Xã hội

Căn bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ, ‘tấn công’ hơn 1.000 bệnh nhân mỗi năm: Phát hiện sớm là ‘chìa khóa’ chữa bệnh

Manh Lan 23/10/2024 12:40

Căn bệnh này diễn tiến âm thầm, lặng lẽ, triệu chứng không rõ rệt và thường bị chị em phụ nữ bỏ qua.

Ung thư buồng trứng là một trong những loại ung thư đường sinh dục phổ biến nhất mà phụ nữ phải đối mặt, chiếm vị trí thứ hai sau ung thư cổ tử cung trên toàn cầu. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nguy cơ mà một người có thể mắc ung thư buồng trứng trong suốt cuộc đời là khoảng 1 trên 87. Tuy nhiên, tương tự như nhiều loại ung thư khác, căn bệnh này có thể được chữa trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm.

Tuy không phải là loại ung thư đường sinh dục có tỷ lệ mắc cao nhất, nhưng ung thư buồng trứng lại được biết đến với khả năng gây tử vong rất cao, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung. Theo trang web Bệnh viện K, tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 1.200 phụ nữ được chẩn đoán mắc căn bệnh này, và hầu hết các trường hợp phát hiện ở phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, ung thư buồng trứng không chỉ xảy ra ở độ tuổi lớn tuổi mà đôi khi cũng xuất hiện ở phụ nữ trẻ.

ung-thu-buong-trung-1-.png
Ung thư buồng trứng được biết đến với khả năng gây tử vong rất cao (Hình minh họa)

Ung thư buồng trứng được đặc trưng bởi sự hình thành của các khối u ác tính ở một hoặc cả hai buồng trứng. Những khối u này phát sinh do sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường trong buồng trứng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ tiếp tục phát triển, xâm lấn các mô và cơ quan lân cận. Điều này dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ làm mất chức năng sản xuất nội tiết tố và trứng của buồng trứng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Khi ung thư buồng trứng phát triển đến giai đoạn nặng hơn, tế bào ung thư có khả năng di căn qua đường máu hoặc bạch huyết, lan tới các cơ quan khác trong cơ thể và hình thành các khối u mới. Quá trình di căn này làm gia tăng mức độ nguy hiểm của bệnh và làm giảm cơ hội sống sót của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Những cơ quan mà tế bào ung thư có thể di căn tới bao gồm phổi, gan, xương và não. Khi ung thư lan rộng, việc điều trị trở nên phức tạp hơn và cơ hội phục hồi hoàn toàn trở nên thấp hơn nhiều.

Bác sĩ Diego Aviles từ UT Physicians cho biết các triệu chứng của ung thư buồng trứng thường bao gồm đầy bụng, đau ở vùng dạ dày hoặc khung chậu, cảm thấy no nhanh và mệt mỏi. Mặc dù những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề y tế khác nhau, bác sĩ Aviles khuyên rằng tốt hơn hết là nên gặp bác sĩ sớm hơn thay vì đợi lâu.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_10_22-_ung_thu_buong_trung_2_avsq.png
Ung thư buồng trứng là một thách thức lớn đối với sức khỏe của phụ nữ trên toàn thế giới, nhưng bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường, mỗi phụ nữ đều có thể tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ mắc bệnh này (Hình minh họa)

"Điều quan trọng đầu tiên là bạn cần chú ý đến sự thay đổi - và đó phải là một thay đổi không biến mất sau vài ngày", ông nói. "Nếu triệu chứng kéo dài trong vài tuần hoặc ngày càng tệ hơn, hãy đi khám bác sĩ ngay".

Bác sĩ Aviles cho biết ung thư buồng trứng chủ yếu phát triển ở những phụ nữ lớn tuổi. Khoảng một nửa số ca mắc ung thư buồng trứng được chẩn đoán ở những phụ nữ từ 63 tuổi trở lên. Tuy nhiên, các tiến bộ y học đã giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt nếu được phát hiện sớm.

"Trước đây, chúng tôi chủ yếu chỉ có phẫu thuật và hóa trị, nhưng ngày nay chúng tôi đang phát triển nhiều liệu pháp nhắm trúng đích mới nhằm tấn công vào loại ung thư cụ thể của từng người, và điều này thực sự ấn tượng", ông chia sẻ. "Mọi người đang sống lâu hơn với ung thư buồng trứng. Đến mức mà đối với nhiều bệnh nhân của tôi, tôi nghĩ về ung thư buồng trứng như là bệnh tiểu đường hay cao huyết áp".

Bác sĩ Aviles cũng cho biết, mặc dù tiền sử bệnh gia đình và nguy cơ di truyền là những yếu tố không thể thay đổi, nhưng phòng ngừa vẫn là điều có thể. Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục, việc cho con bú sau khi sinh và sử dụng thuốc tránh thai cũng đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

*Theo Đài Truyền hình KHOU, Trang Thông tin điện tử Bệnh viện K

>> Đột phá trong điều trị ung thư vú: Nghiên cứu thành công loại gel bảo quản mô vú bên ngoài cơ thể trong một tuần

Loại cây mọc dại ở Việt Nam chứa thành phần hóa học có khả năng ức chế tế bào ung thư

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 5 lý do tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam tăng tới 200.000 ca mỗi năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/can-benh-la-nguyen-nhan-hang-dau-gay-tu-vong-do-ung-thu-o-phu-nu-tan-cong-hon-1000-benh-nhan-moi-nam-phat-hien-som-la-chia-khoa-chua-benh-128756.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Căn bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ, ‘tấn công’ hơn 1.000 bệnh nhân mỗi năm: Phát hiện sớm là ‘chìa khóa’ chữa bệnh
    POWERED BY ONECMS & INTECH