Chân dung ông chủ hãng xe điện dẫn đầu top 50 CEO hàng đầu Trung Quốc

18-07-2023 17:42|Thuỷ Tiên

Ông chủ hãng xe điện tới từ Trung Quốc hiện đang sở hữu khối tài sản ròng có giá trị ước tính 19,8 tỷ USD, là người giàu thứ 86 trên thế giới.

Ông Wang Chuanfu, CEO của hãng xe điện Trung Quốc BYD tiếp tục là người đứng đầu danh sách 50 CEO hàng đầu đất nước năm 2023.

Tính tới ngày 17/7, ông Wang Chuanfu sở hữu khối tài sản ròng có giá trị ước tính 19,8 tỷ USD, là người giàu thứ 86 trên thế giới, theo Forbes. Trước đó, ông cũng được xếp hạng là tỷ phú giàu thứ 11 tại Trung Quốc vào năm 2022.

Khởi đầu từ việc sản xuất pin điện thoại

Ông Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời.

Chân dung ông chủ hãng xe điện dẫn đầu top 50 CEO hàng đầu Trung Quốc
Tỷ phú xe điện Wang Chuanfu.

Những năm tháng khó khăn đó đã hun đúc tinh thần giúp vị tỷ phú này tìm mọi cách vươn lên. Ông rời quê nhà để lấy bằng cử nhân, sau đó là thạc sĩ về công nghệ pin và làm phó giám sát tại Beijing Nonferrous Research Institute.

Tháng 2/1995, cùng với người anh họ Xiangyang, ông thành lập một nhà sản xuất pin điện thoại di động có tên BYD - viết tắt của “Build Your Dreams” (Tạm dịch: Hãy xây dựng giấc mơ của bạn).

Tại thời điểm đó, BYD đã gặt hái nhiều thành công hơn tưởng tượng khi trở thành nhà cung cấp pin cho nhiều hãng điện thoại có tiếng, một trong số đó có thể kể tới Nokia.

10 năm sau khi công ty được thành lập, BYD đã chiếm hơn một nửa thị trường pin điện thoại di động trên thế giới, trở thành nhà sản xuất pin lớn nhất của Trung Quốc.

Ông Wang Chuanfu mở rộng sang lĩnh vực ô tô vào năm 2003 với việc mua một công ty nhỏ có tên là Tsinchuan Automobile.

Cú bắt tay với huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Chính khoản đầu tư từ nhà tiên tri xứ Omaha đã thực sự đưa BYD lên bản đồ đầu tư toàn cầu.

Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã mua khoảng 225 triệu cổ phiếu BYD với giá 8 đô la Hong Kong/cp trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, kiếm được lợi nhuận gấp khoảng 30 lần trong thời gian nắm giữ 14 năm.

Tesla Vs. BYD 2023: Cybertruck Production Begins With Tesla Earnings Due; BYD  Profit Surges | Investor's Business Daily

Năm 2022, BYD đã bán ra 940.000 xe điện chạy bằng pin toàn cầu, trong đó 911.140 chiếc được bán ra tại thị trường Trung Quốc.

Trong khi cũng cùng thời điểm đó, Tesla của Elon Musk chỉ sở hữu khoảng 170.000 lượt đăng ký đặt mua, số lượng xe bán ra tại Trung Quốc chưa được một nửa so với BYD khi chỉ đạt khoảng 440.000 xe.

Forbes dẫn nguồn từ BYD ước tính tổng lợi nhuận nửa đầu năm của hãng đạt từ 10,5 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) đến 11,7 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD), tương ứng mức tăng trưởng từ 192% đến 225% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, doanh số bán xe điện mới của BYD trong tháng 6 đạt mức 253.046 xe, tăng gần gấp đôi so với con số 134.036 xe cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh số bán xe của BYD đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, đạt mức 1,2 triệu chiếc. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện xấp xỉ 100 tỷ USD, vượt xa những tên tuổi lâu đời trong ngành ô tô như General Motors và Ford.

"Sát thủ Tesla" của Trung Quốc ngấp nghé bờ vực phá sản

Toyota nhận thua trong cuộc đua xe điện

Một hãng xe điện được Foxconn đầu tư nộp đơn xin phá sản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-ong-chu-hang-xe-dien-dan-dau-top-50-ceo-hang-dau-trung-quoc-192604.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung ông chủ hãng xe điện dẫn đầu top 50 CEO hàng đầu Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH