Càng nhiều người quan tâm, giá xe điện càng đắt

27-12-2022 21:18|Linh Anh

Giá điện, điều mà các chuyên gia kinh tế dự đoán sẽ tiếp tục tăng dài trong nhiều năm, đang tác động tiêu cực lên động lực mua xe điện mới tại châu Âu.

Giá xe điện trên thế giới tăng ngày càng mạnh

Đà tăng cao của giá điện đang khiến việc sở hữu một chiếc xe điện (xe EV) tại châu Âu trở nên đắt đỏ hơn, theo WSJ, thậm chí là hơn cả xe xăng truyền thống. Điều này được cho là có thể đe dọa quá trình chuyển đổi xanh của khu vực.

Giá điện, điều mà các chuyên gia kinh tế dự đoán sẽ tiếp tục tăng dài trong nhiều năm, đang tác động tiêu cực lên động lực mua xe điện mới - thứ từng được cho là rẻ hơn nhiều so với các phương tiện động cơ đốt trong. Cùng với động thái loại bỏ trợ cấp của chính phủ, tình trạng trên đang đe dọa mục tiêu cắt giảm khí phát thải nhà kính, đồng thời khiến các nhà sản xuất châu Âu khó cân bằng chi phí trong quá trình điện khí hóa dây chuyền.

Tại Đức, Tesla đã nhiều lần tăng giá bộ sạc nhanh trong năm nay. Với mức giá đó, những người điều khiển Model 3 - loại xe chạy hoàn toàn bằng điện hiệu quả theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, sẽ phải chi 18,46 euro cho mỗi 1 lần sạc để có thể đi được quãng đường 160km. Trong khi đó, việc tiếp nhiên liệu cho một chiếc Honda Civic 4 cửa động cơ đốt trong chỉ tiêu tốn 18,31 euro.

Sự thay đổi này đặc biệt đáng chú ý ở Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, nơi điện gia dụng có giá trung bình 0,43 euro/kWh trong tháng 12. Mức giá này cao hơn 1 chút so với 0,21 euro/kWh tại Pháp trong nửa đầu năm, nhưng xếp sau Đan Mạch với 0,46 euro/kWh, theo văn phòng thống kê Đức.

Càng nhiều người quan tâm, giá xe điện càng đắt

Điện không phải yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến giá xe EV. Các khoản trợ cấp tiềm năng, chi phí bảo hiểm và giá thành bảo dưỡng, cũng sẽ tác động ít nhiều tới khoản tiền người tiêu dùng bỏ ra trong suốt vòng đời của xe.

Sạc nhanh tại châu Âu khá tốn kém. Các nhà khai thác như Tesla, Allego và Ionity đã xây dựng nhiều trạm sạc nhanh dọc theo các đường cao tốc chính - nơi chủ xe điện có thể sạc đầy năng lượng chỉ trong 15 phút. Tuy nhiên ước tính, cách sạc này sẽ đắt hơn việc mua xăng thông thường.

Ngoài ra, các khoản tín dụng thuế dành cho việc mua xe điện mới đang có xu hướng giảm dần, đồng nghĩa với việc những người mua ô tô mới sẽ nhận được ít hơn sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ so với trước đây. Điều này có thể trực tiếp làm tăng mức giá ban đầu của xe điện.

Chi phí ngắn hạn so với chi phí dài hạn

Nguyên nhân khiến xe điện đắt như vậy chủ yếu là do chúng được sản xuất với số lượng ít hơn nhiều so với xe chạy bằng nhiên liệu. Ắc quy được làm từ những vật liệu đắt tiền khiến giá xe điện cao hơn, và những thiết kế đặc biệt thường làm tăng chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, với các chi phí gia tăng đi kèm với việc sở hữu một chiếc xe hơi, một chiếc xe điện có khả năng cắt giảm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng trong suốt vòng đời của chiếc xe. Vì vậy, về lâu dài, chúng có thể trở thành một món đồ có giá đắt ngang với bất kỳ phương tiện thông thường nào.

Đây rất có thể là một phần lớn lý do khiến nhiều chủ xe mua xe điện trong vài năm qua. Mặc dù thoạt nhìn chúng có vẻ đắt hơn đáng kể, nhưng chi phí chạy xe điện có thể là một giải pháp dài hạn tốt hơn, tiết kiệm hơn so với chi phí ngắn hạn.

Tuy nhiên, chi phí trả trước vẫn còn quá cao đối với nhiều người tiêu dùng, ngay cả những người cố gắng duy trì hiệu quả kinh tế.

Càng nhiều người quan tâm, giá xe điện càng đắt

Tương lai của ô tô điện là gì?

Theo BNEF (Bloomberg New Energy Finance), một sự thay đổi tích cực đang đến với thị trường ô tô điện. Với thiết kế cải tiến, giảm chi phí thuê pin và số lượng dây chuyền sản xuất lớn hơn, ngành công nghiệp này được dự báo sẽ sản xuất xe điện hoàn toàn giá cả phải chăng sớm nhất vào năm 2027.

Trên thực tế, người ta dự đoán rằng tất cả các dạng xe điện sẽ được sản xuất rẻ hơn các phương tiện chạy bằng khí đốt chỉ trong vòng một thập kỷ.

Rộng hơn, giá xe điện đang tăng trong bối cảnh thị trường khó khăn, khi giá vốn cũng như nguyên liệu sản xuất ắc quy đều tăng mạnh.

Trên thực tế, giá ắc quy ô tô đã giảm trong những năm qua. Tuy nhiên, khi pin khoáng ngày càng trở nên đắt đỏ, giá thành của các bộ phận quan trọng trong ô tô điện được các chuyên gia dự báo sẽ tăng tới 20% trong vài năm tới.

Hiện tượng Xiaomi SU7 và công thức gây sốt của xe điện Trung Quốc

Là đối thủ sống còn của Tesla, BYD chuẩn bị thành lập nhà máy EV tại trung tâm sản xuất quan trọng bậc nhất Bắc Mỹ

TMT Motors: Cuối năm lại có 'game' thoái vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-nhieu-nguoi-quan-tam-gia-xe-dien-cang-dat-163961.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Càng nhiều người quan tâm, giá xe điện càng đắt
POWERED BY ONECMS & INTECH