BYD tích hợp tính năng hỗ trợ lái miễn phí trên cả các mẫu xe giá rẻ, có kế hoạch hợp tác với DeepSeek
Động thái này nhằm thu hẹp khoảng cách công nghệ với các đối thủ như Tesla và Xpeng, đồng thời thúc đẩy doanh số trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
BYD thông báo sẽ tích hợp những tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến trên gần như tất cả các mẫu xe tương lai mà không tính thêm phí, nhằm cạnh tranh với Tesla và các đối thủ nội địa trong thị trường xe điện đầy khốc liệt tại Trung Quốc.
Theo đó, nhà sản xuất ô tô này sẽ trang bị hệ thống hỗ trợ lái “God’s Eye” tiêu chuẩn trên những mẫu xe có giá từ 100.000 NDT (khoảng 347 triệu đồng) tại Trung Quốc, đồng thời mở rộng tính năng này sang một số mẫu xe giá rẻ hơn.
BYD cũng có kế hoạch tích hợp phần mềm từ DeepSeek nhưng chưa tiết lộ thời gian triển khai cụ thể.
![BYD tích hợp tính năng hỗ trợ lái miễn phí trên cả các mẫu xe giá rẻ, có kế hoạch hợp tác với DeepSeek - ảnh 1](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/11/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-duongnhatlinh-2025_02_11-_65a7c95f6979d7371823da73_cejx.jpg)
Cạnh tranh khốc liệt
Hỗ trợ lái xe thông minh đang trở thành một trong những mặt trận cạnh tranh quan trọng của ngành ô tô Trung Quốc. Với việc triển khai công nghệ này trên cả những mẫu xe giá rẻ, BYD đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách với các đối thủ tiên tiến hơn như Xpeng và thúc đẩy doanh số.
Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết: “Năm nay sẽ là khởi đầu của kỷ nguyên lái xe thông minh cho tất cả mọi người. Trong vòng 2 - 3 năm tới, đây sẽ trở thành tính năng bắt buộc, giống như dây an toàn hay túi khí”.
Ra mắt lần đầu vào năm 2023, “God’s Eye” sử dụng hệ thống camera và radar để hỗ trợ người lái xe với các tính năng như đỗ xe tự động, kiểm soát hành trình thích ứng và phanh tự động.
BYD giành lợi thế
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe, với hầu hết nhà sản xuất cung cấp tính năng ở mức cấp độ 2 và 3 - cho phép xe tự hỗ trợ người lái trong một số tác vụ như đánh lái và phanh.
Trong khi Tesla vẫn đang chờ phê duyệt từ chính quyền Bắc Kinh để thử nghiệm tính năng Full Self-Driving (lái xe tự động hoàn toàn, nhưng vẫn cần giám sát), BYD tuyên bố họ đã trở thành hãng xe đầu tiên tại Trung Quốc nhận được giấy phép thử nghiệm công nghệ hỗ trợ lái cấp độ 3.
![BYD tích hợp tính năng hỗ trợ lái miễn phí trên cả các mẫu xe giá rẻ, có kế hoạch hợp tác với DeepSeek - ảnh 2](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/11/statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-duongnhatlinh-2025_02_11-_1200x800_1_cprw.jpg)
Được biết các tính năng thuộc cấp độ 3 có thể giúp xe tự vận hành trong một số tình huống nhất định, chẳng hạn như hỗ trợ lái khi tắc đường.
Với hơn 4 triệu xe bán ra trong năm ngoái, BYD đã tận dụng lợi thế về quy mô, dữ liệu và đội ngũ kỹ sư phần mềm để vượt lên.
Trên thị trường, những mẫu xe có hệ thống hỗ trợ lái tương tự thường có giá hơn 150.000 NDT (khoảng 521 triệu đồng), trong khi nhiều hãng khác còn tính thêm phí để kích hoạt tính năng này. Ngược lại, “God’s Eye” sẽ xuất hiện trên các mẫu xe có giá thấp nhất từ 69.800 NDT (khoảng 242 triệu đồng).
BYD đặt mục tiêu giao tới 6 triệu xe trong năm nay và đang dẫn đầu cuộc chiến giảm giá khốc liệt, gây áp lực lớn lên những đối thủ nhỏ hơn.
Theo The Business Times
>> Cổ phiếu BYD tăng vọt 21% trước thềm ra mắt công nghệ lái thông minh
Xe điện Trung Quốc 'đại hạ giá': Mua ô tô không cần trả trước, lãi suất 0% trong suốt 5 năm
Doanh số Tesla lao dốc 63% tại thị trường xe điện lớn thứ 2 EU