Bộ GTVT thông tin mới nhất về lộ trình đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực hoàn thiện dự thảo Đề án báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phấn đấu khởi công xây dựng trước năm 2030.
Liên quan đến dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên trước năm 2030.
Cụ thể, theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Đường sắt Tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, yêu cầu dự án cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới; mục tiêu đến 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Triển khai nhiệm vụ trên, Thủ tướng đã lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án quan trọng quốc gia. Ban Chỉ đạo đã họp cho ý kiến chỉ đạo về nội dung đề án. Bộ GTVT đã lấy ý kiến các Ban đảng Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội và các bộ ngành để hoàn thiện đề án và trình thường trực Chính phủ.
Theo Bộ GTVT, sau khi đề án được cấp có thẩm quyền thông qua, bộ sẽ hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ này, phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên trước năm 2030 (đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang - TP.HCM).
Trước đó, Chính phủ đã họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, một trong những nội dung được định hướng là hoàn thiện phương án đầu tư tuyến đường sắt mới, tốc độ thiết kế 350km/h; định hướng tiếp cận nội đô Hà Nội và TP.HCM.
Thời gian qua, định hướng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thu hút nhiều quan tâm của người dân.
Cuối năm 2019, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo báo cáo tiền khả thi dự án, với 2 phương án là đầu tư đường sắt mới tốc độ 250km/h kết hợp khai thác khách và hàng, hoặc đường sắt mới tốc độ 350km/h chỉ chạy tàu khách. Trong đó, Bộ GTVT có hướng chọn phương án đường sắt mới chỉ chở khách tốc độ 350km/h, còn Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại nghiêng về chọn phương án đầu tư đường sắt tốc độ 250km/h kết hợp chạy tàu khách và hàng.
>> Sẽ xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị nối Vĩnh Phúc - Hà Nội
'Siêu' dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô ra sao?
Có gì tại "vùng lõi" Thủ Thiêm, nơi dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 70 tỷ đô?