Quốc tế

Vượt mặt Tesla, hãng xe Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Quỳnh Vân 29/12/2023 - 03:45

Việc BYD đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện sẽ trở thành một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô.

Nhà sản xuất ô tô này đã sẵn sàng vượt qua Tesla để trở thành công ty mới dẫn đầu thế giới về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV).

Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ đánh dấu một bước ngoặt mang tính biểu tượng cho thị trường xe điện, và là minh chứng rõ rệt nhất cho tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Trong một lĩnh vực vẫn bị thống trị bởi những cái tên quen thuộc như Toyota, Volkswagen và General, các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm BYD và SAIC đang cho thấy những bước đột phá lớn.

Sau khi vượt qua Mỹ, Hàn Quốc và Đức trong vài năm qua, Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Nhật Bản để giành vị trí dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu ô tô con.

Trong đó, khoảng 1,3 triệu trong số 3,6 triệu xe xuất khẩu tính đến tháng 10 năm nay là xe điện.

Theo dữ liệu bán hàng, số lượng giao hàng của Tesla đã giảm xuống còn 435.059 chiếc trong quý III, giảm so với mức kỷ lục 466.140 của quý II và không đạt dự kiến 455.000 chiếc.

Trong khi đó, BYD đã bán được 431.603 chiếc xe điện chạy pin trong quý III. Nếu tính cả xe plug-in hybrid, doanh số bán hàng của hãng đạt 824.001 chiếc.

Vượt mặt Tesla, hãng xe Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới
BYD trưng bày xe của mình trước Triển lãm ô tô Munich vào tháng 9/2023. Ảnh: Bloomberg

Bridget McCarthy, giám đốc hoạt động của quỹ đầu tư Snow Bull Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết: “Bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi. Vấn đề không còn là quy mô của các công ty ô tô nữa; mà là về tốc độ họ có thể đổi mới và lặp lại.

Bà nói thêm: “BYD đã bắt đầu chuẩn bị từ lâu để có thể thực hiện việc này nhanh hơn mọi người nghĩ là có thể, và giờ đây phần còn lại của ngành phải chạy đua để bắt kịp”. Được biết Snow Bull Capital cũng đầu tư cả vào BYD và Tesla.

Việc vượt qua "ngôi vương" về doanh số bán xe điện còn phản ánh sự thay đổi trong động lực cạnh tranh giữa Elon Musk của Tesla, giám đốc điều hành giàu nhất thế giới và nhà sáng lập tỷ phú của BYD, Wang Chuanfu.

Trong khi Elon Musk từng cảnh báo rằng không có nhiều người tiêu dùng đủ khả năng mua xe điện của ông trong bối cảnh lãi suất cao, thì ông Wang lại kiên quyết tấn công thị trường vào thời điểm khó khăn bủa vây. BYD đã cung cấp số lượng lớn xe có giá thấp hơn nhiều so với giá của Tesla Model 3 bán ở Trung Quốc.

Trong khi BYD tiếp tục bỏ xa Tesla và tất cả các thương hiệu ô tô khác trong nước, việc tái tạo thành công vang dội ở nước ngoài lại trở nên khó khăn.

Châu Âu thời gian gần đây có vẻ sẵn sàng tham gia cùng Mỹ trong việc áp dụng mức thuế cao hơn đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc để bảo vệ hàng nghìn việc làm trong lĩnh vực sản xuất.

Được thành lập vào năm 1995 với tư cách là một nhà sản xuất pin, BYD dần chuyển hướng sang lĩnh vực sản xuất xe hơi vào đầu những năm 2000. Công ty đạt được thành công ban đầu với việc bán xe buýt và taxi điện, trước khi mở rộng sang phát triển xe điện cá nhân.

Nhờ vào các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ và chính sách ưu đãi xe điện, BYD đã tận dụng được nhu cầu bùng nổ của Trung Quốc đối với xe điện.

Năm 2023, nhà sáng lập BYD Wang Chuanfu bắt đầu di chuyển qua các triển lãm ô tô trên khắp thế giới, ra mắt thị trường mới và tham gia cuộc họp với các nhà lãnh đạo quốc gia. Ông đã đặt chân đến các quốc gia như Nhật Bản, Đức, Việt Nam, Brazil, Mexico và Chile.

Các nhà phân tích kỳ vọng BYD sẽ ra mắt thế hệ xe điện thứ 3 của mình vào năm tới với nhiều công nghệ tân tiến, như là khả năng lái tự động. Đây là một lĩnh vực mà BYD chưa đạt được so với các hãng như Nio và Xpeng.

>> BYD sắp xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại ‘vùng đất vàng’ của châu Âu

Sắp bị BYD vượt mặt ở Trung Quốc, Tesla vững danh hiệu “vua xe điện” tại Mỹ

BYD rót vốn xây dựng nhà máy đầu tiên tại ‘vùng đất vàng’ châu Âu

Xe Trung Quốc BYD Dolphin đến Australia, trở thành ô tô điện rẻ nhất thị trường

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-mat-tesla-hang-xe-trung-quoc-tro-thanh-nha-san-xuat-xe-dien-lon-nhat-the-gioi-217577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt mặt Tesla, hãng xe Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH