Tài chính Ngân hàng

Cảnh báo tội phạm công nghệ cao: Mạo danh cơ quan chức năng và ngân hàng để lừa đảo tài sản

Hoàng Hiếu 05/10/2024 - 20:30

Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, mạo danh công an và ngân hàng để lừa đảo. Bộ Công an đang tăng cường các biện pháp ngăn chặn và bảo vệ tài sản người dân.

Chiều ngày 04/10, tại buổi họp báo công bố kết quả công tác quý III của Bộ Công an, Trung tá Triệu Mạnh Tùng đã chia sẻ về tình hình tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các vụ lừa đảo qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Ông cho biết các đối tượng thường mạo danh cơ quan chức năng như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án để thực hiện hành vi lừa đảo. Mặc dù hình thức lừa đảo này đã tồn tại khoảng 10 năm, nhưng phương thức lừa đảo liên tục được cải tiến, trở nên tinh vi và khó phát hiện hơn.

Một trong những thủ đoạn phổ biến hiện nay là lợi dụng ứng dụng VNeID của Chính phủ. Các đối tượng giả danh cán bộ công an địa phương, yêu cầu người dân cập nhật Định danh mức 2 thông qua việc cài đặt các ứng dụng giả mạo chứa mã độc. Những ứng dụng này giúp chúng chiếm quyền điều khiển thiết bị của nạn nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn lợi dụng Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc xác thực sinh trắc học đối với giao dịch trên 10 triệu đồng. Chúng mạo danh nhân viên ngân hàng, yêu cầu người dân tải ứng dụng ngân hàng giả mạo để cập nhật thông tin sinh trắc học, sau đó chiếm đoạt tài sản của họ.

Trung tá Tùng cho biết, một lỗ hổng pháp lý đang được các đối tượng khai thác là Quyết định này chưa áp dụng đối với tài khoản doanh nghiệp, cho phép chúng dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo.

Cảnh báo tội phạm công nghệ cao: Mạo danh cơ quan chức năng và ngân hàng để lừa đảo tài sản

Để đối phó với tình trạng trên, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp, bao gồm tuyên truyền về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để ngăn chặn dòng tiền bất hợp pháp, và hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc định danh các tài khoản và thuê bao.

Bộ cũng đang phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế như Meta, Google, Amazon, Apple để xác thực thông tin và xóa bỏ các trang web, ứng dụng giả mạo.

Ngoài ra, công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng được chú trọng. Bộ Công an đang thực hiện Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, đồng thời tham mưu Chính phủ xây dựng Luật Bảo vệ Dữ liệu cá nhân, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2025.

Bộ cũng thường xuyên rà soát, xử lý các nhóm đối tượng mua bán thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng kín như Telegram, Zalo.

>> Bắt 2 đối tượng lừa đảo và rửa tiền

Bắt 2 đối tượng lừa đảo và rửa tiền

Công an truy tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo huy động vốn chiếm đoạt 40 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-toi-pham-cong-nghe-cao-mao-danh-co-quan-chuc-nang-va-ngan-hang-de-lua-dao-tai-san-252082.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo tội phạm công nghệ cao: Mạo danh cơ quan chức năng và ngân hàng để lừa đảo tài sản
POWERED BY ONECMS & INTECH