Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tồn dư 1 triệu tỷ đồng là nguồn nhàn rỗi tạm thời...

01-06-2023 15:32|Thu Trang

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã có những giả trình về số tiền tồn dư ngân sách hơn 1 triệu tỷ đồng này.

Sáng 1/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị tranh luận với đại biểu Trần Anh Tuấn (TP.HCM) về sử dụng tồn dư ngân quỹ của nhà nước gửi hệ thống ngân hàng, đến nay còn 1 triệu tỷ đồng.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng nhắc lại đề nghị của đại biểu Tuấn có thể linh hoạt dùng nguồn vốn này bố trí ngay, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động để kích cầu ngay cho nền kinh tế.

1 triệu tỷ
Đại biểu Hà Sỹ Đồng.

“Tôi chia sẻ với sự sốt ruột của đại biểu, cũng đồng tình nên linh hoạt nguồn vốn này, nhưng là linh hoạt trong phối hợp chính sách tiền tệ và tài khóa, tháo gỡ thủ tục hành chính để đưa tiền vào đúng địa chỉ. Tức là vào những công trình quan trọng, tạo sức bật cho nền kinh tế”, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, nếu những công trình đã và đang được chuẩn bị đầu tư, cần nguồn vốn này mà không có thì có khi “sự lãng phí này sẽ sinh ra sự lãng phí khác”.

"Cơ chế hiện hành cho phép Kho bạc Nhà nước được tối ưu hóa nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi. Song câu hỏi đặt ra, liệu chính sách tài khóa có thực sự phối hợp tốt với chính sách tiền tệ trong việc thực hiện mục tiêu ưu tiên hiện nay là giảm mặt bằng lãi suất. Tôi mong Chính phủ có câu trả lời thỏa đáng để gỡ khó cho nền kinh tế”, ông Đồng đề nghị.

1 triệu tỷ
Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hồ Đức Phớc.

Giải trình cuối phiên họp về việc này, Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Hồ Đức Phớc thông tin, trong tổng tiền tồn dư ngân quỹ nói trên, có 895.000 tỷ đồng gửi Ngân hàng Nhà nước, lãi suất 0,8%/năm; 130.000 tỷ đồng gửi ngắn hạn tại ngân hàng thương mại.

Tuy vậy, theo bộ trưởng, đây là nguồn vốn nhàn rỗi tạm thời, đã có trong dự toán được Quốc hội phê chuẩn cho các dự án đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia.

“Số tiền này đã có kế hoạch chi cho các dự án. Việc tồn dư là do chưa sử dụng, chưa giải ngân hết chứ không phải để dành chi, phân bổ vào việc khác”, ông nói.

1 triệu tỷ đồng "đắp chiếu" ở ngân quỹ: Vì đâu nên nỗi?

Bài thuộc chủ đề "Rã đông" 1 triệu tỷ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-ton-du-1-trieu-ty-dong-la-nguon-nhan-roi-tam-thoi-185814.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tồn dư 1 triệu tỷ đồng là nguồn nhàn rỗi tạm thời...
POWERED BY ONECMS & INTECH