Bất động sản

Cập nhật tiến độ dự án điện gió 4,6 tỷ USD tại tỉnh có đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam

Quốc Chiến 12/08/2024 08:00

Hiện nay, địa phương này có 20 nhà máy điện đang vận hành với tổng công suất 718,9MW, bao gồm 11 nhà máy thủy điện (187,9MW), 4 nhà máy điện gió (107,4MW), và 5 nhà máy điện mặt trời (529,5MWp)

Trong khuôn khổ chuyến công tác miền Trung – Tây Nguyên, Đoàn Công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, đã báo cáo về việc thực hiện quy hoạch ngành năng lượng quốc gia và triển khai Quy hoạch điện VIII. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện các nhiệm vụ như đưa các dự án năng lượng vào quy hoạch sử dụng đất tại địa phương; bố trí quỹ đất cho các công trình năng lượng; và phối hợp với các chủ đầu tư trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Sở Công Thương cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh về hướng tuyến đường dây và vị trí của một số trạm biến áp, trong khi Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án năng lượng.

>> TP. HCM dự chi gần 5.000 tỷ đồng để xây dựng trục giao thông mới theo hướng Bắc - Nam

Hiện tại, toàn tỉnh Bình Định có 20 nhà máy điện đang vận hành với tổng công suất 718,9MW, bao gồm 11 nhà máy thủy điện (187,9MW), 4 nhà máy điện gió (107,4MW), và 5 nhà máy điện mặt trời (529,5MWp). Ngoài ra, còn có các hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất khoảng 223MWp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - ông Hồ Quốc Dũng cho biết, Tập đoàn PNE của Đức đang tiến hành nghiên cứu và khảo sát để đầu tư dự án nhà máy điện gió ngoài khơi Hòn Trâu, với quy mô công suất lên đến 2.000MW và tổng vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.

Ông Dũng nhấn mạnh rằng nhà đầu tư đã đo gió trong hơn một năm và thu được kết quả rất khả quan. Dựa trên kết quả này, tỉnh Bình Định hy vọng Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm được triển khai. Đồng thời, ông đề nghị Bộ xem xét điều chỉnh và bổ sung dự án với công suất giai đoạn thí điểm 750MW mà Tập đoàn PNE đã đăng ký vào dự thảo đề án về thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, giúp tỉnh Bình Định thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư.

"Bình Định hiện chưa có doanh nghiệp nào đủ tầm để tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế tỉnh. Vì vậy, dự án này là niềm hy vọng rất lớn của tỉnh", Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh.

>> Thị xã trực thuộc tỉnh giàu nức tiếng miền Bắc vừa được Bộ Nội vụ thẩm định hồ sơ lên thành phố

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định rằng để phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương, Bình Định cần quán triệt và triển khai hiệu quả các chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đặc biệt, tỉnh cần chú trọng vào các chính sách mới như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, cùng các nghị định liên quan đến đất đai, giá đất, bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư. Ngoài ra, tỉnh cũng cần chú ý đến các chính sách mới trong lĩnh vực năng lượng, như cơ chế mua bán điện trực tiếp và phát triển điện mặt trời.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý rằng tỉnh Bình Định cần điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với các quy hoạch quốc gia và vùng, đồng thời triển khai thực hiện quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản.

Đối với dự án nhà máy điện gió ngoài khơi, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan thuộc Bộ ủng hộ tỉnh Bình Định theo hướng hợp tác với một trong các tập đoàn kinh tế nhà nước của Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh rằng vì điện gió ngoài khơi liên quan đến an ninh quốc gia, nên ban đầu chỉ có các tập đoàn kinh tế nhà nước tham gia.

Các kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc đã được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận. Ông cho biết Bộ sẽ văn bản hóa kết luận chính thức, bao gồm cả việc giải đáp cụ thể các kiến nghị của tỉnh để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện. Một số kiến nghị liên quan đến chức năng của các Bộ, ngành khác và thẩm quyền của Chính phủ sẽ được Bộ Công Thương tổng hợp và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét và giải quyết.

Bình Định được biết đến là tỉnh thuộc vùng Duyên hải miền Trung với lãnh thổ trải dài 110km theo hướng Bắc Nam, sở hữu diện tích tự nhiên 6,025km với diện tích vùng lãnh hải 36.000km2.

Bình Định có đường bờ biển dài 134km và được đánh giá là một trong những đường bờ biển đẹp nhất Việt Nam.

>> Cập nhật tiến độ nhà máy điện phân nhôm đầu tiên tại Việt Nam

Huyện 'trái tim của Tây Bắc' top 1 danh sách 'điểm đến đẹp siêu thực trên thế giới' rục rịch chuẩn bị dự án du lịch gần 1.000 tỷ

Tái khởi động 2 dự án quan trọng 'giải vây' ô nhiễm cho sân bay Tân Sơn Nhất sau hơn 10 năm 'đứng hình'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cap-nhat-tien-do-du-an-dien-gio-46-ty-usd-tai-tinh-co-duong-bo-bien-dep-top-dau-viet-nam-d130191.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cập nhật tiến độ dự án điện gió 4,6 tỷ USD tại tỉnh có đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH