Buồn của Elon Musk: Xe Tesla bị bán tống bán tháo, người phản đối liên tục phá hoại nhà máy và trạm sạc
Kể từ khi Elon Musk bước vào Nhà Trắng với vai trò quan trọng trong chính quyền ông Trump, Tesla phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội, từ sự lao dốc của cổ phiếu, các vụ biểu tình đến áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các hãng xe điện khác.
Khi Elon Musk kết thúc tháng thứ 2 tại Nhà Trắng, số lượng chủ xe Tesla bán lại ô tô điện của họ đang tăng vọt lên mức kỷ lục, theo phân tích từ trang web mua sắm ô tô Edmunds.
Dữ liệu của Edmunds cho thấy tháng 3 ghi nhận tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay của các giao dịch đổi xe Tesla lấy xe mới hoặc xe cũ từ những đại lý thuộc thương hiệu khác.
Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 1 với vai trò quan trọng trong chính quyền ông Trump, Musk đã mạnh tay cắt giảm nhân sự liên bang và chi tiêu Chính phủ, đồng thời tiếp cận các hệ thống máy tính và dữ liệu nhạy cảm của quốc gia. Tuy nhiên, các nỗ lực của ông liên tục vấp phải những thách thức pháp lý.

Trước khi đảm nhận vị trí lãnh đạo tại Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), Musk đã chi khoảng 290 triệu USD vào năm ngoái để hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
Mặc dù cổ phiếu Tesla tăng mạnh sau chiến thắng của ông Trump vào tháng 11/2024, nhưng gần đây các nhà đầu tư đang đồng loạt tháo chạy, khiến giá cổ phiếu lao dốc 42% trong năm nay.
Tesla cũng đối mặt với làn sóng biểu tình tại nhiều cơ sở ở Mỹ và các nước khác. Một số vụ phá hoại, thậm chí là phóng hỏa, đã nhắm vào cửa hàng, xe và trạm sạc của Tesla trên khắp nước Mỹ.
Bên cạnh đó, Tesla đang chịu áp lực lớn từ nhiều đối thủ trong ngành xe điện. Theo S&P Global Mobility, doanh số Tesla tại Mỹ trong tháng 1 đã giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Ford, Chevrolet và Volkswagen lại ghi nhận mức tăng, giành thêm thị phần.
Jessica Caldwell, Giám đốc phân tích tại Edmunds, nhận định: "Sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng Tesla có thể mở ra cơ hội cho các hãng xe truyền thống và startup xe điện. Khi lòng trung thành với thương hiệu Tesla lung lay, những hãng có giá cạnh tranh, công nghệ mới hoặc đơn giản là ít tranh cãi hơn có thể thu hút khách hàng rời bỏ Tesla cũng như những người lần đầu mua xe điện".
Không giống các hãng xe khác, thương hiệu Tesla gắn liền với hình ảnh của CEO Elon Musk. Khảo sát của Edmunds vào tháng 8/2024 cho thấy chỉ 2% người mua xe tại Mỹ không biết đến Musk.
Bên cạnh đó, Edmunds cho biết số lượt tìm kiếm xe Tesla mới trên nền tảng của họ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022, sau khi đạt đỉnh vào tháng 11 năm ngoái.
Ngay cả trước khi Musk đảm nhận vai trò tại DOGE, thương hiệu Tesla đã suy yếu. Công ty tư vấn Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Tesla giảm 26% trong năm 2024, tương đương khoảng 15 tỷ USD - đánh dấu năm thứ 2 liên tiếp sụt giảm.
Theo CNBC
>> Buồn của Elon Musk: Cổ phiếu Tesla lao dốc thê thảm sau khi BYD tung mẫu xe chỉ sạc 5 phút là đầy