Nếu thương vụ cảng biển với CK Hutchison thành công, đây sẽ là bước đi tiếp theo trong chuỗi mở rộng nhanh chóng của gia đình Saade những năm gần đây. Dưới sự điều hành của Rodolphe Saade, CMA CGM đã mạnh tay đầu tư vào vận tải biển, cảng biển, logistics và thậm chí cả truyền thông.
Đợt sụt giảm này đã khiến toàn bộ đà tăng của CK Hutchison, kể từ khi thương vụ được công bố hồi đầu tháng 3, bị xóa bỏ, đưa cổ phiếu vào chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp.
Cổ phiếu CK Hutchison Holdings đã giảm mạnh nhất trong gần hai tuần sau khi có tin tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành có thể hoãn ký thỏa thuận bán các cảng ở kênh đào Panama cho một liên danh do BlackRock dẫn đầu.
Thương vụ này đã trở thành điểm nóng địa chính trị giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, với những căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề thương mại và kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng.
Tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành đang vướng vào căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến Kênh đào Panama. Chính phủ Trung Quốc phản đối kế hoạch của CK Hutchison Holdings do ông Lý sở hữu, khi tập đoàn muốn bán hai cảng tại kênh đào này cho một liên danh có sự tham gia của công ty Mỹ BlackRock.
Sự kiện này dấy lên nhiều đồn đoán về mối quan hệ giữa giới doanh nghiệp Hồng Kông và giới chính trị Bắc Kinh giữa thương vụ kênh đào Panama gây tranh cãi.
Tranh cãi liên quan đến Kênh đào Panama đã vượt xa phạm vi một thương vụ kinh tế thông thường, diễn tiến lên tới đỉnh điểm trong cuộc cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung trong năm 2025.
Thương vụ có thể dẫn đến chi phí vận tải và hậu cần đối với các doanh nghiệp Trung Quốc tăng lên, đồng thời tạo ra rủi ro cho chuỗi cung ứng của nước này.
Giới chức Trung Quốc đã bắt đầu xem xét thương vụ bán lại mảng kinh doanh cảng nước ngoài của CK Hutchison Holdings, theo nguồn tin thân cận, trong bối cảnh Bắc Kinh tỏ ra không hài lòng khi tập đoàn Hồng Kông này rút khỏi Panama dưới áp lực từ Mỹ.
Cổ phiếu của CK Hutchison Holdings đã giảm mạnh sau khi cơ quan hàng đầu của Trung Quốc Phụ trách khu vực Hồng Kông chia sẻ lại một bài bình luận gay gắt, chỉ trích tập đoàn này vì đồng ý bán cổ phần kiểm soát tại các cảng ở Panama.
Sau tuyên bố sẽ "giành lại" kênh đào Panama, ông Trump nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ các tập đoàn tài chính hàng đầu, dẫn đến thương vụ mua lại 43 cảng từ CK Hutchison.
Thỏa thuận không chỉ mở rộng ảnh hưởng của tập đoàn quản lý tài sản lớn nhất thế giới trong lĩnh vực hạ tầng mà còn mang lại lợi thế cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng lên tiếng về quyền kiểm soát kênh đào Panama.