Tung loạt khuyến mại dịp Tết, thị trường bia vẫn gặp khó do người tiêu dùng ngó lơ?

04-02-2024 05:52|Yên Hoàng

Các doanh nghiệp ngành bia dự báo Tết năm nay tiêu thụ giảm hơn so với năm ngoái.

Thông lệ từ tháng 11 hàng năm, nhiều hãng bia đã đưa ra thị trường sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng với bao bì mang đậm sắc xuân, song song đó là các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Vì vậy, bên cạnh người tiêu dùng cá nhân, một số người kinh doanh “săn” khuyến mãi từ các hãng bia để tăng thêm thu nhập nên hoạt động mua bán rất nhộn nhịp.

Năm nay, người tiêu dùng dễ nhận thấy mặt bằng trước các siêu thị mọc lên nhiều ki-ốt của các hãng bia với chương trình hoạt náo, trò chơi trúng thưởng… để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thị trường bia lại ghi nhận khá trầm lắng.

Đại diện hệ thống siêu thị Emart cho biết, nhằm kích cầu tiêu dùng sức mua sắm Tết, trong đó có ngành hàng bia, siêu thị áp dụng nhiều khuyến mãi, quà tặng tốt hơn năm trước.

Tung hàng loạt khuyến mại dịp Tết, thị trường bia vẫn gặp khó do người tiêu dùng ngó lơ
Nhiều hãng bia tung khuyến mại dịp Tết

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cố gắng tung ra nhiều hình thức khuyến mãi, nhiều hoạt động thu hút khách hàng đến với mình.

Ví dụ, nhãn hàng Heineken mọi năm khi tung ra khuyến mãi, quà tặng cho chương trình Tết và hết sớm. Năm nay, nhãn hàng phân bổ thêm số lượng và kéo dài tới 18 ngày.

Bia Sài Gòn chạy nhiều khuyến mãi áp dụng cùng lúc như khách hàng mua một thùng tặng bốn lon hay mua hai thùng được quay trúng thường 100% và được nhận thêm quà tặng nếu mua hàng vào khung giờ vàng giá sốc (từ 19h-21h hàng ngày).

Nhãn hàng bia Carlsberg khuyến mãi kết hợp với hoạt náo ban nhạc hát, nhảy múa tại gian bán hàng.

“Tuy nhiên, ngành bia ở kênh siêu thị nói chung sức mua giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Emart, sức mua giảm khoảng 7%” - đại diện Emart thông tin.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp ngành bia dự báo Tết năm nay tiêu thụ giảm hơn so với năm ngoái.

Tung hàng loạt khuyến mại dịp Tết, thị trường bia vẫn gặp khó do người tiêu dùng ngó lơ
Tình hình kinh doanh những năm gần đây của Sabeco

Tình hình khó khăn của thị trường bia Việt đã được chứng minh bằng kết quả kinh doanh của một số ông lớn trong ngành. Cụ thể, nhìn vào Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) có thể dễ dàng nhận thấy doanh thu đang giảm dần qua từng quý. Lũy kế cả năm 2023 của chủ hãng bia Sài Gòn đã giảm gần 13% doanh thu so với năm 2022, ghi nhận 30.707 tỷ đồng, LNST giảm 29% còn 4.255 tỷ đồng.

Tung hàng loạt khuyến mại dịp Tết, thị trường bia vẫn gặp khó do người tiêu dùng ngó lơ
Tình hình kinh doanh những năm gần đây của Habeco

Hay một ông lớn khác là Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, BHN) cũng cũng ghi nhận doanh thu quý IV/2023 giảm tới 10% so với cùng kỳ, tuy nhiên nhờ các khoản chi phí giảm sâu nên lãi sau thuế tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 64 tỷ đồng. Mặc dù có tín hiệu khả quan trong quý IV, song chủ hãng bia Hà Nội vẫn báo lãi giảm tới 30% so với năm 2022 ghi nhận ở mức 355 tỷ đồng.

> > Thị trường bia gặp khó, có phải do người Việt giảm uống?

Bia Hà Nội (Habeco): Nỗi buồn của những chai thủy tinh nửa lít

Công ty bia nhà Sabeco báo lãi năm 2023 vượt chỉ tiêu hơn 20%

Doanh nghiệp đề xuất mở rộng quy mô nhà máy bia Quảng Trị lên gần 1.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-loat-khuyen-mai-dip-tet-thi-truong-bia-van-gap-kho-do-nguoi-tieu-dung-ngo-lo-222256.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tung loạt khuyến mại dịp Tết, thị trường bia vẫn gặp khó do người tiêu dùng ngó lơ?
POWERED BY ONECMS & INTECH