập khẩu đạt khoảng 15,2 triệu m3/tấn, trong đó nhập khẩu chiếm 44,5% và sản xuất trong nước chiếm 55,5%.

Theo báo cáo từ các đầu mối xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước trong 6 tháng đầu năm là 13,8 triệu m3/tấn, giảm 0,28% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Công Thương dự báo nguồn cung 6 tháng cuối năm là khoảng 15,3 triệu m3/tấn các loại, với tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn. "Nguồn cung xăng dầu sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp," Bộ Công Thương đánh giá.

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3/tấn xăng dầu. Nhà chức trách ước tính mức tiêu thụ trong nửa cuối năm sẽ tương đương con số này.

>> Nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính không đồng ý

Ngân sách Nhà nước hụt thu gần 20.000 tỷ đồng vì giảm thuế môi trường xăng dầu

Doanh nghiệp xăng dầu lo cơ chế giá trần tạo giấy phép con

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-thuong-kiem-tra-14-doanh-nghiep-xang-dau-244625.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công Thương kiểm tra 14 doanh nghiệp xăng dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH