Nguồn lực cho siêu dự án này đến từ việc tăng vốn và bán cổ phần tại THACO cũng như các tập đoàn thành viên, cho đến khi ông Dương và gia đình chỉ còn nằm giữ ở mức 51%.
Tại ngày 30/6 /2024, tổng tài sản của THACO ở mức gần 187.200 tỷ đồng nhưng gánh khoản nợ gần 133.000 tỷ đồng. Theo báo cáo tình hình thanh toán trái phiếu nửa đầu 2024 của THACO, công ty còn lưu hành 4 lô trái phiếu với tổng mệnh giá phát hành 15.080 tỷ đồng.
VinSpeed - doanh nghiệp thuộc Vingroup đề xuất thay Nhà nước đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD với cam kết rút ngắn tiến độ, chấp nhận rủi ro thua lỗ, nhưng khẳng định không làm vì đất.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho ngành xây dựng Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức chưa từng có. Theo chuyên gia, chỉ khoảng 20 doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện kỹ thuật, công nghệ và tài chính để tham gia.
Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho THACO nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy, toa tàu phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trước biến động địa chính trị và thuế quan, Hòa Phát nhận định ngành thép không chịu tác động trực tiếp nhưng vẫn đối mặt rủi ro gián tiếp từ kinh tế vĩ mô. Trong thách thức có cơ hội, doanh nghiệp kỳ vọng vào làn sóng đầu tư công, mở rộng thị trường và chuyển đổi công nghệ xanh.
Sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm đường sắt. Tại đây, Thủ tướng chỉ đích danh VNPT và Viettel tham gia phát triển công nghệ cho các dự án đường sắt tốc độ cao, đô thị.
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với loạt văn bản pháp lý và chương trình hành động quan trọng cần hoàn tất trước ngày 30/6/2025, nhằm tạo nền móng pháp lý cho dự án.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có liên quan tổ chức lập, trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tổ chức triển khai, dự kiến khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026.
Khép lại năm 2024 với kết quả kinh doanh tăng trưởng, HHV đặt mục tiêu mở rộng quy mô trong năm 2025, đồng thời chuẩn bị lực lượng để đón đầu các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam và đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ là một dự án hạ tầng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang trở thành động lực chiến lược khiến nhiều doanh nghiệp lớn tăng tốc chuẩn bị nguồn lực, thiết bị và công nghệ để tham gia vào “cuộc chơi” hàng chục tỷ USD.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát triển bằng được ngành công nghiệp đường sắt “Made in Vietnam”, làm chủ công nghệ, sản xuất đầu máy, toa xe. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD chốt khởi công năm 2026, cùng nhiều tuyến kết nối liên vùng, đô thị trọng điểm được thúc đẩy.
Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP. HCM với Cần Giờ. Dự án có tốc độ thiết kế 250 km/h, công suất 30.000 - 40.000 khách/giờ. Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đang xem xét cập nhật vào quy hoạch.
Các doanh nghiệp Pháp hoàn toàn có khả năng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam ở tất cả các giai đoạn, đồng thời sẵn sàng chuyển giao công nghệ trong quá trình triển khai.
Đại biểu Quốc hội viện dẫn, ngay ở trung tâm Hà Nội, nhà ở san sát, thậm chí có hẳn khu phố kinh doanh dịch vụ du lịch rất nhộn nhịp cạnh đường tàu. Đối với công trình hiện hữu như vậy, có cách nào bố trí tái định cư cho họ không?
Sáng 24/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố quyết định của Đảng ủy Chính phủ về việc thành lập 15 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Chính phủ.
Theo kế hoạch của Hòa Phát (HPG), khu liên hợp gang thép sẽ đi vào hoạt động thương mại năm 2029 và sản phẩm đường ray sẽ phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao.
Tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải - Vũ Hán - Thành Đô không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng cho sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng.
Chứng khoán ACB dự báo ngành xây dựng hạ tầng sẽ bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025. Các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam, Vành đai 3 TP. HCM, sân bay Long Thành, đường sắt tốc độ cao đang tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là VCG, HHV, PLC, HPG.
Ông Đỗ Cao Bảo nhấn mạnh, để hệ thống metro và đường sắt cao tốc Bắc - Nam không còn là 'giấc mơ xa vời', chúng ta cần tinh thần 'vượt nắng, vượt mưa'.
Chương trình đào tạo này được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tập đoàn Hòa Phát đang bắt đầu đàm phán, hợp tác hỗ trợ, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật với các đối tác, nhà cung cấp thiết bị sản xuất ray thép cho đường sắt cao tốc hàng đầu thế giới hiện nay.
Địa điểm nhà ga cuối cùng của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xây dựng tại khu đất có diện tích 17ha, nằm ngay trục đường kết nối giao thông liên vùng đang hoàn thiện của TP. HCM.