Cảng biển lớn nhất TP. Huế sắp mở rộng thêm 458ha, trở thành trung tâm logistics miền Trung
Việc điều chỉnh này sẽ giúp cảng biển trở thành bến cảng tổng hợp đa chức năng, gồm hàng container, hàng rời, hàng lỏng, khí...
Theo Quyết định số 1745/QĐ-TTg ban hành năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, TP. Huế) sẽ được phát triển để tiếp nhận tàu tổng hợp và tàu hàng rời có trọng tải từ 150.000 đến 200.000 tấn, hoặc lớn hơn nếu đủ điều kiện.
Cảng cũng được định hướng đón tàu container với sức chở lên đến 4.000TEU trở lên, tàu khách quốc tế có tải trọng đến 225.000GT, cùng với tàu hàng lỏng và khí có tải trọng tối đa 150.000 tấn. Việc phát triển hệ thống bến cảng sẽ phù hợp với nhu cầu thị trường, năng lực tài chính của các nhà đầu tư và đảm bảo tính đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ.
Song song đó, Quyết định số 1657/QĐ-TTg cũng xác định hướng mở rộng cảng Chân Mây theo mô hình cảng tổng hợp về phía Tây khu bến hiện hữu.
Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Phương cho biết, việc mở rộng và phát triển cảng Chân Mây nhằm đảm bảo sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hệ thống cảng sẽ bao gồm các bến tổng hợp, bến container, bến hàng lỏng/khí và bến dành cho tàu du lịch, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn theo từng giai đoạn phát triển và phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia.
Mới đây, UBND TP. Huế đã trình HĐND thành phố phương án điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng cảng Chân Mây. Theo đề xuất, diện tích quy hoạch của cảng sẽ được nâng từ khoảng 702ha lên 1.160ha, bao gồm cả đất liền và vùng mặt nước, tức tăng thêm 458ha so với quy hoạch trước đó.
![]() |
TP. Huế đề xuất mở rộng cảng Chân Mây thêm 458ha |
Chủ tịch Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, định hướng điều chỉnh này sẽ đưa Chân Mây trở thành cảng biển tổng hợp đa chức năng, gồm hàng container, hàng rời, hàng lỏng/khí và có bến chuyên biệt cho tàu khách quốc tế. Cảng sẽ giữ vai trò là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung, phục vụ vận chuyển liên vùng và trung chuyển hàng hóa cho các nước láng giềng như Lào và Thái Lan.
Ngoài ra, việc điều chỉnh phân khu quy hoạch xây dựng cảng còn nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050; đồng thời thống nhất với Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cảng Chân Mây nổi tiếng là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 Việt Nam và cũng là điểm kinh tế quan trọng đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà. Hiện nay, cảng Chân Mây là một trong những đầu nối trung chuyển hàng hóa quan trọng không thể thiếu trong khu vực.
Cảng Chân Mây hiện là cảng biển lớn nhất TP. Huế, có cửa ngõ hướng ra biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, đây là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Myanmar và Đông Bắc Thái Lan. Bên cạnh đó, cảng Chân Mây cũng là cảng chính giữa con đường biển kết nối Philippines, Singapore và Hong Kong, nằm giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung là Đà Nẵng và Huế.
>> TP trực thuộc Trung ương lớn nhất cả nước sắp đón loạt đại đô thị, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ
Bình Định sắp xây bệnh viện quốc tế gần 1.400 tỷ đồng, muốn tìm nhà đầu tư
Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp thống trị bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh