Gần 30 nhà cung ứng phụ tùng ô tô Ấn Độ tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam qua diễn đàn “Gặp gỡ doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực ô tô".
Các nhà đầu tư thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) vừa có buổi làm việc với đại diện các bộ ngành, cơ quan xúc tiến đầu tư; tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với hiệp hội ngành hàng, các nhà sản xuất ô tô, các doanh nghiệp thương mại Việt Nam vào ngày 22/8/2022, tại Hà Nội.
Sự hợp tác giữa doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam là tất yếu
Trong chuyến công tác này, có 30 doanh nghiệp đại diện cho các thành viên của ACMA đến Việt Nam. Đây đều là những doanh nhân trẻ, lãnh đạo điều hành các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu của Ấn Độ với công nghệ sản xuất cao, đáp ứng nhu cầu phụ tùng, linh kiện cho sản xuất các mặt hàng ô tô phổ thông đến các loại xe cao cấp, phục vụ nhu cầu xa xỉ.
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch chuyên trách Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam nhập khẩu phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt 290 triệu USD, trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 185 triệu USD, mở ra cơ hội để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm đối tác, hợp tác phát triển.
Với môi trường kinh tế chính trị ổn định, lực lượng lao động trẻ dồi dào với tay nghề cao, các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ, cơ khí, kỹ thuật, linh kiện ô tô… để được hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư) đánh giá tiềm năng đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam nói chung và ngành sản xuất phụ tùng ô tô nói riêng còn nhiều dư địa.
Hiện các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư 334 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 1 tỷ USD; chiếm 0,2% tổng số vốn đầu tư FDI tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư theo quy định của chính phủ Việt Nam nên đây là thời điểm rất thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất ô tô của Việt Nam.
Còn theo đại diện của ACMA, Ấn Độ có ngành sản xuất ô tô phát triển, đứng thứ 4 thế giới, đóng góp 7,1% cho GDP của Ấn Độ và tạo công ăn việc làm cho 200 triệu lao động.
Sản xuất phụ tùng và cấu phần ô tô là lĩnh vực quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Ấn Độ, đạt doanh thu 16 tỷ USD. Dự tính, trong năm nay và năm 2023, lĩnh vực này có mức tăng trưởng đạt 23%.
Hiện nay, các doanh nghiệp đang sản xuất phụ tùng ô tô cho nhiều phân khúc, trong đó có bộ phận giảm phác thải khí nhà kính, ô nhiễm môi trường phục vụ sản xuất xe ô tô điện, chuyển từ dùng xăng sang sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường.
Ngành công nghiệp ô tô giữa hai nước bổ trợ hợp tác để cùng phát triển
Ngành công nghiệp ô tô được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế.
Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mercedes, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, đã đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, kéo theo chuỗi các nhà sản xuất nước ngoài cung ứng linh kiện phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô đầu tư tại Việt Nam.
Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng.
Do đó, trong ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn. Hơn nữa, một số doanh nghiệp Ấn Độ đã hiện diện tại Việt Nam với các dự án đầu tư như Uno Minda, Spark Minda và Star Engineering và đang hoạt động rất hiệu quả.
Lãi lớn, một doanh nghiệp nhiệt điện chi 450 tỷ đồng tạm ứng cổ tức năm 2024
Luật Điện lực sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2025, CTCK chỉ ra 3 doanh nghiệp hưởng lợi lớn