Xã hội

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh Công an: Hãy nhận diện bằng cách quan sát các chi tiết đơn giản này

Hải Châu 15/09/2024 09:01

Hiện nay, các thủ đoạn giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng trở nên tinh vi. Bộ Công an đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn để người dân nhận diện và bảo vệ bản thân trước các chiêu trò.

Theo Bộ Công an, để phát hiện và nhận biết các chiêu trò giả danh Công an nhằm lừa đảo, người dân cần chú ý tới những dấu hiệu bên ngoài của đối tượng và tạo cơ hội để họ nói nhiều về công tác trong ngành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh Công an. Ảnh: PLO

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh Công an. Ảnh: PLO

Phản hồi thắc mắc từ người dân

Gần đây, người dân phản ánh tình trạng mua bán và sử dụng trái phép các trang phục, phù hiệu, số hiệu và giấy chứng nhận Công an nhân dân. Nhiều kẻ gian lợi dụng điều này để giả danh lực lượng Công an với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Người dân đặt câu hỏi: Làm thế nào để phân biệt các đối tượng giả danh Công an? Hành vi mua bán, sử dụng trang phục Công an trái phép sẽ bị xử lý ra sao?

Bộ Công an trả lời

Bộ Công an đã có câu trả lời rõ ràng về vấn đề này như sau:

Về hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép cờ truyền thống, Công an hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và trang phục của lực lượng Công an nhân dân (CAND): Các vật dụng này chỉ được sử dụng bởi sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ và học viên CAND theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an. Quy định cụ thể về việc sử dụng, sản xuất và cấp phát đã được Bộ trưởng phê duyệt.

Nhiều kẻ gian lợi dụng điều này để giả danh lực lượng Công an với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh hoạ

Nhiều kẻ gian lợi dụng điều này để giả danh lực lượng Công an với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh hoạ

Các cá nhân được cấp phát có trách nhiệm bảo quản cẩn thận và chỉ sử dụng trong phạm vi cho phép. Khi thôi việc hoặc bị kỷ luật buộc thôi việc, Thủ trưởng đơn vị sẽ có trách nhiệm thu hồi các trang phục và vật dụng này.

Quy định pháp luật về hành vi vi phạm

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 160/2007/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 29/2016/NĐ-CP), việc sản xuất, mua bán, tàng trữ hoặc sử dụng trái phép cờ truyền thống, Công an hiệu, cấp hiệu, phù hiệu và trang phục CAND là hành vi nghiêm cấm. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào vi phạm quy định này sẽ bị xử lý nghiêm, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm. Các hình thức xử lý bao gồm xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định của pháp luật.

Mức độ xử phạt theo quy định

Xử phạt hành chính

Cơ quan, tổ chức và cá nhân vi phạm quy định về quản lý và sử dụng trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu, giấy chứng minh CAND hoặc các giấy tờ khác được cấp riêng cho lực lượng CAND sẽ phải chịu mức phạt hành chính theo Điều 20 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Nghị định này quy định xử phạt trong các lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và phòng chống bạo lực gia đình.

Mức phạt cụ thể như sau:

Phạt từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi tàng trữ hoặc sử dụng trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu, giấy chứng minh CAND hoặc các giấy tờ khác dành riêng cho lực lượng CAND;

Phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi mua, bán, trao đổi trái phép các loại trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu, giấy tờ liên quan đến CAND;

Phạt từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hoặc làm giả trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu, giấy chứng minh CAND hoặc các giấy tờ dành riêng cho lực lượng này.

Ngoài các mức phạt tiền, người vi phạm có thể phải chịu các hình thức xử phạt bổ sung như: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; trục xuất đối với người nước ngoài vi phạm. Đồng thời, người vi phạm phải nộp lại các khoản lợi bất hợp pháp có được từ hành vi vi phạm.

Xử lý hình sự

Trong trường hợp hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc buôn bán trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu CAND với số lượng lớn, thu lợi bất chính lớn hoặc tái phạm sau khi đã bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp có hành vi sản xuất, tàng trữ,... số lượng lớn, thu lợi bất chính lớn hoặc tái phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh: Báo Công lý

Trong trường hợp có hành vi sản xuất, tàng trữ,... số lượng lớn, thu lợi bất chính lớn hoặc tái phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh: Báo Công lý

Theo Bộ luật Hình sự 2015, các hành vi vi phạm này có thể bị truy tố theo các điều luật:

Điều 190: Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm, mức phạt tối đa có thể lên đến 15 năm tù;

Điều 191: Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm;

Điều 192: Tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Bên cạnh đó, đối với các cá nhân hoặc tổ chức sử dụng trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, hoặc giấy chứng minh CAND để mạo danh lực lượng Công an nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 174 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với mức phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, trong trường hợp làm giả và sử dụng giấy chứng minh hoặc các giấy tờ khác của lực lượng CAND để thực hiện hành vi lừa đảo, người vi phạm sẽ bị xử lý thêm theo Điều 341 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả.

Cách nhận biết đối tượng giả danh Công an

Việc giả danh Công an để lừa đảo đang ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp. Để bảo vệ bản thân và cộng đồng, người dân cần hiểu rõ các dấu hiệu nhận biết và áp dụng một số phương pháp để phân biệt những kẻ giả danh.

Quan sát hình thức bên ngoài

Một trong những phương pháp đơn giản nhất để phát hiện đối tượng giả danh Công an là chú ý đến trang phục và công cụ mà họ sử dụng. Những kẻ mạo danh thường mặc trang phục không đúng quy định, không đồng bộ và sử dụng giấy tờ, số hiệu hoặc công cụ hỗ trợ không hợp lệ. Họ có thể cố ý để lộ một số vật dụng như súng, dùi cui, hay giấy chứng minh Công an nhằm thuyết phục người khác rằng họ thuộc lực lượng Công an.

Ngoài việc quan sát trang phục, thái độ và tác phong của đối tượng cũng là điểm quan trọng. Một Công an chính quy thường thể hiện phong thái nghiêm túc, chuyên nghiệp từ mọi hành động, trong khi những kẻ giả danh có thể lộ rõ sự thiếu chuyên nghiệp.

Đặt câu hỏi để phát hiện sơ hở

Nếu có nghi ngờ một người đang giả danh Công an, hãy khéo léo gợi mở cuộc trò chuyện để họ tự tiết lộ nhiều thông tin về công việc của mình. Càng nói nhiều, khả năng họ mắc lỗi càng cao. Một số câu hỏi như: "Anh học ở trường nào?", "Hiện anh công tác ở đơn vị nào?", "Điều kiện tuyển dụng vào ngành Công an ra sao?" có thể giúp bạn phân biệt thật giả.

Nếu có thể, hãy cố gắng chụp ảnh đối tượng hoặc ghi âm lời nói của họ, nhằm lưu lại bằng chứng để đối chiếu sau này.

Phân tích, đánh giá thông tin

Sau khi thu thập thông tin từ đối tượng, hãy dành thời gian để phân tích. So sánh những gì họ nói với những gì bạn biết hoặc tìm hiểu được về ngành Công an. Nếu có nhiều điểm không hợp lý, khả năng đối tượng đang giả danh là rất cao.

Trong trường hợp không thể tự đánh giá, người dân có thể nhờ sự trợ giúp từ người thân quen am hiểu về lĩnh vực này hoặc liên hệ với các cán bộ Công an địa phương để được tư vấn.

Nếu sau khi phân tích thông tin mà vẫn chưa thể xác định rõ đối tượng có phải giả danh hay không, người dân cần tiếp tục kiểm tra và đối chiếu với các nguồn thông tin khác. Những thông tin từ cuộc trò chuyện, quan sát thái độ và tư vấn từ các chuyên gia trong ngành Công an sẽ giúp xác minh đối tượng.

Lời khuyên để tránh bị lừa

Để tránh bị lừa đảo bởi những kẻ giả danh Công an, người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về thủ đoạn của các đối tượng này. Hãy luôn cảnh giác, không vội tin vào lời nói của họ và nếu có nghi ngờ, hãy áp dụng các biện pháp phân tích, kiểm tra để xác định chính xác.

Việc đề cao cảnh giác và kiểm tra kỹ lưỡng sẽ giúp người dân tránh được các trường hợp lừa đảo, đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản.

>> Công an cảnh báo các sàn giao dịch tiền ảo lừa đảo

Công an cảnh báo các sàn giao dịch tiền ảo lừa đảo

Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-gia-danh-cong-an-hay-nhan-dien-bang-cach-quan-sat-cac-chi-tiet-don-gian-nay-d132767.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh Công an: Hãy nhận diện bằng cách quan sát các chi tiết đơn giản này
POWERED BY ONECMS & INTECH