Sẽ xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị nối Vĩnh Phúc - Hà Nội
Hai tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối TP. Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc.
Mới đây, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Nghị quyết thông qua quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phát triển, thành lập mới 4 khu công nghiệp tại những vị trí thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ, có hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, với tổng quy mô phù hợp với chỉ tiêu quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030. Đồng thời rà soát lại, đảm bảo số lượng và diện tích khu công nghiệp trong giai đoạn này phù hợp với khả năng thu hút đầu tư.
Cùng với đó, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát triển các khu công nghiệp sau năm 2030 với quy mô 7.000ha và tầm nhìn đến năm 2050 lên quy mô 10.000ha. Trong đó ưu tiên phát triển các khu công nghiệp mới dọc theo các trục đường giao thông huyết mạch như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường Vành đai 4, Vành đai 5.
Đặc biệt, quy hoạch lần này đặt mục tiêu xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối thành phố Hà Nội, cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh và phục vụ kết nối, phát triển du lịch Tam Đảo.
>> TP.HCM tiếp nhận công trình cầu đi bộ 1.000 tỷ tài trợ từ doanh nghiệp
Về du lịch, Vĩnh Phúc phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái trọng điểm tại khu vực Tam Đảo và quanh các hồ cảnh quan đẹp như hồ Đại Lải, hồ Bò Lạc, hồ Vân Trục, hồ Đồng Câu, hồ Thanh Lanh… Phát triển du lịch lễ hội, tín ngưỡng, tâm linh - thiền, trọng điểm là chiêm bái cảnh quan và Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Lễ hội Tây Thiên, Lễ hội chọi trâu…
Du lịch thể thao cũng được định hướng phát triển với 4 sân golf hiện tại và 13 sân golf đề xuất mới đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt, thuộc tuyến du lịch trọng điểm quốc gia Tam Đảo - Tây Thiên và các khu vực có điều kiện tự nhiên phù hợp thuộc xã Ngọc Thanh - Tam Đảo, Trung Mỹ - Bình Xuyên, khu vực hồ Vân Trục, Bò Lạc thuộc huyện Sông Lô, Lập Thạch,… nhằm hướng tới tổ chức các giải golf đẳng cấp thế giới tại Vĩnh Phúc.
Về phương án thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tỉnh khoanh định quy hoạch 126 khu vực khoáng sản, trong đó có 53 khu vực đang có hoạt động khoáng sản, 14 khu đã thăm dò chưa cấp phép khai thác... 9 khu vực có cát xây dựng, cát san lấp trên các tuyến sông Phó Đáy, sông Cà Lồ và sông Hồng (trong địa giới của tỉnh Vĩnh Phúc).
Theo nghị quyết, Vĩnh Phúc định hướng phát triển kinh tế theo hướng kinh tế số, kinh tế tri thức, động lực phát triển trong vành đai công nghiệp Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ. Vĩnh Phúc phấn đấu đạt GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) từ 10,5-11%/năm; GRDP bình quân/người đạt khoảng 285 triệu đồng/năm.
Đến năm 2030, dân số Vĩnh Phúc gần 1,47 triệu người; 100% trường mầm non, trường phổ thông công lập đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,5%. Diện tích tự nhiên hiện nay của Vĩnh Phúc rộng 1.236km2, có 9 đơn vị hành chính cấp huyện: 2 thành phố (Vĩnh Yên và Phúc Yên) và 7 huyện (Tam Dương, Tam Đảo, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Lập Thạch, Sông Lô, Bình Xuyên).
>> Cơn lốc trả mặt bằng tại TP.HCM được giải mã: Thiếu chỗ đậu xe?
Địa phương này sẽ phát triển các trung tâm đầu mối cung cấp hàng hóa, buôn bán, bán lẻ của cả vùng tại Thổ Tang, Tề Lỗ, Trung Nguyên; phát triển các làng nghề truyền thống; tạo điều kiện và khuyến khích phát triển các doanh nghiệp thương mại lớn, có hệ thống phân phối hiện đại làm nòng cốt trong việc tổ chức thị trường.
Đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 65%, bao gồm các đô thị: 2 đô thị loại II (thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên); 5 đô thị loại IV gồm Vĩnh Tường, Tam Đảo, Bình Xuyên, Tam Dương, Yên Lạc. Trong đó, Vĩnh Tường, Tam Đảo, Bình Xuyên được thành lập đơn vị hành chính đô thị là thị xã.
Nghị quyết đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Vĩnh Phúc đạt các tiêu chí của đô thị loại I, làm tiền đề để thành lập thành phố trực thuộc Trung ương; tiếp tục phát triển sau năm 2030 Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên phạm vi toàn ranh giới tỉnh.
Đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên
Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Đề xuất gần 10.000 tỷ xây đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm