Doanh nghiệp

Các hãng taxi truyền thống sẽ được hỗ trợ khi chuyển đổi sang xe điện?

Mai Chi 14/06/2024 - 07:14

Chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không chỉ giúp các hãng giảm taxi chi phí vận hành từ 20% đến 30% mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho các tài xế.

Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu và đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải chuyển đổi phương tiện kinh doanh sang sử dụng năng lượng sạch. Đây là động thái nhằm thực hiện cam kết giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường bền vững.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành thông tư yêu cầu trạm dừng nghỉ loại 1, 2 phải có trụ sạc và điểm đỗ riêng cho xe điện. Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu toàn bộ các trạm dừng nghỉ trên quốc lộ và cao tốc phải có vị trí đỗ xe để sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 10% tổng số xe mới bán ra vào năm 2030

Bên cạnh đó, theo đại diện của các hãng taxi, chuyển đổi sang xe điện không chỉ giúp giảm chi phí vận hành từ 20% đến 30% so với xe xăng mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho các tài xế nhờ chính sách thuê pin và tiết kiệm nhiên liệu.

Các hãng taxi truyền thống sẽ được hỗ trợ khi chuyển đổi sang xe điện?
Trạm sạc xe điện của VinFast

>> Vinasun hợp tác cùng Toyota đầu tư 2.000 chiếc xe, trở thành hãng Taxi Hybrid đầu tiên tại Việt Nam

GSM, đơn vị sở hữu và vận hành hãng taxi điện Xanh SM, đã tiên phong đưa xe điện vào dịch vụ kinh doanh vận tải tại Việt Nam. Đến cuối năm ngoái, Xanh SM sở hữu 16.100 phương tiện, phục vụ hơn 160.000 chuyến/ngày, vượt trội so với các hãng taxi truyền thống như Mai Linh và Vinasun. Trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, Xanh SM cũng đứng thứ hai về thị phần với tỷ lệ hơn 18%, chỉ sau Grab.

Sự thành công của Xanh SM đã thúc đẩy nhiều hãng taxi khác như MaiLove, Én Vàng, Lado, và Bách Đại Dũng đầu tư vào xe điện. Nhờ đó, theo báo cáo công bố tại tọa đàm về xu hướng kinh doanh taxi điện do báo Giao thông tổ chức cuối tháng 5, hiện nay đã có hơn 30.000 xe taxi điện, chiếm hơn 40% tổng số xe taxi đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Đồng, Tổng giám đốc công ty TNHH Đồng Thúy, đơn vị vận hành hãng Lado Taxi tại Lâm Đồng, chia sẻ: "Sau khi đổi 315 xe xăng thành xe điện, chúng tôi thu lợi nhuận bằng hoạt động của 722 chiếc xe xăng." Ông cũng nhấn mạnh ưu điểm vượt trội của xe điện về chi phí nhiên liệu, khả năng vận hành và công nghệ thông minh.

Theo Mordor Intelligence, phân khúc vận tải bằng xe điện tại thị trường Việt Nam đạt 51,67 triệu USD trong năm ngoái và dự kiến đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 45% trong giai đoạn 2024-2029.

>> Taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam chính thức 'lăn bánh', giá cước chỉ 8.000 đồng/km

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Không lo lắng về doanh số bán xe điện của VinFast, tiếp tục kế hoạch mở rộng tại châu Á

VinFast và VTV 'bắt tay', đưa xe điện vào tiến trình thúc đẩy chuyển đổi xanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-hang-taxi-truyen-thong-se-duoc-ho-tro-khi-chuyen-doi-sang-xe-dien-238602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các hãng taxi truyền thống sẽ được hỗ trợ khi chuyển đổi sang xe điện?
POWERED BY ONECMS & INTECH