Cao tốc gần 11.000 tỷ bong tróc khi vừa hết hạn bảo hành: Chủ đầu tư lên tiếng
Tuyến cao tốc dài gần 101km thuộc cao tốc Bắc - Nam đã ghi nhận một số điểm bong tróc, hư hỏng cục bộ sau 2 năm khai thác.
Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA7) - chủ đầu tư dự án thành phần xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cho biết, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục các hư hỏng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn tất thủ tục kết thúc bảo hành công trình.
Trước đó, theo ghi nhận từ hiện trường và phản ánh của Cục Đường bộ Việt Nam, đoạn tuyến cao tốc dài gần 101km qua tỉnh Bình Thuận được đưa vào khai thác từ tháng 5/2023 đã xuất hiện tình trạng bong tróc, hư hỏng cục bộ mặt đường tại một số vị trí, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo báo Xây dựng, đại diện Ban QLDA7 xác nhận, hiện tượng hư hỏng chủ yếu là các ổ gà nhỏ, đường kính chỉ khoảng 15–20cm, xuất hiện rải rác tại vài điểm trên tuyến. Các vị trí này đã được khắc phục tạm thời và sẽ được sửa chữa theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình.
Nhà thầu chính của dự án là Tổng công ty Thăng Long, cùng một số nhà thầu thi công như Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng, và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C. Theo báo cáo của VNCN E&C gửi Ban QLDA7 và Khu Quản lý đường bộ IV, tại lý trình từ Km226+000 đến Km235+000, xuất hiện một số vết bong tróc mặt đường bê tông nhựa sau hơn một năm khai thác. Để đảm bảo kết cấu áo đường và an toàn lưu thông, nhà thầu cam kết sửa chữa lớp bê tông nhựa C12.5 bị hư hỏng trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 20/6/2025 theo đúng trách nhiệm bảo hành.
>> Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt về tuyến cao tốc 160km kết nối TP. HCM với miền Tây

Dự kiến sau khi hoàn tất việc sửa chữa, Ban QLDA7 sẽ phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục kết thúc thời gian bảo hành tuyến cao tốc này trong tháng 6/2025.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 10.853 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Tuyến đường giữ vai trò kết nối chiến lược khi liên thông với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tạo thành trục cao tốc xuyên suốt từ TP. HCM đến Nha Trang, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Nam Trung Bộ.