Cảng vũ trụ gần Việt Nam đưa quốc gia láng giềng lột xác nhờ vào ngành du lịch hiếm có, 'đắt cắt cổ' vẫn hút khách, thu nhập của người dân tăng gấp 10

01-04-2024 17:29|Thanh Thanh

Sau khi nơi này mở cửa, người hâm mộ thiên văn học và lĩnh vực vũ trụ đã tràn đến đây để tham quan rất đông.

Thời gian gần đây, thị trấn Long Lâu trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) trở thành điểm đến yêu thích của những người Trung Quốc đam mê vũ trụ, nơi họ có thể để ngắm tên lửa phóng lên không gian.

Nơi đây thu hút đông đảo du khách tìm đến chiêm ngưỡng

Nơi đây thu hút đông đảo du khách tìm đến chiêm ngưỡng

Cụ thể, cảng vũ trụ Văn Xương - có tên chính thức là bãi phóng Tàu vũ trụ Văn Xương, nằm ở thành phố Văn Xương, đảo Hải Nam (Trung Quốc). Đây là một bãi phóng tên lửa và cũng là một trong hai cảng vũ trụ của Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương. Cảng được xây dựng và hoàn thành vào tháng 10/2014. Lần phóng tên lửa đầu tiên diễn ra thành công vào ngày 25/6/2016.

Được biết, cảng vũ trụ Văn Xương là trung tâm phóng lớn nhất và tiên tiến nhất, với năng lực phóng tốt nhất ở Trung Quốc. Trung tâm có cơ sở lắp ráp và thử nghiệm cao 99m, nơi các tên lửa có thể được lắp ráp và thử nghiệm theo phương thẳng đứng, cũng như một cánh cửa thép cao 81m, lớn nhất châu Á. Việc phóng tàu vũ trụ từ vùng gần xích đạo sẽ tận dụng được lực quay của Trái đất, tiết kiệm nhiên liệu và đồng nghĩa với việc tăng được lượng thiết bị cần thiết để mang lên trạm vũ trụ tương lai của Trung Quốc. Cảng vũ trụ Văn Xương còn có thể phóng tên lửa Long March 5, hiện tại là tên lửa mạnh nhất của Trung Quốc.

Tên lửa Long March-5 được phóng từ cảng vũ trụ Văn Xương

Tên lửa Long March-5 được phóng từ cảng vũ trụ Văn Xương

Một trong số những thay đổi rõ nét nhất mà cảng vũ trụ này mang lại cho thành phố Văn Xương là sự thúc đẩy trong ngành du lịch của vùng. Sau khi cảng được mở, người hâm mộ thiên văn học và lĩnh vực vũ trụ đã tràn đến đây để tham quan. Các khách sạn ở "thành phố vũ trụ" Văn Xương đã kín chỗ.

Mỗi khi có lịch phóng tên lửa tại Long Lâu, người dân Trung Quốc từ khắp mọi miền đất nước lại đổ về thị trấn này để chiêm ngưỡng sự kiện. Họ thường đáp máy bay đến thủ phủ Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam, sau đó lên tàu cao tốc để tới Văn Xương, rồi đi xe buýt khoảng 20km để đến Long Lâu.

Thành phố Văn Xương được chọn làm nơi phóng vệ tinh do khu vực này có vĩ độ thấp

Thành phố Văn Xương được chọn làm nơi phóng vệ tinh do khu vực này có vĩ độ thấp

Trong hai năm qua, thị trấn Long Lâu, với dân số thường trú dưới 30.000 người, đã đón hơn 1,5 triệu khách du lịch. Kể từ năm 2016, số lượng khách sạn ở thị trấn Long Lâu đã tăng từ 5 lên hơn 50 và số lượng nhà hàng cũng tăng từ 230 lên hơn 900.

Một cư dân có tên Lin Chunxue, 47 tuổi, cho biết gia đình mới mua một chiếc ô tô. Kể từ khi cô và gia đình mở nhà trọ vào năm 2011, thu nhập của họ đã tăng gấp 10 lần lên 100.000 NDT/năm (khoảng 350 triệu VNĐ).

Được biết, sân bay vũ trụ ở thành phố Văn Xương đã sẵn sàng thực hiện các vụ phóng vào tháng 6/2024 tới đây. Vụ phóng không chỉ thắp sáng bầu trời đêm mà còn mang lại sức sống mới cho thị trấn Long Lâu, nơi đặt cảng vũ trụ Văn Xương.

>> Máy bay chở khách siêu vượt âm vận tốc 8.000km/h ở độ cao 52.000m bằng động cơ tên lửa, nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh

Láng giềng Việt Nam được Apple 'chọn mặt gửi vàng' xây nhà máy, CEO Tim Cook sắp tới thăm ngay trong tháng 4

Láng giềng Việt Nam vượt Mỹ để vươn lên số 1, đào tạo ra một nửa chuyên gia AI của thế giới

Xây siêu công trình dễ như 'chơi đồ hàng', láng giềng Việt Nam gây 'choáng' khi hoàn thành tòa nhà 'chọc trời' cao 57 tầng chỉ trong 19 ngày

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-lang-gieng-viet-nam-lot-xac-nho-vao-nganh-du-lich-hiem-co-tren-the-gioi-dat-cat-co-van-hut-khach-thu-nhap-cua-nguoi-dan-tang-gap-10-d119318.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảng vũ trụ gần Việt Nam đưa quốc gia láng giềng lột xác nhờ vào ngành du lịch hiếm có, 'đắt cắt cổ' vẫn hút khách, thu nhập của người dân tăng gấp 10
POWERED BY ONECMS & INTECH