Cổ phiếu BYD tăng vọt 21% trước thềm ra mắt công nghệ lái thông minh
Cổ phiếu của BYD vừa ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất kể từ cuối năm 2020, khi sự hào hứng của nhà đầu tư gia tăng trước thềm sự kiện cập nhật công nghệ lái thông minh của hãng xe điện Trung Quốc.
Cổ phiếu BYD, niêm yết tại Hồng Kông, đã tăng 21% trong năm phiên giao dịch, nhờ kỳ vọng rằng hãng sẽ giới thiệu những tiến bộ trong hệ thống lái tự động và bổ sung nhiều tính năng thông minh cho các dòng xe giá rẻ của mình tại sự kiện diễn ra vào thứ Hai tới.
Bất kỳ bước đột phá nào trong công nghệ lái thông minh của BYD đều có thể làm gia tăng cạnh tranh trên thị trường xe điện Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, nơi BYD đang là một trong những hãng dẫn đầu.
Điều này cũng có thể giúp BYD mở rộng sang các thị trường mới trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ đang áp đặt mức thuế cao đối với xe điện Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến triển vọng của hãng.
“Việc BYD đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ thống lái tự động sẽ có tác động đáng kể đến thị trường, đặc biệt khi hãng là một trong những người dẫn đầu ngành, và các đối thủ khác, nhất là các thương hiệu xe phổ thông, sẽ buộc phải theo kịp”, các nhà phân tích của Goldman Sachs, bao gồm Tina Hou, nhận định trong một báo cáo.
Ngân hàng này dự đoán BYD sẽ chia sẻ kết quả thử nghiệm thực tế của hệ thống lái tự động “God’s Eye” cũng như kế hoạch phát triển các mẫu xe mới.
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ lái tại Trung Quốc đang nóng lên khi các hãng xe điện coi đây là một chiến trường quan trọng. Các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những công ty xe điện như Tesla và XPeng, đang đầu tư mạnh tay vào công nghệ này, đồng thời nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng rằng xe của họ an toàn và tiện lợi hơn.
Những tính năng hỗ trợ lái đang trở thành điểm thu hút khách hàng và là yếu tố giúp một số thương hiệu xe tạo sự khác biệt. Dù xe tự lái hoàn toàn vẫn chưa được thương mại hóa rộng rãi, nhiều công ty Trung Quốc đang không ngừng mở rộng ranh giới công nghệ. Hiện tại, nhiều hãng đã triển khai tính năng lái hỗ trợ không chỉ trên đường cao tốc mà còn trên các tuyến đường đô thị phức tạp.
Các startup như Nio và XPeng đang tập trung phát triển chip và phần mềm nội bộ, giúp họ kiểm soát và tối ưu hóa hệ thống của mình tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tích hợp các công nghệ cabin thông minh, bao gồm trợ lý AI tiên tiến và màn hình hiển thị tương tác, cũng được kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm lái xe tổng thể.
Tuần này, giao dịch quyền chọn liên quan đến các hãng xe điện Trung Quốc đã tăng mạnh. Hôm thứ Năm, khối lượng hợp đồng quyền chọn của BYD đạt mức cao nhất kể từ tháng 3, với hơn 22.000 hợp đồng được giao dịch. Đến thứ Sáu, khối lượng giao dịch gấp hơn 3 lần mức trung bình 20 ngày.
Tại Li Auto, hơn 35.000 quyền chọn được giao dịch vào thứ Sáu – mức cao nhất kể từ tháng 5, trong khi Geely Automobile Holdings chứng kiến khối lượng giao dịch gần 9.000 hợp đồng, cao nhất trong hơn 4 tháng. Các quyền chọn mua (bullish calls) tại Great Wall Motor và Dongfeng Motor cũng tăng vọt lên hơn bốn lần mức trung bình.
Cổ phiếu các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc cũng có một tuần bứt phá mạnh mẽ. BYD Electronic International tăng 27%, trong khi IMotion Automotive Technology Suzhou tăng tới 49%. Khối lượng giao dịch quyền chọn đối với BYD Electronic đạt mức kỷ lục vào thứ Năm và vẫn duy trì cao vào thứ Sáu.
BYD đặt mục tiêu bán từ 5-6 triệu xe điện và hybrid vào năm 2025, tăng so với 4,27 triệu xe đã giao trong năm ngoái.
Hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến đã kết thúc năm 2024 với vị thế là tập đoàn ô tô lớn thứ 8 thế giới tính theo doanh số.
Theo Yahoo Finance
>> Quốc gia Đông Nam Á chi hơn 10 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc 357km nối với Trung Quốc
Tesla quyết cắt giảm chi phí xuống mức thấp chưa từng có trong lịch sử, cạnh tranh trực tiếp với BYD
Tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, gần 7.000 xe BYD bị triệu hồi tại Trung Quốc