Cần một thoả thuận minh bạch giữa cha mẹ và con trẻ khi sử dụng điện thoại

06-11-2023 15:06|Lê Mỹ

Phụ huynh cần một thoả thuận minh bạch với con trẻ khi sử dụng điện thoại, tránh dùng các ứng dụng để cấm sẽ gây ức chế khi trẻ em không hiểu lý do.

Khi cuộc sống ngày càng bận rộn, một trong những giải pháp được các phụ huynh áp dụng để chăm con mình là dùng điện thoại, iPad để làm “bảo mẫu”. Rất nhiều phụ huynh khi con khóc ngay lập tức bật điện thoại mở Youtube lên để dỗ dành; Để con có thể ăn một cách nhanh chóng điện thoại cũng được xem là cứu cánh; hoặc để có thời gian giải quyết công việc của cơ quan, nhiều phụ huynh cũng giao điện thoại cho con để được rảnh tay xử lý.

treemmang.jpg
Cha mẹ cần minh bạch với con trẻ khi sử dụng điện thoại.

Theo ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Bảo mật Nam Trường Sơn (NTS Security), áp lực xã hội và kinh tế đang làm cho các phụ huynh quá bận rộn. Để có thời gian chơi với trẻ con là rất khó vì vậy phụ huynh cho phép trẻ nhỏ chơi điện thoại để có thêm thời gian nghỉ ngơi và làm việc. Lâu dần trẻ con nghiện điện thoại và biến đổi tính cách. Có rất nhiều câu chuyện có thật về việc trẻ nghiện điện thoại và game đã xảy ra xung quanh chúng ta.

Ông Ngô Trần Vũ cho biết, trẻ em sống theo bản năng. Điện thoại và game luôn trao cảm giác hấp dẫn, có mục tiêu cụ thể và dễ đạt, được động viên khi thua hoặc thắng. Điều này khác xa với cuộc sống thật của chúng ta là không có mục tiêu cụ thể, khó đạt học sinh giỏi, hay bị la mắng dù làm tốt hay chưa tốt. Vì vậy trẻ chọn điện thoại và sống ảo hơn sống thật.

Chính vì thế, ông Vũ cho rằng, cha mẹ phải hạn chế thời gian dùng điện thoại của con và kiểm soát nội dung sử dụng của trẻ. Phải kiên quyết cấm game và giải thích rõ lý do cho trẻ con. Đây là việc công khai và trẻ phải xác nhận đồng ý. Nếu trẻ không nghe lời thì không đưa điện thoại cho trẻ để tránh gây nghiện.

Để xử lý triệt để cần một thoả thuận minh bạch giữa cha mẹ và con trẻ. Thoả thuận phải hạn chế được thời gian, nội dung chơi, đặc biệt hạn chế chơi game. Có nhiều phụ huynh không cấm công khai mà dùng các ứng dụng để cấm. Việc này gây ức chế cho trẻ vì chúng không hiểu lý do. Và một số trẻ có khả năng học cách mở khoá ứng dụng do các youtuber hướng dẫn. Vì vậy thoả thuận công khai luôn là cách được trẻ con đồng thuận nhất.

Cha mẹ cần phải biết con đang xem gì trên mạng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/can-mot-thoa-thuan-minh-bach-giua-cha-me-va-con-tre-khi-su-dung-dien-thoai-2211549.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cần một thoả thuận minh bạch giữa cha mẹ và con trẻ khi sử dụng điện thoại
POWERED BY ONECMS & INTECH