Quốc tế

Căng thẳng Mỹ - Trung đứng trước những "lằn ranh đỏ"

Hoàng Yến 04/10/2023 09:27

Lâu nay Ray Dalio đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ray Dalio cảnh báo quan hệ kinh tế Mỹ - Trung đang đứng trước những

Nhà đầu tư nổi tiếng Ray Dalio, người đã sáng lập nên quỹ đầu tư Bridgewater Associates, nhận định việc Mỹ hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc tương tự như lệnh cấm vận dầu mỏ mà nước này đã áp đặt lên Nhật Bản trước khi thế chiến thứ hai nổ ra năm 1941.

Phát biểu trên Bloomberg TV, Dalio cho biết: “Ở thời điểm hiện tại, những con chip giống như dầu mỏ trong thế kỷ trước”.

Quỹ Bridgewater hoạt động khá mạnh ở Trung Quốc và bản thân Dalio có mối quan hệ thân thiết với nhiều quan chức Trung Quốc. Lâu nay Ray Dalio đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 4, trên tài khoản LinkedIn cá nhân, ông dự báo căng thẳng Mỹ - Trung có thể tồi tệ hơn trong giai đoạn sắp tới, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11/2024.

“Trên nhiều lĩnh vực, quan hệ Mỹ - Trung đang đứng trước nguy cơ xâm phạm những lằn ranh đỏ”.

Dẫu vậy, ông vẫn nhận định 1 cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc khó có thể xẩy ra. “Không có nước nào muốn chiến tranh – thứ sẽ gây ra những hậu quả rất khốc liệt cả về kinh tế và chính trị”, ông nói.

Dalio đã xây dựng được một trong những quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới bằng cách tập trung vào những xu hướng kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất và tỷ giá. Tuy nhiên vào năm ngoái ông đã từ chức và từ bỏ quyền kiểm soát Bridgewater.

Ukraine bổ sung 3 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Căng thẳng Mỹ - Trung tạo ra những thay đổi cực lớn trên thị trường toàn cầu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ray-dalio-canh-bao-quan-he-kinh-te-my-trung-dang-dung-truoc-nhung-lan-ranh-do-203894.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Căng thẳng Mỹ - Trung đứng trước những "lằn ranh đỏ"
POWERED BY ONECMS & INTECH