BoJ kỳ vọng chính sách nới lỏng tiền tệ được giữ nguyên

18-03-2022 16:22|Thanh Long

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang cố gắng duy trì chính sách tiền tệ dễ dàng bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về đồng Yên và các mặt hàng nhập khẩu.

Sau 2 ngày diễn ra cuộc họp, BoJ đã quyết định giữ nguyên các đòn bẩy chính sách quan trọng. BoJ dự kiến sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và hướng lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm về mức 0% để giúp nền kinh tế vượt qua các tác động của những quy định hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, BoJ cũng đang duy trì chính sách tiền tệ dễ dàng bất chấp lo ngại ngày càng tăng về việc đồng Yên suy yếu và giá tăng đối với các mặt hàng nhập khẩu như dầu thô, khí đốt tự nhiên và lúa mì.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế được công bố vào tháng 1/2022, BoJ cho biết "sự khởi sắc” của nền kinh tế Nhật Bản đã trở nên rõ ràng khi tác động của đại dịch COVID-19 ở trong nước và ngoài nước đã giảm dần.

Bên cạnh đó, lạm phát bán buôn của Nhật Bản đạt 9,3% trong tháng 2, cao nhất trong 41 năm. Lạm phát tiêu dùng cũng dự kiến ​​sẽ tăng trên 2% sau tháng 4.

Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã quyết định vào ngày 10/3 để loại bỏ chương trình mua trái phiếu trong quý III và bắt đầu tăng lãi suất một thời gian sau đó.

Giá hàng hóa tăng cao đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp ở Nhật Bản, làm suy yếu sự phục hồi kinh tế từ đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, quá trình phục hồi cũng bị cản trở bởi tình trạng thiếu hụt các nguyên liệu công nghiệp quan trọng như chip điện tử, đẩy các nhà sản xuất ô tô như Toyota Motor vào tình trạng ngừng hoạt động và sản lượng giảm.

Không trì hoãn, NHTW Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6

Cổ phiếu tiêu dùng có trở thành động lực mới của thị trường chứng khoán Nhật Bản?

Yên Nhật gần thủng ngưỡng 152, xuống thấp nhất 34 năm so với USD

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boj-ky-vong-chinh-sach-noi-long-tien-te-duoc-giu-nguyen-132622.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BoJ kỳ vọng chính sách nới lỏng tiền tệ được giữ nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH