Doanh nghiệp

Các 'ông lớn' ngành du lịch cùng nhau đề xuất bỏ 1 khoản phí để 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Hoàng Ngân 15/06/2024 - 11:42

Khoản phí này cũng được cho là đi ngược lại xu hướng không dùng tiền mặt.

Ngày 30/5, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không đề xuất các giải pháp nhằm giảm giá vé máy bay nội địa. Hội đồng Tư vấn Du lịch với nhóm nghiên cứu gồm đại diện các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines, Vinpearl, BIM Group, CEO Group và Thiên Minh Group (TMG), đã đưa ra đề xuất bỏ phí thanh toán khi mua vé máy bay.

Các hãng hàng không hiện áp dụng mức phí thanh toán là 50.000 đồng/khách/chặng (chưa bao gồm thuế VAT 10%). Phí này được tính khi khách hàng thanh toán vé máy bay bằng thẻ Visa hoặc thẻ nội địa, góp phần đẩy giá vé máy bay lên cao khi kết hợp với các loại thuế và phí khác.

Theo các chuyên gia, việc khách hàng phải chịu phí khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng đi ngược lại xu hướng không dùng tiền mặt. Báo chí cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất bỏ phí mua vé máy bay trực tuyến, cho rằng quy định này không khuyến khích việc mua vé trực tuyến và gây bất lợi cho khách hàng.

Các 'ông lớn' ngành du lịch cùng nhau đề xuất bỏ 1 khoản phí để 'hạ nhiệt' giá vé máy bay
Ảnh minh hoạ

Ngoài việc bỏ phí thanh toán, doanh nghiệp có thể phối hợp với các doanh nghiệp du lịch để đưa ra các gói dịch vụ trọn gói combo, bao gồm vé máy bay và lưu trú. Trong đó, các doanh nghiệp hàng không và khách sạn tham gia chương trình sẽ cung cấp những phiếu giảm giá. Các hãng hàng không cần cam kết với các công ty du lịch về sự ổn định giá cả và chất lượng dịch vụ.

Giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phải đề cập đến tình trạng người dân phải mua vé qua Thái Lan để về Hà Nội. Theo thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải, giá vé trung bình của Vietnam Airlines đã tăng từ 14% đến 20% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng giá này đã tác động tiêu cực đến du lịch nội địa. Các doanh nghiệp lữ hành phải "né" các đường bay có giá vé cao để giảm giá tour, khiến giá vé máy bay tăng khoảng 20%, kéo theo giá tour cũng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ các hãng hàng không, các doanh nghiệp khách sạn cũng cần vào cuộc. Chính sách nhận phòng (check-in) và trả phòng (check-out) linh hoạt, cho phép khách tự quyết định thời gian nhận và trả phòng 24/7 mà không phải trả thêm phí, cũng cần được áp dụng.

Việc bỏ phí thanh toán không chỉ giúp giảm tổng chi phí cho khách hàng mà còn thể hiện nỗ lực của các hãng hàng không trong việc hạ nhiệt giá vé, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến. Đây là một bước quan trọng trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh du lịch thuận lợi và hấp dẫn hơn cho du khách.

>> CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam: 'Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm'

CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam: 'Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm'

Câu chuyện giá vé máy bay: Cần sự công bằng cho các hãng hàng không

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-ong-lon-nganh-du-lich-cung-nhau-de-xuat-bo-1-khoan-phi-de-ha-nhiet-gia-ve-may-bay-238765.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các 'ông lớn' ngành du lịch cùng nhau đề xuất bỏ 1 khoản phí để 'hạ nhiệt' giá vé máy bay
POWERED BY ONECMS & INTECH