Quốc tế

Các công ty Mỹ gánh thêm nợ, đổ xô mua lại cổ phiếu khi nỗi lo suy thoái giảm dần

Quỳnh Vân 14/12/2023 08:23

Báo cáo cho thấy gần 23 tỷ USD trái phiếu đang được phát hành vào tháng 12. Trong khi đó, hoạt động mua lại cổ phiếu đang gia tăng trở lại.

Theo Ngân hàng Mỹ (BofA), các công ty Mỹ đang nhanh chóng phát hành thêm nợ và mua lại cổ phiếu quỹ trong bối cảnh dấy lên những mối lo ngại về một cuộc suy thoái sâu sắc trong tương lai.

Các chiến lược gia tín dụng của ngân hàng cho biết, nhiều công ty Mỹ đã tái tăng cường vốn trong vài tháng qua. Điều đó có nghĩa là các công ty đang phát hành thêm trái phiếu và đưa các khoản nợ mới vào bảng cân đối kế toán của họ.

Dựa vào dữ liệu TRACE được trích dẫn bởi BofA, có gần 23 tỷ USD trái phiếu cấp đáng để đầu tư được phát hành trong tháng 12. Lượng tồn kho trái phiếu cấp đầu tư của các nhà cung cấp đã tăng lên 8 tỷ USD vào ngày 11/12 (từ mức tồn kho 5,7 tỷ USD vào ngày 29/11).

Các công ty Mỹ gánh thêm nợ, đổ xô mua lại cổ phiếu khi nỗi lo suy thoái giảm dần
Tồn kho trái phiếu cấp đầu tư của Mỹ đang tăng mạnh. Nguồn: Nghiên cứu toàn cầu của BofA

Trong khi đó, các công ty phi tài chính có mức xếp hạng tín dụng cao, ngoại trừ các công ty công nghệ vốn hóa lớn, đã chi tổng cộng 87 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong quý vừa qua. Ngân hàng cho biết con số này tăng 4 tỷ USD so với quý 2 năm nay, mức tăng lớn nhất kể từ cuối năm 2021.

Các công ty Mỹ gánh thêm nợ, đổ xô mua lại cổ phiếu khi nỗi lo suy thoái giảm dần
Các công ty phi tài chính hạng mức đầu tư đã tăng tốc độ mua lại cổ phiếu trong quý vừa qua. Nguồn: Nghiên cứu toàn cầu của BofA

Việc bổ sung nợ mới trái ngược với những gì diễn ra trong năm ngoái, khi các công ty giảm nợ trên bảng cân đối kế toán với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Điều này chủ yếu là do nỗi sợ hãi về suy thoái vào năm 2024 dần phai nhạt, cũng như kỳ vọng về lãi suất thấp hơn trong nền kinh tế.

Các chiến lược gia nhận thấy nỗi lo suy thoái do Fed tăng lãi suất có thể là lý do lớn nhất dẫn đến chu kỳ giảm nợ đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cùng với đó, báo cáo việc làm tháng 11 càng củng cố thêm nhận định nhiều khả năng kinh tế Mỹ sẽ "hạ cánh mềm", dẫn đến nhu cầu bảo vệ bảng cân đối kế toán đã bớt cấp bách hơn.

Tuy nhiên một số chuyên gia khác vẫn cho rằng nguy cơ suy thoái đang rình rập nền kinh tế. Và nếu nước Mỹ tránh được sự suy thoái nghiêm trọng, điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn so với kỳ vọng của thị trường.

>> CPI Mỹ tháng 11 tăng đúng như dự báo, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' Robert Kiyosaki: 'Mỹ sẽ trở thành quốc gia nghèo nhất thế giới'

Nền kinh tế Mỹ ngày càng vượt trội, bỏ xa các quốc gia giàu có khác, vững ngôi cường quốc số 1 thế giới

Mỹ cho dừng toàn bộ phi cơ V-22 Osprey sau loạt tai nạn chết người

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-cong-ty-my-ganh-them-no-do-xo-mua-lai-co-phieu-khi-noi-lo-suy-thoai-giam-dan-215390.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các công ty Mỹ gánh thêm nợ, đổ xô mua lại cổ phiếu khi nỗi lo suy thoái giảm dần
POWERED BY ONECMS & INTECH