Lifestyle

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đơn giản, mang may mắn cho gia chủ không nên bỏ qua

Thanh Thanh 27/01/2024 09:00

Ông Công ông Táo là thần cai quản việc bếp núc trong mỗi nhà. Vì vậy, ngày 23 tháng Chạp gia đình nào cũng chuẩn bị một mâm cỗ để tiễn ông về trời.

Người ta quan niệm một năm mở đầu bằng Tết Nguyên Đán và kết thúc bằng Tết ông Táo vào 23 tháng Chạp. Lúc này các gia đình bắt đầu tất bật chuẩn bị cho lễ cúng ông Công ông Táo trang trọng.

"Phục trang" của ông Công ông Táo

Màu sắc áo mũ của ông Công ông Táo thay đổi theo ngũ hành

Màu sắc áo mũ của ông Công ông Táo thay đổi theo ngũ hành

Trước khi sắp mâm cỗ cúng, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cúng Táo quân gồm có: ba chiếc mũ Táo quân, hai chiếc mũ ông Táo có cánh chuồn, một chiếc mũ bà Táo không có cánh chuồn. Cả ba mũ đều được trang trí lóng lánh và sặc sỡ.

Ở nhiều nơi người ta chỉ sử dụng một chiếc mũ có cánh chuồn để tượng trưng kèm theo áo và đôi hia giấy. Màu sắc áo mũ của ông Công ông Táo thay đổi theo ngũ hành. Cụ thể, các năm hành kim, mộc, thủy, hỏa thổ dùng các màu lần lượt là vàng, trắng, xanh, đỏ, đen. Những đồ mũ, áo, hia… bằng giấy này sẽ được đốt đi sau lễ cúng Táo quân cùng với bài vị cũ, sau đó, bài vị mới được lập.

Đồ cúng ông Công ông Táo

Mỗi vùng miền sẽ có cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo riêng, đúng theo phong tục

Mỗi vùng miền sẽ có cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo riêng, đúng theo phong tục

Việc chuẩn bị lễ vật cúng Táo quân ở mỗi vùng miền đất nước cũng có sự khác nhau. Ở miền Bắc, ngày 23 tháng Chạp sẽ không thể thiếu những con cá chép sống thả trong chậu nước xuất phát từ sự tích "cá chép hóa rồng" để đưa ông Táo về chầu trời. Người miền Trung thường cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Còn ở miền Nam thì đơn giản hơn, người ta chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy mà thôi.

Sắp mâm cỗ cúng ông Táo để Táo quân về trời báo cáo với Ngọc Hoàng chuyện hạ giới được đủ đầy, mỗi gia đình cần chuẩn bị mâm cỗ cúng thật chu đáo và đẹp mắt. Khi làm lễ cúng Táo quân thì bạn nhớ đọc cả văn khấn Táo quân để tiễn các ngài.

Mâm cỗ cúng

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không nhất thiết phải quá sang trọng, mâm cao cỗ đầy nhưng phải chỉn chu và trang nghiêm

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không nhất thiết phải quá sang trọng, mâm cao cỗ đầy nhưng phải chỉn chu và trang nghiêm

Tùy thuộc vào điều kiện và gia cảnh, mỗi gia đình có thể chuẩn bị lễ cúng ông Công ông Táo phù hợp.

Với các gia đình cúng chay thuần khiết, mâm cỗ cúng chay có thể gồm các món canh thập cẩm rau củ hoặc cay măng chay, nem rau củ, đậu phụ sốt nấm cay Tứ Xuyên, giò chay, chả chay, chạo nấm, xôi, chè, nộm, xào thập cẩm rau củ.

Mâm cỗ chay thuần

Mâm cỗ chay thuần

Đơn giản hơn nữa, gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng chay chỉ gồm: 1 mâm ngũ quả, 3 bát chè, 1 đĩa xôi, hoa tươi, nước, nến đỏ và 3 “ông” cá chép sống.Với các gia đình muốn cúng mặn, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo bao gồm: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, gà luộc hoặc 1 khổ thịt vai gáy luộc, 1 bát canh, 1 đĩa xào, 1 đĩa giò, 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống), 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa, 1 tập giấy tiền, vàng mã.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo không cần cầu kỳ nhưng lại cần sự trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ trước bàn thờ vị thần cai quản đất đai và vị thần cai quản bếp núc.

>> Bánh chưng là món ăn truyền thống trong dịp Tết nhưng chớ ăn theo 4 kiểu sau vì vừa dễ tăng cân lại tổn hại sức khỏe

Lưu ý không nên bỏ qua khi dọn nhà đón Tết tiết kiệm công sức, tiền bạc

Phát hiện các loại hoa trưng bày trong ngày Tết có thể gây dị ứng cho gia đình, cần cẩn thận tránh ‘rước họa vào thân’

Mẹ bầu đừng ăn những loại thực phẩm này dịp Tết nếu muốn em bé tuổi Rồng sinh ra khỏe mạnh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cach-chuan-bi-mam-co-cung-ong-cong-ong-tao-don-gian-mang-may-man-cho-gia-chu-khong-nen-bo-qua-d115579.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đơn giản, mang may mắn cho gia chủ không nên bỏ qua
POWERED BY ONECMS & INTECH