Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về kiểm định khí thải cho hàng triệu mô tô, xe máy

Linh Chi 15/10/2024 14:40

Bộ Giao thông Vận tải vừa phản hồi về việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy, thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, An toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

Theo Báo Giao thông, Bộ Giao thông Vận tải vừa phản hồi về việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy, thực hiện theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, An toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

Cụ thể, Luật TTATGT đường bộ quy định rằng xe mô tô và xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ môi trường cũng yêu cầu phương tiện giao thông phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định và xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Bộ Giao thông Vận tải thông tin về kiểm định khí thải cho hàng triệu mô tô, xe máy - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Hiện tại, xe mô tô và xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025 (thời điểm Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực). Việc kiểm định sẽ được thực hiện theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn và quy chuẩn khí thải cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét và nghiên cứu phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Hiện tại, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu xây dựng.

Nội dung kiến nghị từ cử tri sẽ là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu và đánh giá tác động chính sách. Hồ sơ dự thảo lộ trình sẽ được lấy ý kiến từ người dân, doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động theo quy định của pháp luật trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình nghiên cứu đánh giá tác động chính sách, nhằm đề xuất các phương án xử lý đối với phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, Bộ cũng sẽ xem xét các phương án hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và cộng đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu mô tô, xe gắn máy. Trong đó, Hà Nội có khoảng 6 triệu xe nhưng gần 3 triệu xe máy cũ sản xuất trước năm 2000. TPHCM có khoảng hơn 9 triệu xe máy.

Theo dự án “Nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành nhằm kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng môi trường không khí”, người sử dụng xe nếu thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ có thể kiểm soát tốt lượng khí thải và giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe tới 7%.

>>Bộ Công an đề xuất mức phạt mới nhất đối với xe máy thiếu còi, đèn, gương

Thị trường xe máy Việt Nam khởi sắc trong quý III

Xe máy sản xuất mới quay đầu giảm mạnh trong tháng 9

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bo-giao-thong-van-tai-thong-tin-ve-kiem-dinh-khi-thai-cho-hang-trieu-mo-to-xe-may-128265.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về kiểm định khí thải cho hàng triệu mô tô, xe máy
POWERED BY ONECMS & INTECH