Thế giới

‘Từ bỏ’ USD dù là đồng tiền chính thức, một quốc gia bất ngờ muốn dùng bitcoin để giao dịch với Nga: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp tiến về đích?

Đào Doãn 01/08/2024 11:01

El Salvador đã đề xuất sử dụng bitcoin để giao thương với Nga. Câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ và phương Tây có tìm cách trừng phạt hay không bởi lẽ nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự thống trị của đồng USD.

Mới đây, El Salvador đã đề xuất sử dụng các tài sản kỹ thuật số như bitcoin để giao thương với Nga. Động thái này được cho là nhằm mục đích tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế được áp đặt lên Moscow, đồng thời “loại bỏ” đồng USD.

Alexander Ilyukhin, Bí thư thứ nhất của Nga tại Đại sứ quán Nicaragua và là người đứng đầu văn phòng tại El Salvador đã tiết lộ biện pháp này trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông nhà nước Nga Izvestia.

Được biết, dù xuất khẩu từ Nga sang El Salvador vẫn khá ổn định nhưng nhập khẩu của El Salvador lại giảm đáng kể.

Theo ông Ilyukhin: “Việc tính toán các giao dịch trở nên khó khăn vì đồng tiền chính thức của El Salvador là đồng USD. Vì vậy, như một giải pháp thay thế, El Salvador đề xuất sử dụng tiền điện tử cho các giao dịch thương mại”.

‘Từ bỏ’ USD dù là đồng tiền chính thức, một quốc gia bất ngờ muốn dùng bitcoin để giao dịch với Nga: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS ngày càng mạnh mẽ? - ảnh 1
El Salvador đã đề xuất sử dụng các tài sản kỹ thuật số như bitcoin để giao thương với Nga

Được biết, El Salvador là quốc gia đầu tiên chấp nhận bitcoin làm đồng tiền hợp pháp vào năm 2021. Quốc gia này cũng xác định mình là một quốc gia ủng hộ tiền điện tử.

Bên cạnh đó, nhiều người đặt ra câu hỏi “nếu El Salvador và Nga dùng bitcoin để giao dịch, liệu Mỹ và phương Tây có tìm cách trừng phạt hay không?”. Bởi lẽ nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự thống trị của đồng USD.

Đáng chú ý, Nga là quốc gia chủ chốt của BRICS. Trong suốt thời gian qua, liên minh này đã tìm cách đẩy nhanh quá trình phi USD hóa. Theo ông Ilyukhin, El Salvador có quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn đang trong quá trình tìm hiểu và chưa nộp đơn xin gia nhập.

Tổng hợp

>> BRICS cập nhật về hệ thống thanh toán tương tự SWIFT, quyết tâm phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Thêm quốc gia Đông Nam Á nộp đơn gia nhập BRICS

Các cường quốc BRICS đã gây ra cơn sốt giá vàng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tu-bo-usd-du-la-dong-tien-chinh-thuc-mot-quoc-gia-bat-ngo-muon-dung-bitcoin-de-giao-dich-voi-nga-ke-hoach-phi-usd-hoa-cua-brics-ngay-cang-manh-me-124853.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Từ bỏ’ USD dù là đồng tiền chính thức, một quốc gia bất ngờ muốn dùng bitcoin để giao dịch với Nga: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS sắp tiến về đích?
POWERED BY ONECMS & INTECH