Các ngân hàng vẫn đang lạc quan về triển vọng của chất lượng tài sản

10-09-2022 15:52|Hà My

Các ngân hàng sở hữu tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao có khả năng duy trì mục tiêu kép là duy trì tăng trưởng lợi nhuận và chất lượng tài sản tốt.

Theo báo cáo cập nhật tại Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (Masvn), tỷ lệ dự phòng nợ xấu giữa các ngân hàng vẫn tiếp tục phân hóa trong năm 2022.

Đáng chú ý, nhiều ngân hàng đã bắt đầu tiết giảm chi phí dự phòng ngay trong bối cảnh các khoản nợ tái cấu trúc đang dần kết thúc thời gian ân hạn, đi kèm với tỷ lệ nợ xấu tăng.

Như vậy, có thể tỷ lệ nợ tái cấu trúc chuyển thành nợ xấu đang diễn biến tốt hơn dự báo, qua đó cho phép các ngân hàng hoàn nhập dự phòng hay hạ thấp tỷ lệ bao phủ nợ xấu.

Do các tình hình kinh tế chung vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, các chuyên gia "ưa chuộng" các ngân hàng có chiến lược phòng thủ. Các ngân hàng sở hữu tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao có khả năng duy trì mục tiêu kép là duy trì tăng trưởng lợi nhuận và chất lượng tài sản tốt.  Các cái tên tiêu biểu như Vietcombank, ACB, và MBBank.

Tại thời điểm nửa đầu năm, nợ xấu và nợ xấu tiềm ẩn (bao gồm cả nợ đã bán cho VAMC, nợ tái cơ cấu, và nợ nhóm 2) trung bình ngành rơi vào khoảng 5,8%.

Trong đó khoảng 4% là nợ tiềm ẩn/ngoại bảng. Với tỷ lệ thu hồi vào khoảng 65%, phần còn lại khoảng 35% “có thể” trở thành nợ xấu sẽ không phải là một áp lực quá lớn đối với các ngân hàng thương mại lớn có chất lượng tài sản tốt được liên tục duy trì trong nhiều năm trở lại đây.

anh-chup-man-hinh-2022-09-10-luc-14.05.08.png

Tăng trưởng tín dụng cao được kỳ vọng duy trì ổn định trong những tháng cuối năm 2022

Lizen (LCG) ước lượng backlog hơn 6.000 tỷ đồng

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 16/1: DRC, PVD, BAF

Triển vọng sáng hơn cho ngành ngân hàng trong năm 2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-ngan-hang-van-dang-lac-quan-ve-trien-vong-cua-chat-luong-tai-san-148098.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các ngân hàng vẫn đang lạc quan về triển vọng của chất lượng tài sản
POWERED BY ONECMS & INTECH