Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

08-04-2022 17:00|Thụy Oanh

Ngày 8/4, tại Thừa Thiên - Huế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với sự tham gia của 8 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới, Quốc hội đã đưa dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 259 điều được bố cục thành 17 chương; tăng 3 chương và 47 điều so với Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung thêm 1 chương quy định về phát triển quỹ đất, 1 chương về tổ chức thi hành Luật Đất đai (bao gồm cả trách nhiệm tổ chức thi hành Luật Đất đai và xử lý trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong tổ chức thi hành Luật Đất đai) và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 2 chương.

Tổng hợp các bàn luận, góp ý tại Hội thảo cho thấy, hầu hết các ý kiến đều đồng tình về bố cục của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); thay đổi tổ chức của Trung tâm Phát triển quỹ đất tại các địa phương.

Bên cạnh đó, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương cũng đưa ra các lựa chọn phương án điều chỉnh, sửa đổi các điều luật trong dự thảo về giá đất, phân loại đất, thu hồi đất, bồi thường đất...

Cụ thể, cho rằng cần sử dụng từ ngữ chính xác để việc thực thi luật được dễ dàng hơn, TS. Nguyễn Thị Hải - Đại học Nông lâm, Đại học Huế góp ý, chỉnh sửa một số cụm từ, từ ngữ trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị góp ý, cần rà soát lại một số điều khoản viện dẫn đối với một số điều trong Dự thảo như Điều 67, 72, 92… Đối với Khoản 3, Điều 8 của Dự thảo, việc cho thuê quyền sử dụng đất không cần phải có hợp đồng thuê đất.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đồng tình với đại diện tỉnh Quảng Nam về việc để Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất. Bên cạnh đó, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần xem xét kéo dài thời gian làm thủ tục (cấp phép, đầu tư, đánh giá hoạt động môi trường…) sau khi giao đất vì thời hạn 12 tháng là rất ngắn và gây khó khăn cho chủ đầu tư.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, bố cục dự thảo đã được sửa đổi, thiết kế hợp lý, thống nhất và dễ hiểu hơn. Một số thực tiễn được luật hoá, đưa vào dự thảo nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Ghi nhận các ý kiến góp ý của đại diện các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nêu rõ, Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ nghiêm túc tiếp thu một cách cầu thị, phân tích và tổng hợp các ý kiến tại hội thảo để bổ sung, hoàn thiện dự thảo.

Lãnh đạo các địa phương cùng Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố thời gian tới tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung thêm một số nội dung mới chưa có trong dự thảo để Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai trình Chính phủ theo đúng kế hoạch.

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-nguyen-va-moi-truong-lay-y-kien-ve-du-thao-luat-dat-dai-sua-doi-124495.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS & INTECH