Cà chua đắt hơn xăng - chuyện lạm phát kỳ lạ ở Ấn Độ

10-07-2023 05:43|Thủy Tiên

Câu chuyện cà chua đắt hơn cả xăng đang trở thành đề tài châm biếm trên các mạng xã hội của nước này.

Gió mùa đến muộn, nhiệt độ nắng nóng kết hợp với mưa lớn vào tháng 6 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến vụ mùa cà chua ở New Delhi, Ấn Độ.

Cụ thể, tính đến ngày 6/7, giá bán lẻ cà chua ở New Delhi ở mức 120 rupee/kg (1,45 USD), gấp hơn 5 lần so với mức giá 22 rupee/kg hồi đầu năm nay. Thậm chí, nhiều nơi cà chua đang được bán với giá 150 rupee/kg.

Xăng rẻ hơn cà chua

"Giá cà chua tăng khắp nơi. Hiện tại, giá xăng còn rẻ hơn giá cà chua. Bây giờ, chúng tôi vô cùng khó khăn trong việc chi tiêu sinh hoạt mỗi ngày", Bloomberg dẫn lời một người dân Ấn Độ cho biết.

Được biết, xăng được bán với giá khoảng 96 rupee/lít (1,16 USD) ở thủ đô New Delhi.

Giờ đây, câu chuyện cà chua đắt hơn cả xăng đang trở thành đề tài châm biếm trên các mạng xã hội Ân Độ. Có người chia sẻ hình ảnh cà chua chạy đua với xăng và dầu diesel, trong khi một số người khác nói đùa rằng để mua 1kg cà chua bây giờ cần phải chi số tiền bằng tiền cả một chiếc iPhone.

Thậm chí các cửa hàng McDonald's ở New Delhi đã thông báo bỏ cà chua khỏi thực đơn do không nhập đủ số lượng cà chua đáp ứng yêu cầu bán hàng.

Cà chua đắt hơn xăng - chuyện lạm phát kỳ lạ ở Ấn Độ
Ảnh meme cho thấy cà chua đang chạy đua với xăng và dầu diesel.

Lạm phát leo thang

Không chỉ cà chua, giá bán buôn nhiều mặt hàng rau củ tại Ấn Độ đã tăng hơn 280% so với tháng trước đó. Giá đắt khiến người dân hạn chế chi tiêu. Nhiều người còn phải lặn lội đường xa đến chợ đầu mối để mua rau với giá rẻ hơn.

Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, cà chua và hành tây được ưa chuộng đến mức giá cả tăng vọt có thể gây ra những tác động không thể đong đếm.

Theo Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, giá cà chua, hành tây và khoai tây là những nguyên nhân chính gây ra biến động trong tình hình lạm phát ở ngành bán lẻ của nước này.

Giá lương thực cao cũng có thể cản trở nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát của ngân hàng trung ương.

Nhà kinh tế Abhishek Gupta của Bloomberg đã nghiên cứu giá cà chua, đậu và giá gạo theo dữ liệu hằng ngày. Ông kết luận lạm phát lương thực ở Ấn Độ có thể đã tăng lên 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng giá thậm chí còn thúc đẩy tội phạm. Một nông dân ở bang miền nam Karnataka đã báo cáo vụ trộm cà chua trị giá 150.000 rupee (1.800 USD), theo tờ Hindustan Times.

Công dân robot đầu tiên tuyên bố gây sốc về AI

Quản lý nhà kho trộm tiền công ty mua bất động sản và siêu xe Lamborghini

Điều gì khiến giới siêu giàu đổ xô đến Dubai mua nhà?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ca-chua-dat-hon-xang-chuyen-lam-phat-ky-la-o-an-do-191413.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cà chua đắt hơn xăng - chuyện lạm phát kỳ lạ ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS & INTECH