Tỷ phú Lý Gia Thành bán cảng Panama cho Mỹ: Bắc Kinh siết chặt, thương vụ hơn 600.000 tỷ đồng nhận 'tin dữ'
Ông Frank Sixt, đồng Giám đốc điều hành CK Hutchison, nói với giới phân tích: “Vẫn có khả năng hợp lý rằng các cuộc thảo luận này sẽ dẫn tới một thỏa thuận tốt cho tất cả các bên. Tiến trình đang kéo dài hơn dự kiến…nhưng thực ra điều đó cũng không quá đáng lo”.
CK Hutchison - tập đoàn do tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành sáng lập - cho biết thương vụ mua bán cảng trị giá 23 tỷ USD (hơn 600.000 tỷ đồng), bao gồm các tài sản trọng yếu tại kênh đào Panama, sẽ không thể hoàn tất trong năm nay. Điều này là do tập đoàn đang tìm cách giành được sự chấp thuận từ Bắc Kinh cho việc bán cho một liên danh do BlackRock hậu thuẫn.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh giữa năm công bố hôm thứ Năm (ngày 14/8), CK Hutchison cho biết thương vụ liên quan tới 43 cảng biển này đang mất “nhiều thời gian hơn dự kiến”, nhưng vẫn có “cơ hội hợp lý” để đạt được thỏa thuận khi một “nhà đầu tư lớn” từ Trung Quốc dự kiến sẽ tham gia.
Bắc Kinh trước đó đã phản đối mạnh mẽ thương vụ bán cảng được công bố hồi tháng 3, coi đây là mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia và yêu cầu thương vụ phải qua quy trình thẩm định sáp nhập của Trung Quốc.
Thời hạn đàm phán độc quyền giữa BlackRock và hãng vận tải biển MSC (do gia đình Aponte kiểm soát) đã hết vào ngày 27/7. Theo thông tin trước đó của Financial Times, tập đoàn vận tải biển quốc doanh Trung Quốc Cosco hiện tìm cách sở hữu ít nhất 20-30% cổ phần trong thương vụ này.

Ông Frank Sixt, đồng Giám đốc điều hành CK Hutchison, nói với giới phân tích hôm thứ Năm: “Với một thương vụ có quy mô và độ phức tạp như thế này, việc hoàn tất...sẽ không thể diễn ra trong năm nay, ngay cả khi các thỏa thuận ràng buộc mới được ký kết trong năm”.
“Vẫn có khả năng hợp lý rằng các cuộc thảo luận này sẽ dẫn tới một thỏa thuận tốt cho tất cả các bên. Tiến trình đang kéo dài hơn dự kiến…nhưng thực ra điều đó cũng không quá đáng lo”, ông Sixt nói thêm.
Theo các điều khoản ban đầu, BlackRock sẽ nắm quyền kiểm soát hai cảng của CK Hutchison ở hai đầu kênh đào Panama, trong khi MSC sẽ trở thành chủ sở hữu phần lớn 41 cảng ngoài Trung Quốc còn lại, nằm tại Đông Nam Á, châu Âu và Trung Đông.
Tuy nhiên, thương vụ đã khiến Bắc Kinh không hài lòng - một phần vì tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 3 rằng đây là hành động “giành lại kênh đào Panama”.
Theo FT, hiện Cosco là tập đoàn Trung Quốc duy nhất được phép tham gia đàm phán, qua đó nắm lợi thế lớn trong thương lượng với BlackRock và MSC - những bên nhiều khả năng cần một đối tác Trung Quốc để nhận được phê duyệt từ Bắc Kinh.
CK Hutchison mới đây cũng cho biết một thỏa thuận mới nhiều khả năng sẽ “được tất cả các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, bao gồm cả Trung Quốc.
Tập đoàn đưa ra nhận xét này trong lúc công bố kết quả kinh doanh, cho biết lợi nhuận từ mảng cảng biển (trước khi trừ lãi vay và thuế) đã tăng 11% trong nửa đầu năm, đạt 7,2 tỷ đô la Hồng Kông và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong cả năm.
Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của CK Hutchison lại giảm tới 92% trong cùng kỳ, xuống còn 852 triệu đô la Hồng Kông. Tập đoàn lý giải nguyên nhân là do khoản lỗ phi tiền mặt gần 11 tỷ đô la Hồng Kông phát sinh một lần từ thương vụ sáp nhập Three UK với Vodafone UK, hoàn tất vào cuối tháng 5.
Công ty cho biết khoản lỗ này “không làm ảnh hưởng” đến dòng tiền và vẫn chi trả cổ tức tạm thời 0,71 đô la Hồng Kông cho mỗi cổ phiếu, cao hơn mức 0,69 đô la Hồng Kông cùng kỳ năm ngoái.
Tham khảo FT