Theo Reuters, khi các cơ quan quản lý ở Châu Âu cố gắng trấn áp các ông lớn ngành công nghệ thì Google đã cho phép các nền tảng quảng cáo của bên thứ ba hoạt động trên YouTube.
Các hành động của công ty được cho là có liên quan đến một cuộc điều tra chống độc quyền đang diễn ra của Liên minh Châu Âu về việc liệu Alphabet - công ty mẹ của Google và YouTube - có đang giành được một lợi thế bất công trong quảng cáo kỹ thuật số khi hạn chế các nền tảng quảng cáo của bên thứ ba truy cập vào dữ liệu người dùng.
Theo EU, yêu cầu của Google đặt ra cho các nhà quảng cáo sử dụng Ad Manager và Display & Video 360 và nền tảng trao đổi quảng cáo của công ty đó là phải hạn chế quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh được phát trên YouTube.
Allie Bodack - người phát ngôn của Google - cho biết : "Chúng tôi đã hợp tác dựa trên tinh thần xây dựng với Ủy ban Châu Âu.
Và chúng tôi không có bất kỳ điều gì để chia sẻ thêm ở thời điểm này.
Cũng như sáng kiến Privacy Sandbox, chúng tôi cam kết hợp tác với các cơ quan quản lý và toàn ngành để đạt được kết quả tốt nhất có thể".
Nếu Google buộc phải trả tiền phạt về sự độc quyền này thì con số phải chi trả có thể lên tới 10% tổng doanh thu của công ty.
Với một công ty lớn như Google, 10% có thể là hàng chục tỉ USD, một con số không hề nhỏ.
Vào năm 2021, Alphabet mang về doanh thu 257 tỉ USD. Ngoài ra, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2022, công ty đã báo cáo doanh thu đạt tới 68 tỉ USD một phần lớn nhờ vào “Google Tìm kiếm”.
Cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu trùng với vụ kiện chống độc quyền năm 2020 của Bộ Tư pháp và cuộc điều tra tiếp theo về hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của công ty.
Đầu năm nay, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh đã mở cuộc điều tra thứ hai về các hoạt động công nghệ quảng cáo của Google và sự thống trị của nó trong việc bán quảng cáo trực tuyến.
Đó là một phần của quá trình giám sát liên tục mà các ông hoàng về công nghệ trên đất Mỹ đang phải đối mặt đối với những cuộc điều tra độc quyền tiềm ẩn.
Thượng viện Mỹ chuẩn bị thông qua luật lựa chọn và đổi mới trực tuyến của Mỹ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, luật cố gắng ngăn cản những lợi ích bất công của Amazon, Apple và Google trên những nền tảng của riêng họ.