“Bội thực” đấu giá đất, nhà đầu tư “bỏ của chạy lấy người”

03-03-2022 10:35|Minh Tùng

Từ năm 2021 đến nay, nhiều địa phương trên cả nước đang có hiện tượng “bội thực” đấu giá đất, kéo theo nhiều hệ luỵ xấu cho thị trường.

Năm 2021, cuộc đấu giá 4 lô đất (3-12, 3-8, 3-9, 3-5) thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. HCM) với mức cao kỷ lục chưa từng có trong lịch sử bởi mức giá trúng thầu lên tới 2,4 tỷ đồng/m2 đất đã gây chấn động thị trường bất động sản khu vực và cả nước.

Tuy nhiên, song hành với đó đã có 2 doanh nghiệp “bỏ của chạy lấy người” khiến kết quả cuộc đấu giá bị huỷ bỏ, còn lại 2 doanh nghiệp đến nay vẫn chây ì chưa chịu nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Điều này gây ra hệ lụy không nhỏ cho thị trường.

Cũng trong năm 2021, tại Bắc Giang, riêng huyện Yên Dũng đã diễn ra 11 cuộc đấu giá đất, thu về cho ngân sách số tiền không nhỏ. Nhiều lô đất đã trúng giá gấp đôi so với giá khởi điểm, song tại một số khu vực, tỷ lệ bỏ cọc lại quá cao, có thể lên tới 33%, tức 1/3 số người đấu giá đã bỏ cọc. Nguyên nhân chính được cho là do trong khung thời gian 6 tháng đầu năm không tổ chức đấu giá được nên dồn vào cuối năm dẫn đến mật độ tương đối dày, ảnh hưởng tới khách hàng bỏ cọc.

Theo nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, những trường hợp nói trên chính là kết quả của việc “bội thực” đấu giá đất hiện đang hiện hữu tại nhiều địa phương. Do quá nhiều lựa chọn, nhà đầu tư nảy sinh tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”, sẵn sàng bỏ cọc nếu nhìn thấy mảnh đất nào sinh lời tốt hơn mảnh đất vừa trúng đấu giá.

“Có nhiều vùng lượng tần suất dự án và số lượng sản phẩm đấu giá rất lớn mà chúng tôi suy tính là nguồn cung vượt nhu cầu sử dụng. Chúng tôi khẳng định sẽ có nhiều dự án đấu giá đất đấu xong bỏ đó, cả khu cỏ mọc xanh um”, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay.

Thực tế ghi nhận trên thị trường cho thấy, nhiều lô trúng đấu giá được rao bán trên thị trường nhưng tình hình giao dịch rất ảm đạm dù đôi khi mức rao bán chênh chỉ 20 - 50 triệu đồng cho 1 lô đất trúng đấu giá.

Các chuyên gia bất động sản và kinh tế cho rằng đã đến lúc cần xem xét lại tần suất, mục đích của các cuộc đấu giá đất từ các địa phương. Bởi, việc tổ chức các cuộc đấu giá đất đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách các địa phương, nhưng thực tế tại nhiều nơi, đất đấu giá đang trở thành mặt hàng béo bở cho giới đầu cơ, không mấy người đấu giá đất để xây dựng nhà cửa để sinh sống; trong khi đó, người có nhu cầu thực thì “méo mặt”.

Huyện ngoại thành Hà Nội tiếp tục đấu giá 52 thửa đất ngay gần khu vực có giá trúng đấu giá kỷ lục

Huyện sở hữu công trình lọt top thế giới do Vingroup xây dựng sắp đấu giá hơn 3.000m2 đất ở

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boi-thuc-dau-gia-dat-nha-dau-tu-bo-cua-chay-lay-nguoi-122883.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    “Bội thực” đấu giá đất, nhà đầu tư “bỏ của chạy lấy người”
    POWERED BY ONECMS & INTECH