Doanh nghiệp

Cảng nước sâu quy mô 600 triệu USD của Gemadept (GMD) chính thức được đón siêu tàu container

Thảo Đan 17/07/2025 - 14:50

Việc cảng nước sâu của Gemadept (GMD) được tiếp nhận tàu trọng tải lớn này khẳng định vị thế và năng lực của Việt Nam trên bản đồ hàng hải toàn cầu.

Ngày 17/7, cảng biển nước sâu Gemalink, một phần của hệ sinh thái cảng - logistics của Gemadept (GMD) thông báo đã được Bộ Xây dựng chấp thuận cho tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 232.494,5DWT. Đây là một cột mốc quan trọng, khẳng định năng lực và vị thế của cảng trên bản đồ hàng hải toàn cầu.

Trước đó, từ năm 2023, Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ khai thác thử nghiệm đối với loại tàu siêu trọng này. Trong suốt hai năm qua, Gemalink đã nghiêm túc tuân thủ mọi chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để triển khai giai đoạn thử nghiệm một cách cẩn trọng và an toàn.

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, Gemalink đã đầu tư hệ thống quan trắc hiện đại, áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt và duy trì trao đổi thông tin trực tuyến 24/7. Nhờ những nỗ lực này, cảng đã phục vụ an toàn cho khoảng 1.055 chuyến tàu, trong đó có 70 tàu mẹ trọng tải trên 200.000DWT.

Theo đại diện Gemalink, việc được chấp thuận chính thức không chỉ là sự công nhận đối với năng lực của cảng mà còn góp phần quan trọng giúp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng hàng hải toàn cầu.

Cảng nước sâu quy mô 600 triệu USD của Gemadept (GMD) chính thức được đón siêu tàu container
Cảng biển Gemalink chính thức được tiếp nhận tàu container hơn 232.000 DWT

Được biết, cảng Gemalink (vốn đầu tư khoảng 600 triệu USD) hiện là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải do liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept (HoSE: GMD) và CMA Terminals thuộc hãng tàu CMA CGM (Pháp) đầu tư. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU - mức cao nhất so với các cảng đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

Trong báo cáo gần đây đây, ACBS Research kỳ vọng dự án Gemalink 2 dự kiến khởi công trong 6 tháng đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Trong đó, giai đoạn 2A của dự án (công suất 600.000 TEU/năm) sẽ vận hành trước vào nửa cuối năm 2027, đóng góp vào GMD dưới dạng lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết.

Theo dự báo của công ty chứng khoán, doanh thu thuần năm 2025 của GMD sẽ đạt 4.943 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Các cảng của GMD dự báo tiếp tục khai thác vượt công suất thiết kế như năm 2024 với tổng sản lượng container thông qua các cảng đạt 4,1 triệu TEU, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Mặc dù sản lượng có sự giảm nhẹ, nhưng nhờ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại cảng Nam Đình Vũ, doanh thu từ mảng khai thác cảng dự kiến đạt 3.993 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm trước. Lợi nhuận từ các công ty con và liên kết ước đạt 649 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, mảng logistics của GMD được dự báo tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 950 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, nhờ vào việc mở rộng đội tàu lên 7 chiếc với tổng sức chở đạt 8.600 TEU, gấp đôi so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp của GMD được dự báo duy trì ổn định ở mức 44,5%, nhờ việc các cảng tiếp tục khai thác vượt công suất. Với triển vọng kinh doanh tích cực này, lợi nhuận trước thuế của GMD ước tính sẽ đạt 2.080 tỷ đồng.

>> Hưng Yên muốn xây cảng biển quy mô khu vực Đông Nam Á, đón siêu tàu 200.000 tấn

Khoảng 2 tháng nữa, nhà máy tinh luyện hợp kim màu đầu tiên tại Hà Tĩnh sẽ đi vào hoạt động

Hải Phòng chấp thuận đầu tư thêm khu công nghiệp 3.200 tỷ, nằm trong khu kinh tế ven biển

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-nuoc-sau-quy-mo-600-trieu-usd-cua-gemadept-gmd-chinh-thuc-duoc-don-sieu-tau-container-296725.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảng nước sâu quy mô 600 triệu USD của Gemadept (GMD) chính thức được đón siêu tàu container
    POWERED BY ONECMS & INTECH