Xã hội

Đột phá trong điều trị ung thư vú: Nghiên cứu thành công loại gel bảo quản mô vú bên ngoài cơ thể trong một tuần

Thái Hà 22/10/2024 22:35

Loại gel này sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp điều trị bằng thuốc hiệu quả nhất cho bệnh nhân ung thư vú.

Theo The Guardian, các nhà khoa học đã đạt được bước tiến quan trọng trong nghiên cứu ung thư vú sau khi phát hiện ra phương pháp bảo quản mô vú bên ngoài cơ thể trong ít nhất một tuần. Nghiên cứu này được tài trợ bởi tổ chức từ thiện phòng ngừa ung thư vú tại Vương quốc Anh.

Bước đột phá đến từ việc sử dụng một loại gel đặc biệt có tên VitroGel, giúp duy trì cấu trúc và sự sống của mô vú. Điều đặc biệt là các tế bào trong mô vẫn phản ứng với thuốc tương tự như khi ở trong cơ thể. Phát hiện này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển các loại thuốc mới, nhằm ngăn ngừa ung thư vú mà không cần phải tiến hành thử nghiệm trên động vật.

Tiến sĩ Hannah Harrison từ Đại học Manchester, Vương quốc Anh, cho biết phát hiện này sẽ giúp xác định loại thuốc phù hợp nhất trên mô sống để điều trị và phòng ngừa ung thư vú. Cô nhấn mạnh rằng không phải loại thuốc nào cũng có hiệu quả đối với tất cả các tế bào. Phương pháp này cho phép thử nghiệm tác động của thuốc trực tiếp trên mô sống, từ đó giúp tìm ra loại thuốc phù hợp nhất cho từng trường hợp.

Đột phá trong điều trị ung thư vú: Nghiên cứu thành công loại gel bảo quản mô vú bên ngoài cơ thể trong một tuần - ảnh 1
Các chuyên gia nhận thấy mô vú được bảo quản trong gel vẫn duy trì cấu trúc, loại tế bào và khả năng phản ứng với một loại thuốc giống như mô vú bình thường. Ảnh: Getty

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Harrison đã thử nghiệm nhiều công thức hydrogel khác nhau và cuối cùng tìm ra giải pháp bảo quản mô vú trong ít nhất một tuần, sử dụng dung dịch gel VitroGel. Phương pháp này khắc phục những hạn chế của các mô hình tiền lâm sàng hiện có, mở ra triển vọng mới trong nghiên cứu và phát triển thuốc.

Lester Barr, chuyên gia tư vấn phẫu thuật vú và người sáng lập tổ chức phòng ngừa ung thư vú tại Vương quốc Anh cho biết, mặc dù tỷ lệ tử vong do ung thư vú đang giảm nhờ các phương pháp sàng lọc và điều trị tiến bộ, nhưng tỷ lệ mắc bệnh vẫn gia tăng. Việc phát triển các phương án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro mới là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao do tiền sử gia đình hoặc di truyền.

Theo Tổ chức Cancer Research UK, mỗi năm có gần 56.000 phụ nữ tại Anh được chẩn đoán mắc ung thư vú. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư vú là dạng ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư vú đã cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Theo Đại học Oxford, phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn đầu hiện có nguy cơ tử vong thấp hơn 66% so với 20 năm trước. Dữ liệu từ Cancer Research UK cũng cho thấy 76% bệnh nhân ung thư vú sống sót ít nhất 10 năm sau khi được chẩn đoán.

Phát hiện này mở ra hy vọng mới trong việc cải thiện hiệu quả điều trị và phòng ngừa ung thư vú, góp phần nâng cao tỷ lệ sống sót và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

>> Một căn bệnh ung thư 'tấn công' hơn 24.000 người Việt Nam mỗi năm, 10.000 trường hợp tử vong: Cần phát hiện sớm

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 5 lý do tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam tăng tới 200.000 ca mỗi năm

Nhóm người có thể đối mặt với nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa mà không hề hay biết

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/dot-pha-trong-dieu-tri-ung-thu-vu-nghien-cuu-thanh-cong-loai-gel-bao-quan-mo-vu-ben-ngoai-co-the-trong-mot-tuan-128771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đột phá trong điều trị ung thư vú: Nghiên cứu thành công loại gel bảo quản mô vú bên ngoài cơ thể trong một tuần
    POWERED BY ONECMS & INTECH