Cận Tết đồ uống không cồn ‘lên ngôi’, liệu thổi nồng độ cồn có an toàn?

06-02-2024 17:01|Mai Chi

Uống bia không cồn khi thổi nống độ cồn có lên hay không là thắc mắc của nhiều người tiêu dùng trong dịp Tết này.

Nghị định 100 có khung xử phạt nặng đối với người lái xe sau khi uống rượu bia nên dịp Tết Nguyên đán năm nay nhiều người dân có xu hướng chuyển từ uống bia rượu sang các loại bia không cồn, nước trái cây lên men.

Đối với mặt hàng đồ uống có cồn truyền thống, dù có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhưng sức mua bia dịp Tết năm nay ở cả kênh siêu thị lẫn tạp hoá đều yếu hơn các năm trước.

Cận Tết đồ uống không cồn ‘lên ngôi’, liệu thổi nồng độ cồn có an toàn?
Sức mua bia dịp Tết năm nay ở cả kênh siêu thị lẫn tạp hoá đều yếu hơn các năm trước

Năm nay cả siêu thị, chợ lẻ và trên mạng đều bày bán rất nhiều bia không cồn, nước trái cây có gas...

Ngoài sản phẩm trong nước, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều dòng bia, nước trái cây ngoại nhập có độ cồn thấp hoặc không độ cồn, giá bán khá cạnh tranh.

Với dòng bia không cồn Heineken, trên nhãn hiệu ghi rõ nồng độ cồn là 0.0. Tuy nhiên, mức giá bia không cồn cũng không rẻ hơn các loại bia có cồn khác, ngược lại giá lại cao hơn bia có cồn từ 10.000-15.000 đồng/thùng.

Nhiều siêu thị đang bán dòng nước ép trái cây không cồn Bundaberg có hàng chục vị nhập từ Úc với giá trên dưới 50.000 đồng/chai; nước ép có gas không cồn Patritti nhập từ Úc; nước hoa quả Yeo's nhập từ Malaysia...

>> Kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn trong năm 2024

Trên các trang mạng, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua nhiều dòng bia nhập khẩu có độ cồn thấp như bia Luxury, bia Oettinger (Đức), bia Bavaria (Hà Lan), bia Asahi Dry Zero (Nhật Bản)... Hầu hết các dòng bia này có giá bán lẻ phổ biến 25.000 - 70.000 đồng/lon tùy loại.

Đại diện một công ty chuyên nhập khẩu đồ uống tại TP. HCM cho biết năm nay giảm 25-30% lượng nhập đối với các dòng rượu vang quen thuộc như Alba Due Palme (Ý), Chateau Galochet (Pháp)..., thay vào đó đã chọn tăng sản phẩm nước trái cây lên men không độ cồn và độ cồn thấp, giá bán bình dân 50.000 - 130.000 đồng/chai để phù hợp với tình hình.

Với lo ngại uống nước lên men cũng có thể có nồng độ cồn, đại diện Công ty Goody Group (TP.HCM) khẳng định một số sản phẩm như bia Star Kombucha đã được kiểm nghiệm và cam kết không cồn.

Được biết, bia lúa mạch chưng cất tách cồn sẽ không hại gan mà còn ích lợi cho tiêu hóa. So sánh với bia có cồn, bia không cồn sẽ ít gây hại cho gan hơn.

Theo chia sẻ từ Tuổi Trẻ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức (Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Ung bướu TP. HCM) thông tin bia không cồn cũng được sản xuất như bia bình thường nhưng nó được thêm giai đoạn loại bỏ bớt cồn trong bia, có thể bằng cách chưng ở nhiệt độ thấp để cồn bay hơi.

Về việc uống bia không cồn, khi thổi nồng độ cồn, chỉ số có lên không, bác sĩ Minh Đức cho rằng theo nguyên tắc, nếu bia không có cồn thì khi thổi nồng độ cồn sẽ không lên.

Tương tự, bác sĩ CKII Trần Ngọc Lưu Phương - chuyên khoa tiêu hóa - gan mật Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP. HCM) - cho hay trong bia thường có các thành phần chính là cồn êtylic, nước và phụ gia tạo mùi vị. Bia không cồn được lấy hết cồn ra.

Cận Tết đồ uống không cồn ‘lên ngôi’, liệu thổi nồng độ cồn có an toàn?
Một vài loại bia không cồn

Khi uống bia không cồn, dù với số lượng nhiều cũng không gây say, không ghi nhận có cồn trong máu nên khi thổi, nồng độ cồn không lên.

Bác sĩ Lưu Phương cho biết thêm tác hại của rượu bia đối với sức khỏe người uống là do cồn gây nên. Với bia không cồn thì hầu như không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên người uống thường cảm thấy không ngon, khi chỉ có mùi vị bia nhưng không có cồn.

Cần lưu ý rằng nồng độ cồn 0,0-0,5% hay xuất hiện trên bao bì không phải lúc nào cũng chính xác. Trước đây, từng có trường hợp bia không cồn khi kiểm tra đã vượt giới hạn pháp lý 0,5%, theo Everyday Health.

>> Tung loạt khuyến mại dịp Tết, thị trường bia vẫn gặp khó do người tiêu dùng ngó lơ?

Chủ thương hiệu Bia Hà Nội lãi xa kế hoạch, gần 4.000 tỷ đồng gửi két ngân hàng

Khách chọn nước lọc thay bia rượu, tiệc tất niên vãn tiếng 'dzô' nhưng vẫn nhiệt

Tung loạt khuyến mại dịp Tết, thị trường bia vẫn gặp khó do người tiêu dùng ngó lơ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-tet-do-uong-khong-con-len-ngoi-lieu-thoi-nong-do-con-co-an-toan-222546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cận Tết đồ uống không cồn ‘lên ngôi’, liệu thổi nồng độ cồn có an toàn?
POWERED BY ONECMS & INTECH