Bất động sản

Tuyến cao tốc nối Thủ đô tới tỉnh cửa ngõ Tây Bắc Việt Nam sẽ mở rộng lên 6 làn xe, quy mô hơn 10.000 tỷ

Việt Hoàng 06/05/2025 09:30

Tiến độ triển khai được chủ đầu tư đặt ra bắt đầu từ quý I/2026 và hoàn thành vào quý IV/2027.

Theo Báo Dân trí, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang tổ chức lấy ý kiến tham vấn đối với Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thành phần 3 - xây dựng, mở rộng tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BOT.

Theo đó, dự án này thuộc tổng thể dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình hiện nay được đầu tư theo giai đoạn, giai đoạn đầu triển khai theo hình thức BOT với quy mô đường cấp III, 2 làn xe, đưa vào khai thác từ năm 2018.

Tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Tây Bắc với Hà Nội và ngược lại, thu hút lưu lượng lớn phương tiện qua địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Hiện trạng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Nguồn ảnh: SmartLands
Hiện trạng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Nguồn ảnh: SmartLands

Giai đoạn mở rộng tới đây sẽ nâng cấp tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án cũng sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường gom, nút giao thông, trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành và các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.

UBND tỉnh Hòa Bình đã giao CTCP Đầu tư Infinity làm đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án.

>> Dự án tuyến metro 3,5 tỷ USD kết nối hai sân bay lớn nhất Việt Nam đạt cột mốc quan trọng

Tuyến cao tốc mở rộng có tổng chiều dài hơn 23km, điểm đầu tại km6+680 - trùng với điểm cuối của tuyến đại lộ Thăng Long (kết nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình), thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Điểm cuối tại km29+716 trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình, giao cắt với Quốc lộ 6 tại km65+400, địa phận phường Trung Minh, TP. Hòa Bình.

Phần cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài hơn 30km, hoàn toàn nằm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tuyến bắt đầu tại km38+000, giáp ranh thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình); kết thúc tại km70+932, thuộc phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình.

Theo báo cáo ĐTM, diện tích giải phóng mặt bằng cho phần tuyến hiện hữu (đã thi công) vượt 100ha, trong đó địa phận Hà Nội khoảng 27ha, còn lại hơn 73ha thuộc tỉnh Hòa Bình.

Căn cứ kết quả khảo sát thực tế, tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng của toàn dự án khoảng 154ha. Riêng tại Hà Nội, dự kiến thu hồi khoảng 6,6ha đất rừng và 4,2ha đất quốc phòng; tỉnh Hòa Bình cần chuyển đổi khoảng 12ha đất rừng.

Dự kiến, khoảng 1.175 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó hơn 800 hộ cần bố trí tái định cư.

Tiến độ triển khai được chủ đầu tư đặt ra bắt đầu từ quý I/2026 và hoàn thành vào quý IV/2027.

Được biết, theo Quyết định số 653/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tổng mức đầu tư sơ bộ được xác định khoảng 10.475 tỷ đồng, trong đó, phần chi phí đã thực hiện cho dự án hiện đang khai thác là 2.476 tỷ đồng, còn lại gần 8.000 tỷ đồng là chi phí đầu tư cho phần quy mô điều chỉnh.

Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, nằm ở cửa ngõ phía Tây của Tổ quốc, giáp ranh Thủ đô Hà Nội. Tỉnh đóng vai trò là cầu nối giao thương giữa đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và khu vực Tây Bắc.

>> Tỉnh duy nhất Việt Nam có hai đô thị loại I thuộc diện sáp nhập đề xuất đầu tư hơn 220.000 tỷ cho 29 dự án phục vụ APEC 2027

Đề xuất thu phí 2.000 đồng/km cho tuyến cao tốc gần 29.600 tỷ đồng tại cửa ngõ Đông Nam Bộ

Tiến độ cao tốc 11.000 tỷ 3 mục tiêu: Kết nối trực tiếp 2 vùng kinh tế, 4 địa phương, 3 cửa khẩu nước láng giềng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tuyen-cao-toc-noi-thu-do-toi-tinh-cua-ngo-tay-bac-viet-nam-se-mo-rong-len-6-lan-xe-quy-mo-hon-10000-ty-202250505114658106.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tuyến cao tốc nối Thủ đô tới tỉnh cửa ngõ Tây Bắc Việt Nam sẽ mở rộng lên 6 làn xe, quy mô hơn 10.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH