VinSpeed - doanh nghiệp thuộc Vingroup đề xuất thay Nhà nước đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD với cam kết rút ngắn tiến độ, chấp nhận rủi ro thua lỗ, nhưng khẳng định không làm vì đất.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho ngành xây dựng Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức chưa từng có. Theo chuyên gia, chỉ khoảng 20 doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện kỹ thuật, công nghệ và tài chính để tham gia.
Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho THACO nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy, toa tàu phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trước biến động địa chính trị và thuế quan, Hòa Phát nhận định ngành thép không chịu tác động trực tiếp nhưng vẫn đối mặt rủi ro gián tiếp từ kinh tế vĩ mô. Trong thách thức có cơ hội, doanh nghiệp kỳ vọng vào làn sóng đầu tư công, mở rộng thị trường và chuyển đổi công nghệ xanh.
Sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm đường sắt. Tại đây, Thủ tướng chỉ đích danh VNPT và Viettel tham gia phát triển công nghệ cho các dự án đường sắt tốc độ cao, đô thị.