Thế giới

Tỷ phú Lý Gia Thành bán cảng Panama cho Mỹ: Trung Quốc ra ‘tối hậu thư’, hơn 40 cảng biển toàn cầu nín thở

Thanh Lê 19/07/2025 - 16:35

Chính phủ Trung Quốc đang đe dọa sẽ chặn thương vụ chuyển nhượng quyền sở hữu hàng chục cảng biển toàn cầu nếu tập đoàn vận tải Cosco – công ty tàu biển lớn nhất Trung Quốc – không được tham gia với tư cách cổ đông.

Thương vụ trị giá gần 23 tỷ USD do BlackRock (Mỹ) và hãng vận tải container Địa Trung Hải (MSC) dẫn đầu, nhằm thâu tóm hơn 40 cảng biển do tập đoàn CK Hutchison (Hong Kong) sở hữu – bao gồm hai cảng nằm ngay tại kênh đào Panama, vị trí chiến lược bậc nhất thế giới.

Tỷ phú Lý Gia Thành bán cảng Panama cho Mỹ: Trung Quốc ra ‘tối hậu thư’, hơn 40 cảng biển toàn cầu nín thở - ảnh 1
Một tàu container Cosco của Trung Quốc trên kênh đào Panama

Theo các nguồn tin am hiểu, Bắc Kinh đang thúc ép để Cosco trở thành đối tác bình đẳng, nắm cổ phần tại các cảng cùng BlackRock và MSC. Ban đầu, Cosco không có mặt trong thỏa thuận sơ bộ được công bố hồi tháng 3.

Tuy nhiên, cả ba bên – BlackRock, MSC và Hutchison – hiện đã “mở cửa” cho khả năng Cosco tham gia.

Thỏa thuận độc quyền đàm phán giữa BlackRock, MSC và Hutchison sẽ hết hạn vào ngày 27/7. Trong thời gian này, Cosco chưa thể chính thức đàm phán tham gia. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phát tín hiệu rõ ràng: nếu Cosco không được đưa vào thương vụ, chính phủ Trung Quốc sẽ tìm cách cản trở thương vụ chuyển nhượng của Hutchison.

Theo các nguồn tin, Bắc Kinh thậm chí đã yêu cầu các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc đóng băng mọi giao dịch với Hutchison, cũng như các công ty liên quan đến gia tộc tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành – chủ sở hữu kiểm soát tập đoàn này.

Việc để một công ty Trung Quốc sở hữu cổ phần tại các cảng biển nằm trong khu vực kênh đào Panama có thể gây tranh cãi dữ dội tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump từng chỉ trích Hutchison vì sở hữu hai cảng tại đây và đe dọa giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama – một trong những tuyến hàng hải chiến lược nhất hành tinh.

Sau khi thông tin được công bố, Hạ nghị sĩ John Moolenaar – Chủ tịch Tiểu ban đặc trách Trung Quốc của Quốc hội Mỹ – đã công khai một bức thư gửi đến giới chức Panama, trong đó cảnh báo việc để Cosco hay bất kỳ công ty Trung Quốc nào tham gia vận hành cảng ở kênh đào Panama “sẽ là một rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được” đối với cả Mỹ và Panama.

Các quan chức Trung Quốc được cho là đã cảnh báo BlackRock, MSC và Hutchison rằng nếu Cosco bị loại khỏi thương vụ, Bắc Kinh sẽ sử dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn kế hoạch bán cảng của Hutchison.

Thương vụ cảng biển của Hutchison trở thành một phần trong căng thẳng địa chính trị ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khuôn khổ đàm phán thương mại Mỹ - Trung tại Thụy Sĩ hồi tháng 5, phía Trung Quốc đã chính thức nêu yêu cầu được tham gia thương vụ này, theo các nguồn tin từ đoàn đàm phán.

Trung Quốc vẫn duy trì đòn bẩy đáng kể trong thương vụ này: BlackRock và Hutchison đều có lợi ích kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, còn MSC là một trong những đối tác vận chuyển chính của xuất khẩu Trung Quốc ra toàn cầu.

Đây không phải là lần đầu Trung Quốc can thiệp vào một thương vụ toàn cầu vì lý do chiến lược. Năm 2014, chính quyền Bắc Kinh từng bác bỏ kế hoạch liên minh vận tải biển giữa MSC (Thụy Sĩ), Maersk (Đan Mạch) và CMA CGM (Pháp), với lý do ảnh hưởng đến lợi ích thương mại của Trung Quốc.

Theo WSJ

>> Cuộc đua xuống đáy khiến giới chức Trung Quốc nổi giận, mở cuộc điều tra toàn ngành tài chính

Hàng hóa kẹt cứng, cảng biển tê liệt: Châu Âu 'lãnh đòn' vì thuế quan

400 tỷ USD, từ iShare đến AI và cảng biển: BlackRock đang 'biến hình' như thế nào?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ty-phu-ly-gia-thanh-ban-cang-panama-cho-my-trung-quoc-ra-toi-hau-thu-hon-40-cang-bien-toan-cau-nin-tho-147052.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỷ phú Lý Gia Thành bán cảng Panama cho Mỹ: Trung Quốc ra ‘tối hậu thư’, hơn 40 cảng biển toàn cầu nín thở
    POWERED BY ONECMS & INTECH