Bất động sản

Cao tốc vừa bị phản ánh bong tróc sau 2 năm vận hành sẽ sửa vạch sơn gây tranh cãi

Chi Chi 15/06/2025 12:00

Vạch kẻ đường cao tốc này sẽ được điều chỉnh nhằm khắc phục bất cập khiến nhiều tài xế bị phạt.

Sau hàng loạt phản ánh của tài xế về bất cập trong tổ chức giao thông tại nút giao Quốc lộ 28 (nút giao Ma Lâm) trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, cơ quan chức năng đã vào cuộc và thống nhất phương án điều chỉnh vạch kẻ đường, biển báo nhằm khắc phục tình trạng nhiều phương tiện bị xử phạt do lỗi chuyển làn.

Theo báo Lao Động, ngày 14/6, ông Phạm Quốc Huy – Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, sau quá trình kiểm tra thực địa, các bên liên quan đã thống nhất điều chỉnh lại vạch kẻ chuyển làn tại vị trí nút giao Km208+701 (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận), hướng Nam – Bắc. Đây là điểm kết nối giữa cao tốc và Quốc lộ 28 đi Lâm Đồng, là một trong 5 nút giao chính trên tuyến, thời gian qua vấp phải nhiều tranh cãi do thiết kế bị cho là “đánh đố” người điều khiển phương tiện.

Cao tốc vừa bị phản ánh bong tróc sau 2 năm vận hành sẽ sửa vạch sơn gây tranh cãi- Ảnh 1.
Vạch kẻ đường gây tranh cãi trên cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn

Cụ thể, vạch kẻ liền (loại vạch 3.2 – màu trắng, rộng 45cm) sẽ được rút ngắn từ 72m xuống còn 35m, kết thúc tại vị trí có đinh phản quang. Đồng thời, vạch kẻ đứt (vạch 3.3) được kéo dài thêm 40m, nâng tổng chiều dài lên gần 100m, tạo điều kiện thuận lợi cho xe chuyển làn vào đường nhánh đúng quy định.

Song song với đó, hệ thống biển báo tốc độ cũng được điều chỉnh. Biển hạn chế tốc độ 60 km/h hiện đặt cách nút giao 100m sẽ được lùi về sau thêm 500m, đồng thời bổ sung biển giới hạn 80 km/h tại vị trí cách nút giao 800m, giúp tài xế nhận biết và xử lý tình huống từ xa. Các điều chỉnh này do Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) thực hiện, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/6.

>> Cao tốc gần 11.000 tỷ bong tróc khi vừa hết hạn bảo hành: Tiếp tục phát hiện dấu hiệu xuống cấp

Trước đó, nhiều tài xế chia sẻ trên mạng xã hội rằng khi di chuyển theo hướng Nam – Bắc, đoạn vạch đứt tại nút giao quá ngắn khiến họ không kịp chuyển làn, buộc phải cắt qua vạch liền để rẽ, dẫn đến bị CSGT xử phạt lỗi “chuyển làn không đúng quy định”, mức phạt 5 triệu đồng và bị trừ 2 điểm bằng lái. Tình huống này khiến vị trí nút giao bị xem là một “bẫy giao thông”.

Cao tốc vừa bị phản ánh bong tróc sau 2 năm vận hành sẽ sửa vạch sơn gây tranh cãi- Ảnh 2.
Tuyến cao tốc sẽ sớm vẽ lại vạch kẻ đường. Ảnh: Việt Quốc

Theo ông Huy, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã trải qua đầy đủ quy trình thẩm tra, thẩm định thiết kế trước khi đưa vào khai thác. Nhà thầu thi công đúng theo hồ sơ thiết kế, không tự ý thay đổi. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân và tài xế, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra thực tế và đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp hơn với điều kiện khai thác thực tế.

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 100,8km, đi qua tỉnh Bình Thuận, có 4 làn xe và tốc độ tối đa 90 km/h. Đây là một trong các đoạn tuyến quan trọng thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết nối TP. HCM với Nha Trang, thường xuyên có mật độ phương tiện cao. Tuyến đường cũng đã ghi nhận tình trạng bong tróc mặt đường sau 2 năm khai thác.

Chủ đầu tư cho biết, những hư hỏng chủ yếu là các “ổ gà” nhỏ, đường kính khoảng 15–20cm, xuất hiện rải rác và đã được xử lý tạm thời. Từ ngày 8 đến 20/6/2025, các điểm khiếm khuyết sẽ tiếp tục được sửa chữa theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tập trung vào lớp bê tông nhựa C12.5 nhằm đảm bảo kết cấu và độ bền công trình. Sau khi hoàn tất, Ban Quản lý dự án 7 sẽ phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan để nghiệm thu, kết thúc giai đoạn bảo hành trong tháng 6/2025.

>> Cao tốc gần 11.000 tỷ bong tróc khi vừa hết hạn bảo hành: Chủ đầu tư lên tiếng

Hơn 2.000 hộ dân tại TP. HCM bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đón tin vui

Việt Nam sẽ hoàn thành thêm 4 tuyến cao tốc trong năm 2025

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cao-toc-vua-bi-phan-anh-bong-troc-sau-2-nam-van-hanh-se-sua-vach-son-gay-tranh-cai-202250614190035618.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Cao tốc vừa bị phản ánh bong tróc sau 2 năm vận hành sẽ sửa vạch sơn gây tranh cãi
    POWERED BY ONECMS & INTECH