Xã hội

Cặp lục bình làm từ loại gỗ 'quý như kim cương' lập kỷ lục Việt Nam, phải mất 3 năm gia công mới hoàn thiện

Như Ý 22/10/2024 09:43

Đây được coi là một trong những "báu vật" làm bằng gỗ, có giá trị cao và hiếm có trên thị trường.

Trong làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Việt Nam, những kỷ lục về cặp lục bình gỗ nu luôn là tâm điểm chú ý. Kỷ lục gần đây nhất đã được thiết lập bởi ông Nguyễn Xuân Hòa với một cặp lục bình đồ sộ, cao 1,86m và đường kính 0,5m, vượt xa kỷ lục trước đó của ông Hồng Sỹ Tùng. Được biết, chủ nhân "báu vật" này phải mất 36 tháng liền mới có thể hoàn thiện.

Cặp lục bình này được chế tác từ khối gỗ nu quý hiếm, khai thác từ vùng đất Na Hang (Tuyên Quang). Sau một năm phơi khô, khối gỗ này đã được các nghệ nhân tài hoa chăm chút trong suốt 6 tháng để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Quá trình chế tác còn bao gồm các công đoạn tẩm sấy, rút nhựa kéo dài một năm và hoàn thiện bằng công nghệ sơn nano hiện đại. Nhờ đó, khi hoàn thiện, cặp lục bình của ông Nguyễn Xuân Hòa khiến không ít người phải trầm trồ vì độ hoành tráng cũng như giá trị cao.

Cặp lục bình làm từ loại gỗ 'quý như kim cương' lập kỷ lục Việt Nam, phải mất 3 năm gia công mới hoàn thiện - ảnh 1
Gỗ nu được chế tác thành cặp lục bình ấn tượng. Ảnh: Internet


Gỗ nu là "sản phẩm" của một hiện tượng tự nhiên kỳ thú, tạo nên từ những vết thương của cây. Khi cây bị tổn thương bởi các tác nhân như sét đánh, sâu bệnh, hoặc những vết cắt, cây sẽ tự chữa lành bằng cách tích tụ các chất dinh dưỡng và nhựa vào vị trí bị tổn thương, hình thành khối gỗ cứng.

Đây là một loại gỗ quý hiếm, sở hữu vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và độ bền vượt trội. Những đường vân uốn lượn, màu sắc đa dạng của gỗ nu tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc nhất. Bên cạnh đó, độ cứng ấn tượng và khả năng chống mối mọt giúp cho các sản phẩm làm từ loại gỗ này có tuổi thọ cao.

Cặp lục bình làm từ loại gỗ 'quý như kim cương' lập kỷ lục Việt Nam, phải mất 3 năm gia công mới hoàn thiện - ảnh 2
Gỗ nu được hình thành bằng cách vô cùng đặc biệt. Ảnh: Internet


So với các loại gỗ khác, gỗ nu có giá cao hơn rất nhiều. Chúng được ví là loại gỗ "quý như kim cương" vì vừa hiếm có vừa đắt đỏ. Những sản phẩm làm từ gỗ này thậm chí có giá lên đến hàng tỷ đồng nên không phải ai cũng có thể sở hữu.

Với vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và độ bền vượt trội, loại gỗ "quý như kim cương" được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Từ những món đồ nội thất sang trọng như bàn ghế, tủ, giường cho đến các tác phẩm mỹ nghệ tinh xảo như tượng, tranh, gỗ nu đều thể hiện được giá trị thẩm mỹ cao.

Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn được sử dụng trong xây dựng, tạo nên những ngôi nhà mang đậm dấu ấn cá nhân. Không ít người quan niệm đây là loại gỗ mang đến tài lộc, may mắn nên nó càng được ưa chuộng.

>> Cây gỗ quý hiếm cao 17m, nặng 10 tấn phát trầm từ rễ đến ngọn, trị giá hàng chục tỷ đồng ở Việt Nam

Loại gỗ đắt đỏ bậc nhất hành tinh chỉ có ở duy nhất một nơi: Bị 'lâm tặc' truy lùng đến cạn kiệt, nguy cơ tuyệt chủng cao

Loại 'gỗ của các vị thần' hiếm có được bán gần 2,5 tỷ đồng/kg, thu hoạch 10 cây chỉ dùng được 1 cây

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cap-luc-binh-lam-tu-loai-go-quy-nhu-kim-cuong-lap-ky-luc-viet-nam-phai-mat-3-nam-gia-cong-moi-hoan-thien-128686.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cặp lục bình làm từ loại gỗ 'quý như kim cương' lập kỷ lục Việt Nam, phải mất 3 năm gia công mới hoàn thiện
    POWERED BY ONECMS & INTECH