Bất động sản

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế

Hải Đăng 24/10/2024 13:31

Việc đầu tư cảng biển gần 50.000 tỷ hiện đang thu hút sự chú ý cũng như kỳ vọng của giới chuyên gia về khả năng phát triển kinh tế, giúp đưa TP. Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế.

Cảng biển Liên Chiểu trở thành động lực mới

Tính đến tháng 9/2024, Dự án Cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng đã hoàn thành khoảng 67% khối lượng thi công, tương đương với giá trị 1.770 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025.

Theo kế hoạch đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ trở thành cảng tổng hợp quốc gia, đóng vai trò như cảng cửa ngõ quốc tế tại miền Trung Việt Nam. Điều này giúp thành phố kết nối mạnh mẽ với các tuyến đường thương mại lớn trong khu vực, đặc biệt là hành lang kinh tế Đông – Tây - một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất Đông Nam Á.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế
Vị trí cảng biển Liên Chiểu. Ảnh: Internet

Với khả năng vận chuyển hàng hóa lớn và hạ tầng logistics hiện đại, Đà Nẵng sẽ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy đầu tư vào khu vực miền Trung.

Không chỉ phát triển logistics, Đà Nẵng còn đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ hàng đầu khu vực. Sự kết hợp giữa cảng biển hiện đại và du lịch phát triển sẽ tạo động lực kinh tế mạnh mẽ cho thành phố.

Hiện nay, cảng Tiên Sa - cảng chính của Đà Nẵng đã trở nên quá tải và không còn phù hợp để phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa quy mô lớn.

Do đó, cảng Tiên Sa sẽ được chuyển đổi thành bến tàu du lịch, tận dụng vị trí đắc địa gần trung tâm thành phố, phù hợp với chiến lược phát triển du lịch của Đà Nẵng.

Trong khi đó, cảng Quang Thọ vẫn giữ nguyên chức năng hiện tại, phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa và công nghiệp quy mô vừa và nhỏ.

Cùng với 2 cảng này, cảng Liên Chiểu đang được xây dựng nhằm thay thế cảng Tiên Sa, tăng cường năng lực logistics của Đà Nẵng.

Với tổng diện tích 450ha, bao gồm cả phần mặt nước, cảng này sẽ có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 100.000 tấn và các tàu container sức chứa 8.000TEU. Khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ đạt công suất 46 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại Đông Nam Á.

>> Cây cầu gần 4.900 tỷ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á thi công vượt tiến độ

Quy mô và các hạng mục chính của Cảng Liên Chiểu

Dự án Cảng Liên Chiểu không chỉ là việc mở rộng bến cảng mới, mà còn là tổ hợp phát triển lớn để đáp ứng nhu cầu cảng biển hiện đại. Các hạng mục chính bao gồm hệ thống đê chắn sóng dài khoảng 1.170m, bảo vệ cảng khỏi tác động của sóng biển. Trong đó, phần đê phía Đông dài 495m và phía Tây dài 675m.

Khu vực bến cảng sẽ có hai bến tàu chính với tổng chiều dài 750 mét, phục vụ tàu trọng tải từ 30.000DWT đến 100.000 tấn, cho phép tiếp nhận cùng lúc hai tàu container lớn.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế
Tháng 9/2024, dự án Cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng đã hoàn thành khoảng 67% khối lượng thi công, tương đương với giá trị 1.770 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025. Ảnh: Tạp chí Nhịp sống Thị trường

Kênh biển sẽ được nạo vét đạt độ sâu 14m, đảm bảo cho tàu có trọng tải lớn ra vào dễ dàng. Công tác nạo vét sẽ di chuyển khoảng 3,3 triệu m3 đất, đá và trầm tích dưới biển.

Khu vực hậu cần của cảng Liên Chiểu có diện tích 195ha, bao gồm cơ sở lưu kho, phân phối hàng hóa, dịch vụ sửa chữa tàu biển và quản lý hàng hóa. Nhà ga container dự kiến có khả năng xử lý 5.000 - 8.000TEU, giúp giảm tải cho các cảng biển trong khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ.

Đường bộ và đường sắt sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cảng Liên Chiểu với các khu vực kinh tế xung quanh. Tuyến đường ven biển nối với Đèo Hải Vân sẽ được nâng cấp, mở rộng với chiều dài 12km, phục vụ các phương tiện vận chuyển hàng hóa lớn. Đồng thời, tuyến đường sắt chuyên dụng dài 2,7km sẽ kết nối cảng với hệ thống đường sắt quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa giữa cảng và các khu công nghiệp.

Dự án Cảng Liên Chiểu được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích kinh tế lớn cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Ngoài việc giảm tải cho Cảng Tiên Sa, cảng mới sẽ tăng cường năng lực vận tải hàng hóa qua biển, giảm chi phí logistics và thời gian vận chuyển. Điều này đặc biệt quan trọng khi Đà Nẵng hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế.

Ngoài ra, sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ xung quanh cảng sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm mới cho người dân địa phương. Các doanh nghiệp logistics, kho vận và dịch vụ hàng hải cũng sẽ có cơ hội mở rộng hoạt động, đồng thời thúc đẩy các ngành như sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại phát triển.

Cuối cùng, Cảng Liên Chiểu sẽ giúp Đà Nẵng tận dụng tối đa tiềm năng về vị trí địa lý và tài nguyên biển. Nhờ vị trí chiến lược trên tuyến đường hàng hải quốc tế và khả năng kết nối với các khu vực kinh tế lớn, cảng biển Liên Chiểu sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của Đà Nẵng trong tương lai.

Cảng Liên Chiểu được xây dựng trên tổng diện tích 450ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 48.304 tỷ đồng, dự án được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 và sau khi đi vào khai thác, cảng Liên Chiểu sẽ giảm tải cho cảng Tiên Sa hiện hữu (dự kiến sẽ chuyển đổi chuyên phục vụ tàu du lịch), đồng thời giảm áp lực vận tải trong nội đô. Theo Quy hoạch tổng thể, cảng Liên Chiểu sẽ cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.

>> Mới nhất về cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung: 3 liên danh đăng ký nghiên cứu đầu tư tổng thể

Nam Định cho thuê nhà ở xã hội từ 12.100 đồng/m2/tháng

Nơm nớp sống trong chung cư mang tên An Cư ở Đà Nẵng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-bien-gan-50000-ty-lon-nhat-mien-trung-se-dua-da-nang-tro-thanh-trung-tam-logistics-quoc-te-255736.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế
    POWERED BY ONECMS & INTECH