Tăng trưởng tín dụng cao được kỳ vọng duy trì ổn định trong những tháng cuối năm 2022

09-09-2022 11:47|Nhã Kỳ

Các chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2022 sẽ vượt 14% dựa trên kết quả tăng trưởng đột biến trong 6 tháng đầu 2022.

Theo báo cáo cập nhật tại Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), tăng trưởng tín dụng trong quý III/2022 được kỳ vọng chậm lại do nhu cầu vốn cao từ cả khối khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức.

Tăng trưởng tín dụng đạt 9,35% từ đầu năm đến nay, hơn một nửa mức kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cho cả năm từ NHNN là 14%.

Tuy nhiên, do các bất ổn về địa chính trị và kinh tế trên thế giới cũng như quan ngại rủi ro tập trung liên quan đến cho vay BĐS (đặc biệt là doanh nghiệp BĐS), NHNN vẫn đang sử dụng hạn mức tăng trưởng tín dụng nhằm kiểm soát dòng vốn vay chảy vào BĐS.

Bên cạnh đó, tăng trưởng cho cả năm vẫn có thể đạt 14%. Các chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2022 sẽ vượt 14%, dựa trên kết quả tăng trưởng đột biến trong 6T2022.

Trong nửa đầu năm, sự tăng giá của các mặt hàng thiết yếu trên thế
giới là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát nội địa tang, hơn là tăng trưởng tiêu thụ nội địa.

Vì vậy, việc hạn chế tăng tín dụng không hẳn là biện pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, nhưng bơm thêm tiền vào nền kinh tế sẽ làm tình hình trở nên khó kiểm soát hơn.

Nhìn chung, việc ngưng cấp thêm tín dụng chỉ mang tính chất tạm thời, và một phần điều tiết lại dòng vốn tín dụng sang các ngành nghề ít rủi ro.

Ngoài ra, bộ đệm vốn là nhân tố quyết định tăng trưởng tín dụng trong trung-dài hạn. Nhờ lợi nhuận khả quan của nhóm ngân hàng nói chung trong nhiều năm trở lại đây, kể cả trong giai đoạn COVID-19, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của hầu hết các ngân hàng vẫn được duy trì dù không có quá nhiều lần tăng vốn.

Đây là thước đo giúp ngân hàng và các nhà điều hành cân đối giữa rủi ro và tăng trưởng.

Trong dài hạn, Masvn kỳ vọng, các ngân hàng có bộ đệm vốn tốt, lợi nhuận tăng trưởng bền vững, và sở hữu danh mục tín dụng không có quá nhiều rủi ro tập trung sẽ được nhận hạn mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn.

anh-chup-man-hinh-2022-09-09-luc-10.16.33.png

NHNN chính thức chỉnh "room" tín dụng cho các ngân hàng, Vietcombank - MB được cấp room cao nhất

Chứng khoán Mirae Asset bắt tay hợp tác cùng ông lớn ngành Ngân hàng

CEO Mirae Asset: ‘Cơn gió ngược’ từ Fed có thể kéo khối ngoại trở lại Việt Nam năm 2024

Một công ty chứng khoán báo lãi năm 2023 giảm gần 25%

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-truong-tin-dung-cao-duoc-ky-vong-duy-tri-on-dinh-trong-nhung-thang-cuoi-nam-2022-147933.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng trưởng tín dụng cao được kỳ vọng duy trì ổn định trong những tháng cuối năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH