BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

03-01-2024 22:21|Phương Nhi

Mặc dù doanh thu quý IV/2023 vượt ước tính nhưng Tesla vẫn bị hãng xe điện Trung Quốc 'vượt mặt'.

Mới đây, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã chính thức bị BYD đánh bật khỏi vị trí dẫn đầu với tư cách là nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới, sau khi ghi nhận số lượng giao hàng ít hơn so với đối thủ đến từ Trung Quốc trong quý vừa qua.

Theo Financial Times, hãng xe điện Mỹ đã bàn giao 484.000 ô tô trong quý IV/2023, nhỉnh hơn con số 473.000 chiếc mà các nhà phân tích dự đoán. Dù vậy, con số này vẫn không đủ để Tesla giữ vững danh hiệu của mình, sau khi BYD báo cáo doanh số bán xe chạy pin kỷ lục là 526.000 chiếc trong cùng kỳ.

BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới
Nguồn: FT

Việc Tesla bị BYD truất ngôi phản ánh sự trỗi dậy mạnh mẽ của một tập đoàn Trung Quốc từng ít được chú ý và bị chính Musk công khai chế giễu trước đó. Dù hãng xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn chủ yếu đạt được sự tăng trưởng trên sân nhà, BYD cho biết công ty đang tăng cường tập trung vào việc tìm kiếm các thị trường nước ngoài mới bao gồm cả châu Âu.

Danni Hewson, người đứng đầu bộ phận phân tích tài chính tại AJ Bell, cho biết ô tô điện của BYD “ngày càng trở nên phổ biến trên đường phố châu Âu nhờ mức giá hấp dẫn”.

Thành công của BYD trong việc rượt đuổi Tesla cũng cho thấy cuộc đấu tranh của các nhà sản xuất ô tô truyền thống đến từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc thích ứng với sở thích đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng đối với xe điện.

Trong một tuyên bố, tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến tự gọi mình là “nhà vô địch thế giới” về xe năng lượng mới sau khi đạt tổng doanh số hàng năm hơn 3 triệu chiếc vào năm 2023, bao gồm cả xe plug-in hybrid.

Doanh số hàng năm của Tesla là 1,81 triệu xe vào năm 2023, trong khi BYD giao được 1,58 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo các nhà phân tích, suốt 12 tháng qua, BYD đã được hưởng lợi từ cuộc chiến giảm giá của Tesla, khiến người tiêu dùng cân nhắc các mẫu xe giá rẻ hơn của Trung Quốc.

Tú Lê, người sáng lập của công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết cả hai công ty đều giảm giá một số mẫu ô tô trong năm qua, tuy nhiên Tesla đã thực hiện điều này “nghiêm túc hơn nhiều”, báo hiệu rằng BYD tạo khoảng cách xa hơn với hãng xe điện Mỹ trong năm tới.

BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới
BYD hưởng lợi từ cuộc chiến giảm giá của Tesla

Tuy nhiên, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết đây là một quý quan trọng để Tesla cho thấy lượng giao hàng mạnh mẽ và động lực hướng tới năm 2024. Ông nói thêm rằng doanh thu hàng năm 1,8 triệu chiếc của Tesla vào năm ngoái là một “thành tựu lớn trong môi trường kinh tế vĩ mô đầy biến động” đối với lĩnh vực xe điện.

BYD được thành lập bởi Wang Chuanfu, cựu giáo sư đại học, vào giữa những năm 1990. Sau khi tập trung sản xuất pin sạc, bao gồm cả pin điện thoại di động, công ty đã mở rộng sang lĩnh vực ô tô vào đầu những năm 2000.

Thành công ban đầu của BYD đã thúc đẩy Berkshire Hathaway của Buffett đầu tư vào công ty vào năm 2008. Dựa vào công nghệ hiện có trong ngành trong nhiều năm, BYD vẫn tập trung vào việc cắt giảm chi phí khỏi quá trình sản xuất.

Cấu trúc tích hợp theo chiều dọc của BYD – kiểm soát các mỏ, sản xuất pin và chip – đã khiến các đối thủ nước ngoài phải ghen tị khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển đổi khỏi động cơ đốt trong.

Theo Automobileity, một công ty tư vấn có trụ sở tại Thượng Hải, vào cuối năm ngoái, 6 trong số các mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, thuộc về BYD. Công ty cho biết thêm, trong khi thị phần bán hàng của BYD đã tăng lên hơn 35%, Tesla vẫn phải “vật lộn” để theo kịp nhịp độ ra mắt sản phẩm của các đối thủ Trung Quốc.

>> Vượt mặt Tesla, hãng xe Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Startup xe điện Trung Quốc: Founder được mệnh danh là ‘Elon Musk thứ 2’, doanh số ngang Tesla, BYD nhưng mỗi chiếc xuất xưởng lỗ nặng gần 300 triệu đồng

Sắp bị BYD vượt mặt ở Trung Quốc, Tesla vững danh hiệu “vua xe điện” tại Mỹ

BYD rót vốn xây dựng nhà máy đầu tiên tại ‘vùng đất vàng’ châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/byd-chinh-thuc-vuot-mat-tesla-tro-thanh-nha-san-xuat-xe-dien-lon-nhat-the-gioi-218268.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH