Boeing muốn đưa loại máy bay đặc biệt vào Việt Nam
Boeing muốn đưa dòng máy bay 777X có cánh gập vào khai thác tại các sân bay lớn của Việt Nam.
Boeing đang xúc tiến kế hoạch đưa dòng máy bay 777X, loại có sải cánh gập linh hoạt, vào khai thác tại Việt Nam với mong muốn hiện diện tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Long Thành.
![]() |
Boeing muốn đưa dòng máy bay 777X có cánh gập vào khai thác tại các sân bay lớn của Việt Nam. Ảnh minh hoạ |
Ngày 7/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có buổi làm việc với đại diện Boeing Việt Nam nhằm trao đổi về khả năng hợp tác trong tương lai, tập trung vào dòng máy bay thân rộng thế hệ mới Boeing 777X.
Dẫn đầu phái đoàn Boeing là ông Michael Nguyễn, Giám đốc Quốc gia, cùng các chuyên gia về kỹ thuật, an toàn và pháp lý thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tại buổi làm việc, đại diện Boeing giới thiệu hai phiên bản của dòng 777X: Boeing 777-9 và Boeing 777-8F. Trong đó, phiên bản chở khách 777-9 đang hoàn thiện các thủ tục chứng nhận với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), dự kiến sẽ được khai thác thương mại từ năm 2026. Phiên bản chở hàng 777-8F dự kiến ra mắt vào năm 2028.
Một trong những đặc điểm nổi bật của dòng 777X là thiết kế sải cánh có thể gập lại, công nghệ giúp máy bay thích ứng linh hoạt với hạ tầng các sân bay theo chuẩn Code E và Code F do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định. Tính năng này giúp máy bay hoạt động linh hoạt tại nhiều sân bay có không gian giới hạn.
Boeing bày tỏ mong muốn triển khai dòng máy bay này tại các sân bay do ACV quản lý, đặc biệt là tại hai đầu mối quan trọng trong tương lai: sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Phía ACV cũng thể hiện sự quan tâm đến khả năng khai thác Boeing 777X trong chiến lược phát triển đội bay và năng lực khai thác.
Hai bên thống nhất sẽ phối hợp thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về an toàn bay (safety study) để chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc đưa dòng máy bay mới này vào hoạt động, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
Dù hiện tại không còn hãng hàng không Việt Nam nào khai thác Boeing 777, dòng máy bay này từng hiện diện tại Việt Nam. Cục Hàng không cho biết các hãng nội địa đã dừng khai thác và thanh lý toàn bộ 4 chiếc 777 trong giai đoạn 2017 - 2018.
Sự cố đáng chú ý liên quan đến dòng máy bay này từng xảy ra vào ngày 20/2/2021. Khi đó, chuyến bay 328 của United Airlines sử dụng chiếc Boeing 777-200 đã gặp sự cố nghiêm trọng về động cơ chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Denver đi Hawaii. Sự việc khiến một số bộ phận rơi xuống khu dân cư, buộc FAA và Boeing phải đưa ra khuyến nghị tạm dừng khai thác 128 máy bay Boeing 777 trên toàn cầu.
Sự cố được xác định liên quan đến động cơ Pratt & Whitney 4000, dòng động cơ vốn cũng gây ra nhiều phiền toái cho ngành hàng không Việt Nam gần đây. Cụ thể, phiên bản PW1100, cũng do hãng này sản xuất, đã gặp trục trặc khiến nhiều máy bay Airbus A320/A321 của các hãng Việt Nam phải dừng khai thác. Tình trạng này góp phần khiến nguồn cung máy bay giảm, từ đó đẩy giá vé nội địa tăng cao.