Bỏ học đại học để khởi nghiệp, U30 thành công xây dựng nên đế chế kinh doanh đạt doanh thu hơn 26 tỷ đồng/tuần
Khởi đầu bằng việc bán giày trên Instagram, cô nhanh chóng nắm bắt cơ hội và biến đam mê thể thao thành đế chế kinh doanh đang mở rộng sang cả đồ cũ và tiền xu sưu tầm.
Dakota Peters (25 tuổi) đến từ bang Florida (Mỹ) từng phân vân về con đường sau khi tốt nghiệp trung học. Dù cân nhắc việc vào đại học, cô cuối cùng quyết định không theo học sau khi các chị gái khuyên rằng nếu chưa có định hướng rõ ràng, tốt hơn nên đi làm để tích lũy kinh nghiệm thực tế.
Năm cuối cấp 3, Peters theo học việc tại công ty bất động sản thương mại của gia đình và sau đó làm việc chính thức tại đây vào năm 2017. Nhưng đến năm 2021, cô quyết định chuyển hướng.
Trước đó, từ năm 2017, Peters cùng các chị bắt đầu bán lại những đôi giày thể thao trong bộ sưu tập cá nhân lâu năm qua Instagram. Đến mùa xuân năm 2021, cô phát hiện ra ứng dụng đấu giá trực tiếp Whatnot – khi đó mới chỉ phát sóng nội dung về thẻ hình cầu thủ/vận động viên – là một nền tảng tiềm năng khác.
Trong lúc chờ đợi cơ hội bán giày trên nền tảng này, Peters bị cuốn hút bởi cách các streamer “mở bài” trực tiếp – hành động khui hộp các thẻ sưu tầm. “Tôi thật sự choáng ngợp, tự hỏi thứ này từ đâu ra”, cô kể.

Là người đam mê thể thao từ nhỏ, Peters quyết định thử sức với việc bán thẻ bài cầu thủ/vận động viên thể thao. Chỉ trong năm đầu tiên, tài khoản của cô trên Whatnot đã ghi nhận doanh thu hơn 1 triệu USD. Hiện công ty của cô – Achickrips – sở hữu nhiều kênh bán hàng trên Whatnot, với tổng giá trị giao dịch hàng tuần vượt mốc 1 triệu USD (khoảng 26 tỷ đồng).
Biến đam mê thành doanh nghiệp triệu đô
Bước chuyển từ bán giày sang bán thẻ bài thể thao đến khá tự nhiên, theo Peters. Với nhiều mẫu giày gắn liền với tên tuổi các vận động viên nổi tiếng, giá trị sưu tầm của chúng cũng như thẻ bài đều phụ thuộc vào thành tích thể thao của người đại diện.
Lợi thế kiến thức nền này giúp Peters nhanh chóng nắm bắt thị trường mới. Một người bạn đã hỗ trợ cô mua những hộp thẻ đầu tiên để livestream. Người bán sẽ hướng máy quay vào các hộp đựng bài và từ từ hé lộ nội dung bên trong hộp. Sau đó, người xem có thể cho người phát trực tiếp biết họ muốn mua một (hoặc nhiều) lá bài.

Trong buổi stream kéo dài khoảng 4 tiếng, từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng – khung giờ ít cạnh tranh – Peters chỉ thu hút chưa đến 20 người xem, nhưng vẫn kiếm được khoảng 500 – 600 USD.
“Năm đầu tiên, tôi từng livestream suốt 12 - 24 tiếng một ngày”, cô nhớ lại. Kế đó, cô dành thêm thời gian trả lời tin nhắn, phân loại đơn hàng và vận chuyển. Peters cũng xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp thẻ bài để đảm bảo chất lượng hàng hóa.
“Cảm giác như làm ca 24 giờ mỗi ngày”, cô nói.
Từ 1 người làm tất cả đến đội ngũ hơn 40 nhân viên
Với đà tăng trưởng nhanh chóng, Peters bắt đầu thuê người hỗ trợ ngay từ năm đầu tiên – ban đầu là nhân viên bán thời gian, sau đó tuyển dụng nhân sự toàn thời gian vào năm 2022. Tính đến nay, Achickrips có hơn 40 nhân viên, phần lớn làm việc toàn thời gian.
Họ đảm nhiệm các khâu như phân loại, đóng gói, giao hàng và chăm sóc khách hàng. Khoảng một nửa đội ngũ cũng trực tiếp tham gia livestream.
Hiện công ty sở hữu 5 kênh bán thẻ bài thể thao liên quan đến bóng bầu dục, bóng rổ và bóng chày. Gần đây, họ còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như quần áo cũ (thrift clothing) và tiền xu sưu tầm.
Peters đã dừng livestream cá nhân từ năm 2023 để tập trung điều hành. Cô đang đảm nhiệm vai trò quản lý cấp cao, giải quyết những sự cố hàng ngày như mất Wi-Fi hay thiếu vật liệu đóng gói.
Cách đây 5 năm, Peters thậm chí còn chưa biết đến Whatnot. Còn giờ đây, cô khẳng định: “Tôi không thể tưởng tượng có công việc nào tuyệt hơn thế này”.
Theo CNBC
>> Từ 900 USD, 3 người bạn bán gà rán viết nên huyền thoại khởi nghiệp tại Los Angeles