Bưởi mini thỏi vàng Tài Lộc giá 300.000 đồng 'cháy hàng' mùa Tết 2025
Trọng lượng mỗi trái chỉ từ 100-200 gram, vỏ bưởi được khắc chữ "Tài" và "Lộc".
Tết Ất Tỵ 2025, thị trường trái cây tạo hình xuất hiện một sản phẩm mới lạ - bưởi mini thỏi vàng. Với kích thước nhỏ gọn và hình dáng độc đáo, loại bưởi này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Trọng lượng mỗi trái chỉ từ 100-200 gram, vỏ bưởi được khắc chữ "Tài" và "Lộc", tạo hình giống thỏi vàng, mang đến cảm giác mới mẻ so với các loại bưởi tạo hình truyền thống có trọng lượng từ 800 gram đến hơn 1,2 kg.
Bưởi mini trái nhỏ nên đưa vào khuôn khó khăn hơn, dễ bị hỏng hoặc phát triển không đều. Ảnh: FB Tô Lan Phương |
Ông Huỳnh Huy Khang, một nhà vườn giàu kinh nghiệm tại Bến Tre, chia sẻ rằng để tạo ra những trái bưởi mini thỏi vàng, ông phải bắt đầu định hình ngay khi bưởi mới đậu trái, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay cái. Do kích thước nhỏ, việc đưa bưởi vào khuôn gặp nhiều khó khăn, dễ dẫn đến hư hỏng hoặc phát triển không đồng đều. Dẫu vậy, nhờ kinh nghiệm lâu năm, mùa Tết này ông đạt tỷ lệ thành công khoảng 70%, cao hơn đáng kể so với các lần thử nghiệm trước.
Bưởi mini thỏi vàng được bán với giá 300.000 đồng mỗi trái và đã được khách hàng đặt mua hết ngay từ khi ra mắt. Theo ông Khang, sản phẩm này không chỉ phù hợp với mâm ngũ quả ngày Tết nhờ kích thước nhỏ nhắn, dễ bày biện, mà còn mang ý nghĩa tài lộc, may mắn. Ngoài bưởi mini, ông còn sản xuất thêm các loại bưởi tạo hình cỡ lớn, trọng lượng từ 800 gram đến 1,2 kg, và tất cả đều được tiêu thụ hết.
Tại TP.HCM, chị Trần Thị Ngọc Châu - chủ một cửa hàng kinh doanh trái cây tạo hình - nhận xét rằng bưởi mini thỏi vàng đã trở thành mặt hàng "hot" nhất năm nay. Theo chị, người tiêu dùng ngày càng chuộng những sản phẩm vừa đẹp mắt vừa tiện lợi. Tại cửa hàng của chị, sản phẩm này gần như đã bán hết từ sớm.
Dù bưởi mini thỏi vàng nhận được sự yêu thích, thị trường trái cây tạo hình năm nay nhìn chung kém sôi động hơn so với những năm trước. Nhiều nhà vườn cho biết chi phí sản xuất tăng cao trong khi sức mua giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Các loại trái cây tạo hình lớn, vốn từng rất phổ biến, nay khó tiêu thụ, buộc nhiều hộ trồng phải giảm diện tích hoặc chỉ sản xuất số lượng nhỏ để phục vụ khách quen.
Thống kê cho thấy nguồn cung bưởi tạo hình năm nay giảm khoảng 30-50% so với năm ngoái. Các sản phẩm bưởi cỡ lớn được bán với giá từ 600.000 đồng đến một triệu đồng mỗi trái, tùy kích thước và mẫu mã. Ngoài bưởi, thị trường còn xuất hiện các loại trái cây khác như đào tiên, dừa dán chữ, bầu dát vàng... nhưng mức tiêu thụ cũng không khả quan.
Ông Huỳnh Thanh Tâm, một nhà vườn nổi tiếng ở Bến Tre, cho biết năm nay ông không sản xuất các sản phẩm tạo hình lớn vì nhu cầu giảm và mẫu mã cũ không còn thu hút khách hàng. Nhiều nhà vườn tại Bến Tre và Hậu Giang cũng gặp tình trạng tương tự. Chi phí cao cùng tỷ lệ thành công thấp khiến họ thận trọng hơn trong việc đầu tư sản xuất.
>>Người nổi tiếng tại Hà Nội bán online đạt doanh thu khủng 900 tỷ