Hạ tầng - Chính sách

Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn có chuyển động mới

Quốc Chiến 14/08/2024 10:30

Dự án này không chỉ giúp Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn nâng cao vị thế đối ngoại, sức cạnh tranh quốc gia.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành công văn số 5714/VPCP-CN gửi đến các Bộ trưởng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ, cùng Chủ tịch UBND TP. HCM, để truyền đạt ý kiến chỉ đạo từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Nội dung liên quan đến Báo cáo thẩm định số 5590/BC-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.

Phó Thủ tướng sẽ chủ trì một cuộc họp quan trọng để thảo luận về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án này. Thời gian cụ thể của cuộc họp sẽ được thông báo sau.

Trong công tác chuẩn bị cho cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ liên quan, bao gồm Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngoại giao, Quốc phòng, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra ý kiến về các kiến nghị cũng như đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong Báo cáo thẩm định số 5590.

Bối cảnh 3D Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

Bối cảnh 3D Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu đánh giá mức độ phù hợp của dự án với quy hoạch hệ thống cảng biển, quy mô đầu tư, diện tích sử dụng đất, và công suất hàng hóa qua từng giai đoạn.

Ngoài ra, bộ này cũng cần phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ để thẩm định công nghệ dự án theo Luật Chuyển giao Công nghệ đồng thời xem xét các yếu tố liên quan đến kết nối giao thông và tác động đến các cảng biển trong khu vực như Cái Mép Hạ, Cái Mép - Thị Vải, và các cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

>> Huyện thuộc tỉnh sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương sẽ đấu giá hơn trăm lô đất với khởi điểm 15 triệu đồng/m2

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ xác định rõ tác động môi trường của dự án và kiểm tra sự phù hợp của nhu cầu sử dụng đất với quy hoạch hiện hành.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần đưa ra quan điểm về thẩm quyền và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp và Luật Đầu tư.

Bộ Ngoại giao cũng phải nêu rõ quan điểm về quản lý khu dự trữ sinh quyển thế giới và đánh giá tác động của dự án đối với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ phải nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật liên quan để đảm bảo rằng sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án có đủ điều kiện về môi trường, đất đai, quy hoạch hay cần phải có phê duyệt bổ sung.

Trong công văn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bộ phải gửi văn bản báo cáo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/8/2024 để tổng hợp và hoàn thiện báo cáo trình Phó Thủ tướng trước cuộc họp".

Dựa trên ý kiến từ các bộ và cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát và tổng hợp các nội dung thẩm định theo đúng quy định pháp luật.

Báo cáo cần làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các quy định của Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, đồng thời bổ sung thông tin về quy mô đầu tư, công suất hàng hóa qua từng giai đoạn, và đánh giá việc đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài (nếu có).

Nội dung kiến nghị cũng cần nêu rõ liệu dự án đã đủ điều kiện và có cơ sở pháp lý để Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư hay chưa.

Đáng chú ý, Báo cáo thẩm định số 5590 đã khẳng định rằng dự án có đầy đủ căn cứ chính trị và pháp lý để xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Nghị quyết số 98/2023/QH15 đã đưa dự án này vào nhóm các dự án lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực phát triển cho TP. HCM nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh rằng, nếu dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn được triển khai thành công, nó sẽ không chỉ tăng cường tiềm năng của hệ thống cảng biển hiện hữu mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế, với vai trò là trung tâm trung chuyển vận tải và logistics quan trọng của khu vực và thế giới.

Dự án này không chỉ giúp Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn nâng cao vị thế đối ngoại, sức cạnh tranh quốc gia và đóng vai trò then chốt về quốc phòng, an ninh, và kinh tế biển.

Để đảm bảo dự án thành công và phát huy hiệu quả, việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có đủ kinh nghiệm, năng lực, công nghệ vận hành cảng và mạng lưới logistics quốc tế là yếu tố cốt lõi.

Do dự án nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, với hệ thống rừng ngập mặn tái sinh được UNESCO công nhận, vấn đề môi trường và công nghệ sử dụng trong xây dựng, vận hành cảng là những yếu tố quan trọng để hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khu vực này.

Vì vậy, cơ quan thẩm định hồ sơ đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phải thể hiện rõ quan điểm về tác động môi trường. Bộ Giao thông vận tải, được Thủ tướng giao thẩm định Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ của TP. HCM, cần đưa ra ý kiến về công nghệ và kết nối giao thông để đảm bảo hiệu quả khi dự án được triển khai, cũng như điều phối nguồn hàng của các cảng trong nhóm cảng biển số 4.

Sau khi nhận được ý kiến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án này.

>> Tỉnh duy nhất nằm ở Vùng Thủ đô nhưng không liền kề Thủ đô sắp có thêm 3 khu công nghiệp

Láng giềng Việt Nam 'rót' gần 200 triệu USD vào thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc

Giá nhà ở xã hội tại trung tâm của thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc chỉ từ 14 triệu đồng/m2

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cang-trung-chuyen-quoc-te-cua-ngo-sai-gon-co-chuyen-dong-moi-d130322.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn có chuyển động mới
POWERED BY ONECMS & INTECH